Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Cần làm tốt hơn nữa vấn đề bình ổn giá hàng hóa tại thị trường Hà Nội

viet q 16:15 11/08/2021

Chuyên gia kiến nghị thành phố Hà Nội cần xem xét một cách thấu đáo việc tổ chức nguồn cung và tổ chức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn một cách khoa học, kịp thời hơn nhằm ổn định một cách tương đối giá

Theo phản ánh của các cơ quan báo chí, tại Hà Nội, nhiều mặt hàng rau quả ở một số chợ dân sinh thuộc các quận như Hoàn Kiếm, Hai Bà Trưng, Hoàng Mai,… tiếp tục tăng cao so với những ngày trước đó. Đặc biệt là mặt hàng trứng gia cầm sau khi tăng gấp đôi, lại tăng tiếp 30% và chưa có dấu hiệu dừng lại. Tại siêu thị trên phố Kim Liên (quận Đống Đa), giá trứng gà ta đã tăng lên là 60.000đ/10 quả, tăng 10.000đ so với hai ngày trước đó.

Một số mặt hàng khác như đậu Hà Lan có giá 100.000đ/kg, củ cải giá 21.00/kg,… Mặt hàng thị lợn, thịt bò cũng nhích lên so với mấy ngày trước đó. Cụ thể, thịt lợn nạc vai có giá 165.000đ/kg, thịt thăn có giá 170.000đ/kg, sườn sụn bán giá 199.000đ/kg… Tại chợ Hàng Bè (quận Hoàn Kiếm), giá nhiều mặt hàng đều tăng so với ba ngày trước đó. Ở quận Hai Bà Trưng, trứng gà đã có giá tới 55.000đ/chục, giá đỗ 40.000đ/kg, rau muống 15.000đ/mớ...

Tại chợ Nguyễn Công Trứ, chợ Hôm Đức Viên (quận Hai Bà Trưng), bắp cải có giá 15.000 đồng một kg (tăng 5.000 đồng), bí xanh 20.000 đồng/kg (tăng 5.000 đồng)... Việc tăng giá một số loại rau củ, đặc biệt là trứng được cho là do các chợ đầu mối chuyên cung cấp nông sản như chợ đầu mối phía Nam, chợ Long Biên, chợ Minh Khai đang phải dừng hoạt động do liên quan các ca nhiễm Covid-19.

Đại diện một chuỗi siêu thị tại Hà Nội cho biết, mặc dù doanh nghiệp cố gắng kiểm soát để mức tăng giá không ảnh hưởng nhiều đến người tiêu dùng, tuy nhiên giá một số mặt hàng tươi sống vẫn tăng so với những ngày trước đó. Lý do bởi nguồn cung hạn chế, cước vận tải cùng chi phí của các doanh nghiệp liên quan tăng đã khiến giá đầu vào của nhiều mặt hàng là lương thực thực phẩm tăng.

Mặc dù có sự giải thích về việc tăng giá trên của tiểu thương các chợ và một số siêu thị, tuy nhiên chắc dư luận phải đặt câu hỏi về việc tại sao công bố dự trữ hàng hóa tăng gấp bội so với lúc bình thường để phục vụ chống dịch, nguồn cung hàng hóa dư dả trong khi nhu cầu vẫn ổn địn thì sao giá lại tăng?

Về nguyên tắc bình ổn giá, theo tôi, có 4 vấn đề cần lưu ý. Thứ nhất phải có lượng hàng hóa mang tính áp đảo thị trường. Thứ hai, hàng hóa đó phải rải đều đặn ở các kênh phân phối, mạng lưới phân phối của thành phố. Kinh nhiệm từ TP.HCM cho thấy, trứng gà của bà Ba Huân thời gian qua đã cung cấp ra thị trường với số lượng áp đảo và kiên quyết không tăng giá từ khi thành phố có dịch đến nay, cho nên giá trứng gà vẫn tương đối ổn định.

Tôi đã đi thị trường ở Hà Nội, mặc dù theo thông tin công bố, chúng ta đã chuẩn bị cung cấp tới hàng triệu quả trứng trong một ngày nhưng lượng trứng bán ra ở chợ và siêu thị không nhiều, thậm chí lúc có lúc không. Đây liệu có phải là nguyên nhân chính khiến giá mặt hàng thiết yếu này bị đẩy giá 2- 3 lần trong một tháng nay?. Trong khi đó, các mặt hàng khác cũng có tình trạng tương tự.

Qua tình hình trên, có thể thấy, về mặt khách quan, có thể là do chuỗi cung ứng những hàng hóa đó có lúc bị đứt đoạn, số chợ đầu mối, chợ dân sinh và siêu thị bị tạm thời đóng cửa dẫn tới việc phục vụ tiêu dùng cho nhân dân thủ đô chưa được đều đặn, ngoài ra chúng ta cũng công nhận một yếu tố nữa là chi phí vận chuyển, giao nhận mặt hàng trứng và một số mặt hàng khác có tăng lên trong mùa dịch.

Còn yếu tố chủ quan là sự điều phối nơi thừa sang nơi thiếu của thành phố chưa được nhịp nhàng, ăn khớp dẫn tới thiếu hàng cục bộ làm cho giá bị đẩy lên. Còn riêng mặt hàng thịt lợn, tuy giá lợn hơi có giảm 50% song giá cả ở khâu bán lẻ bị đẩy lên cao là do chi phí trung gian mà nhiều chuyên gia đã đề cập tới.

Qua tình hình trên đề nghị thành phố Hà Nội cần xem xét một cách thấu đáo việc tổ chức nguồn cung và tổ chức bán lẻ hàng hóa trên địa bàn một cách khoa học hơn, kịp thời hơn nhằm ổn định một cách tương đối giá cả những mặt hàng thiết yếu trong lúc có dịch.

Đồng thời, giúp cho việc bình ổn giá thực sự hiệu quả và đem lại nềm tin cho người tiêu dùng thủ đô trong những lúc khó khăn chung này. Đây cũng là bài học chung cho các thành phố lớn trong cả nước thực hiện công tác bình ổn giá hàng hóa thiết yếu cho nhân dân.

Link gốc : https://vietq.vn/can-lam-tot-hon-nua-van-de-binh-on-gia-hang-hoa-tai-thi-truong-ha-noi-d189876.html

Bạn đang đọc bài viết Cần làm tốt hơn nữa vấn đề bình ổn giá hàng hóa tại thị trường Hà Nội tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương