Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

'Vén màn' chất lượng yến chưng của CTCP CiCi Thượng Đỉnh Yến

VietQ 08:03 27/04/2022

Mặc dù sản phẩm yến chưng chỉ là thực phẩm thường nhưng lại được Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến quảng cáo theo kiểu "thổi phồng" với nhiều công dụng, có dấu hiệu lừa dối người tiêu dùng.

Hiệu quả thật hay chỉ là chiêu trò PR?

Trong bối cảnh dịch COVID-19 đã được kiểm soát, số ca khỏi bệnh tăng, trên các trang mạng xã hội, nhiều người than phiền về triệu chứng hậu COVID. Nắm bắt nhu cầu chăm sóc sức khoẻ hậu COVID-19, nhiều cơ sở sản xuất, kinh doanh các loại thực phẩm, đồ uống hỗ trợ sức khỏe đua nhau đưa ra nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu của người dùng.

Chưa bàn đến câu chuyện mỗi nơi một giá, chất lượng các loại thực phẩm được gắn mác "phục hồi", "điều trị hậu COVID", cũng là đều cần phải nói tới. Bởi trên thực tế, có không ít cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm đã lợi dụng dịch COVID-19 để tung ra các chiêu trò "giăng bẫy" người tiêu dùng, "thổi phồng" công dụng, chất lượng các loại thực phẩm lên một cách thái quá, sai với bản chất của các sản phẩm này.

Trên mạng xã hội thời gian qua, các sản phẩm yến chưng của Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến (địa chỉ tại số 536A Minh Khai, phường Vĩnh Tuy, quận Hai Bà Trưng, TP. Hà Nội và số 110 Phố Huế, phường Ngô Thì Nhậm, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) cũng được quảng cáo một cách rầm rộ.

Nội dung quảng cáo trên trang Facebook "CiCi Thượng Đỉnh Yến" khẳng định sản phẩm có khả năng giảm 60-70% triệu chứng ho, sốt.

Cụ thể, trên trang Facebook tên “CiCi Thượng Đỉnh Yến” có bài đăng quảng cáo cho rằng sản phẩm yến của Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến có khả năng “giảm 60 – 70% các triệu chứng ho, sốt, mệt mỏi, khó thở, rụng tóc, da sạm, khứu – vị giác suy giảm đến từ dịch bệnh” trong trường hợp người bệnh mắc COVID-19 hoặc triệu chứng hậu COVID-19.

Nội dung quảng cáo còn khẳng định: “sau 3 – 4 ngày, sức khỏe người mắc C.O.V.I.D sẽ trở lại như thường, không để lại di chứng nguy hiểm”“sẽ giúp trẻ mạnh khỏe, không để lại di chứng nặng nề khi mắc C.O.V.I.D”. Tuy nhiên, theo thông tin chúng tôi tìm hiểu, hiện nay Bộ Y tế chưa công nhận bất cứ sản phẩm thực phẩm nào có khả năng giảm triệu chứng COVID-19 hoặc hậu COVID-19.

Sản phẩm yến chưng tươi được quảng cáo có khả năng giúp trẻ mạnh khoẻ, không để lại di chứng nặng nề khi mắc COVID-19.

Bên cạnh đó, trên trang Facebook kể trên còn thường xuyên đăng tải bài viết dưới dạng chia sẻ của người dùng là các trường hợp đã nhiễm COVID-19 (FO) và gắn thêm công dụng sản phẩm của CiCi Thượng Đỉnh Yến để lấy lòng tin từ người tiêu dùng. Tuy nhiên, không rõ những chia sẻ này có thật là của các bệnh nhân đã nhiễm COVID-19 hay do đội ngũ làm marketing của công ty tự viết để PR cho sản phẩm?

Đặc biệt, trang Facebook này còn chia sẻ về cách điều trị F0 tại nhà. Trong đó, cố tình lồng ghép thêm thông tin uống yến chưng tươi, Thượng Vy Yến. Đồng thời khẳng định nếu điều trị như vậy chỉ trong vòng 3-4 ngày là khỏi. Tuy nhiên, theo tìm hiểu của phóng viên, Bộ Y tế đã có hướng dẫn cho F0 điều trị tại nhà (bao gồm việc sinh hoạt, ăn uống), không hề có thông tin khuyến cáo về việc cần dùng sản phẩm yến chưng.

Không chỉ Facebook, trên website thuongdinhyen.vn cũng quảng cáo rất nhiều sản phẩm yến sào, yến chưng tươi với công dụng: “giúp tăng sức đề kháng, ổn định huyết áp, cải thiện chức năng tim mạch; Bồi bổ sức khoẻ, hồi phục sau ốm, phẫu thuật; Giúp trẻ hoá, chống lão hoá, giúp da căng đầy, trắng hồng, xoá nếp nhăn, tàn nhan; Ngăn ngừa và giảm triệu chứng ốm nghén, rạn nứt da, phục hồi sức khoẻ, có sức có sữa, lấy lại vóc dáng và phát triển trí não cho thai nhi; Giúp giảm căng thẳng mệt mỏi, tăng cường sinh lực, bổ sung năng lượng".

Tuy nhiên, liệu đã có cơ quan y tế hay cơ quan chuyên môn nào công nhận sản phẩm yến chưng tươi của CiCi Thượng Đỉnh có các công dụng này hay chưa?

Sản phẩm yến chưng tươi được website của Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến "vẽ" thêm hàng loạt công dụng.

Không thể dùng yến chưng bừa bãi

Trước thực trạng nhiều người mua yến sào để bồi bổ sức khỏe, PGS. TS Nguyễn Thị Lâm, nguyên Phó Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia cho rằng, yến là sản phẩm dinh dưỡng có chứa nhiều vi chất, một số axit amin, trong nước bọt của yến cũng có một số chất miễn dịch.

Do đó, thực phẩm này có tác dụng nâng cao hệ thống miễn dịch cho cơ thể, cũng như bồi bổ để nhanh phục hồi sức khỏe, nhất là những người đã mắc COVID-19. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, yến tuy tốt nhưng không nên lạm dụng ăn quá nhiều sẽ gây đầy bụng, khó tiêu. Với những người mới mắc COVID-19 không nên nôn nóng muốn nhanh khỏi mà tẩm bổ yến quá mức khiến cơ thể không hấp thu hết, vừa gây lãng phí vừa dễ gặp các tác hại không mong muốn có thể xảy ra.

Đặc biệt, với một số người đang bị sốt, nhức đầu, ho nhiều đờm, viêm nhiễm ngoài da, viêm phế quản cấp… được khuyến cáo không nên dùng yến vì khi đó cơ thể yếu không thể hấp thu thực phẩm chứa quá nhiều chất dinh dưỡng như tổ yến, dễ khiến bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Cùng với đó, người đang bị đầy bụng, chướng bụng, ăn không tiêu, đau bụng, đi ngoài, phân lỏng, cơ thể hàn lạnh cũng không nên dùng yến để tránh các triệu chứng nặng thêm. Với những người cao tuổi, việc sử dụng liên tục tổ yến sẽ tác động xấu đến hệ thống tiêu hóa. Cách sử dụng tổ yến một cách không khoa học sẽ làm cho người già bị khó chịu, chướng bụng, kéo theo nhiều hệ luỵ khác.

Các chuyên gia khuyến cáo, một bệnh nhân mắc COVID-19 muốn nhanh chóng hồi phục cần tuân thủ điều trị triệu chứng, tập luyện nhẹ nhàng và có chế độ dinh dưỡng hợp lý, ăn uống cân bằng 4 nhóm thực phẩm: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất. Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây, rau xanh. Trường hợp muốn bổ sung vitamin cho cơ thể có thể dùng một số loại thông dụng như: Vitamin D, kẽm, vitamin C... không nhất thiết phải bỏ ra số tiền quá lớn mua những sản phẩm đắt đỏ.

Có thể thấy, dù sản phẩm yến chưng chỉ là một loại thực phẩm thường nhưng lại được Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến quảng cáo theo kiểu "thổi phồng" với nhiều công dụng khác nhau. Thậm chí, sản phẩm còn được gắn mác có thể làm giảm triệu chứng của người mắc COVID-19 và giải quyết các vấn đề hậu COVID-19. Vậy Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến dựa vào căn cứ hay cơ sở nào để quảng cáo sản phẩm của mình có các công dụng như đã nêu trên mạng xã hội Facebook và website công ty?

Sản phẩm yến chưng của CiCi Thượng Đỉnh Yến có khả năng làm giảm triệu chứng COVID-19 như đã quảng cáo hay không? Trường hợp người mắc COVID-19 hoặc những người đã từng mắc căn bệnh này sau khi uống yến chưng không có hiệu quả như quảng cáo, Công ty Cổ phần CiCi Thượng Đỉnh Yến có chịu trách nhiệm?

Link gốc : https://vietq.vn/ven-man-chat-luong-yen-chung-cua-ctcp-cici-thuong-dinh-yen-d199610.html

Bạn đang đọc bài viết 'Vén màn' chất lượng yến chưng của CTCP CiCi Thượng Đỉnh Yến tại chuyên mục Tư vấn tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn tiêu dùng