Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Huyndai Santa Fe, Tucson bán kênh giá: Chính phủ ưu đãi giảm thuế phí, đại lý thừa cơ trục lợi đút túi

Tài chính doanh nghiệp 15:51 30/03/2022

Các đại lý xe Huyndai đua nhau tăng giá dòng Santa Fe, Tucson từ vài chục lên đến cả trăm triệu đồng để trục lợi, đút túi trong khi đó Chính phủ đã áp dụng chính sách giảm lệ phí trước bạ 50%.

Đại lý Huyndai đua nhau tăng giá, Santa Fe, Tucson chênh cả trăm triệu

Theo ghi nhận của PV Tài chính doanh nghiệp, thị trường xe ô tô trong thời gian qua có nhiều biến động do khan hiếm nguồn cung. Lợi dụng điều này, nhiều đại lý các hãng xe đã đẩy giá lên trời, nhằm móc túi người tiêu dùng.

Đặc biệt, các dòng xe đang "hot" của Hyundai là Santa Fe, Tucson có giá kênh từ vài chục đến cả trăm triệu đồng, khiến người tiêu dùng choáng váng khi tham khảo giá xe.

Santa Fe 2.2 dầu cao cấp tại đại lý Huyndai Thành An Long Biên có giá niêm yết lên tận 1,445 tỷ đồng trong khi giá niêm yết ban đầu tại hãng chỉ có 1,340 tỷ đồng. Như vậy giá niêm yết tại nhà máy và cửa hàng Huyndai kênh hơn trăm triệu đồng.

Santa Fe 2.2 dầu cao cấp tại đại lý Huyndai Thành An Long Biên có giá niêm yết lên tận 1,445 tỷ đồng trong khi giá niêm yết ban đầu tại hãng chỉ có 1,340 tỷ đồng. Như vậy giá niêm yết tại nhà máy và cửa hàng Huyndai kênh hơn trăm triệu đồng.

Cụ thể, tại đại lý Huyndai Lê Văn Lương, khi được PV hỏi về việc đặt cọc và thời gian nhận xe Santa Fe các bản, thì nhân viên đại lý này cho biết đang rất khan hàng, không khẳng định được thời gian nhận xe, phải chờ phía nhà máy: “Hiện tại những dòng xe này đang rất hiếm do nhu cầu mua xe tăng, nếu anh đặt cọc thì khoảng cuối tháng 4 bên em có xe, em sẽ báo”– Nhân viên đại lý Huyndai thông tin.

Giải thích về việc mỗi dòng xe kênh với giá lăn bánh ở mức như trên, nhân viên đại lý thông tin, vì khách hàng có nhu cầu sử dụng các dòng xe trên rất lớn nên nhân viên cũng phải làm việc với đại lý và nhà máy để có thể lấy xe sớm nhất cho khách.

Một vài chục triệu không đáng là bao, miễn là anh đặt cọc và lấy được xe đúng với thời điểm mong muốn, nhiều đại lý khác bán thấp hơn nhưng sẽ phải chờ đợi rất lâu mới có xe về” – Nhân viên Huyndai tư vấn cho khách hàng.

Bảng so sánh giá niêm yết xe Santa Fe và Tucson tại 2 đại lý ở Hà Nội thấy rõ giá bán các dòng xe này chênh từ cả trăm đến vài trăm triệu một xe.

Bảng so sánh giá niêm yết xe Santa Fe và Tucson tại 2 đại lý ở Hà Nội thấy rõ giá bán các dòng xe này chênh từ cả trăm đến vài trăm triệu một xe.

Theo các đại lý, tình trạng khan hàng xảy ra ở hai mẫu xe gầm cao do thiếu linh kiện, lượng xe từ nhà máy phân bổ không đủ nhu cầu thị trường. Ngoài ra, nhiều khách hàng cũng muốn tận dụng việc giảm 50% lệ phí trước bạ từ nhà nước sẽ kết thúc 31/5 khiến nhu cầu lấy xe sớm tăng cao.

Anh Trần Văn Hải (Mỹ Đình – Hà Nội), một khách hàng đang có nhu cầu mua xe Huyndai Tucson phàn nàn: “Gia đình tôi đợt này đang tính mua xe Tucson 2.0 xăng cao cấp của Huyndai để tiện đi lại về quê, cũng như hưởng được ưu đãi 50% thuế trước bạ nhưng hỏi đại lý nào cũng thấy giá kênh hơn so với giá niêm yết từ 90 triệu đồng trở lên. Nhân viên còn nói xe không có sẵn, muốn mua thì phải đặt cọc chờ khi nào có xe sẽ báo lại. Như vậy được giảm 50% thuế thì tiền đó lại bù vào kênh giá cho đại lý, tính ra người tiêu dùng cũng chẳng được lợi bao nhiêu.” – anh Hải ngán ngẩm nói.

Đại lý Huyndai có kinh doanh trái đạo đức, đi ngược lại chính sách hỗ trợ của Chính phủ?

Trước đó, cuối tháng 11/2021, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái đã ký ban hành Nghị định quy định mức thu lệ phí trước bạ đối với ô tô, rơ moóc hoặc sơ mi rơ moóc được kéo bởi ô tô và các loại xe tương tự, xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước.

Theo đó, kể từ 1/12/2021 đến hết 31/5/2022, mức thu lệ phí trước bạ đối với các loại xe này bằng 50% mức thu theo các quy định hiện hành. Từ ngày 1/6/2022 trở đi, mức thu lệ phí trước bạ tiếp tục thực hiện theo quy định tại Nghị định số 20/2019/NĐ-CP và các quy định hiện hành của Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (và các văn bản sửa đổi, bổ sung – nếu có).

Theo tờ trình dự thảo Nghị định, Bộ Tài chính cho rằng, việc tiếp tục giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước sẽ giúp kích cầu tiêu dùng, khuyến khích người dân mua sắm, sở hữu tài sản; thúc đẩy doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước nối lại chuỗi cung ứng, tăng cường mở rộng đầu tư sản xuất, lắp ráp ô tô tại Việt Nam.

Trao đổi với PV, Chuyên gia thuế Nguyễn Văn Được - Tổng Giám Đốc Công ty TNHH Kế Toán và Tư Vấn Thuế Trọng Tín cho biết: “Việc Chính phủ giảm 50% mức thu lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước nước sẽ khuyến khích người dân mua sắm giúp kích cầu tiêu dùng, từ đó thúc đẩy nhà máy sản xuất nhiều hơn hỗ trợ ngành sản xuất ô tô trong nước. Việc giảm lệ phí sẽ ảnh hưởng đến nguồn thu ngân sách tạm thời. Do đó, nếu đi đúng chính sách hỗ trợ của nhà nước thì việc kích cầu, tăng mua sắm đối với người tiêu dùng sẽ không chỉ góp phần hỗ trợ cho nhà sản xuất mà chính người tiêu dùng được hưởng lợi do phải trả mức giá thấp hơn”.

Tuy nhiên, các đại lý phân phối xe nhân cơ hội này trục lợi, tăng giá các dòng xe để thu lợi bất chính theo chuyên gia Được đây là hành vi kinh doanh không có đạo đức, đi trái lại chính sách chủ trương của nhà nước, và có thể dẫn đến hiệu quả ngược.

Giá xe tăng cao quá thì đương nhiên người tiêu dùng sẽ chần chừ và không mua xe khi đó lượng xe tiêu thụ giảm hoặc có thể ế ẩm thì chính các đại lý xe và nhà sản xuất sẽ bị ảnh hưởng. Như vậy, việc tăng giá xe sẽ làm giảm nhu cầu mua và đương nhiên chính sách hỗ trợ của nhà nước sẽ không hiệu quả, đồng thời dẫn tới ngân sách nhà nước bị lãng phí đối với chính sách giảm lệ phí này” - Chuyên gia Được nhấn mạnh thêm.

Về chế tài xử lý việc tăng giá này chuyên gia Được thông tin, hiện tại không có chế tài xử lý vì đây là quan hệ cung cầu, tuy nhiên việc các đại lý lợi dụng chính sách ưu đãi thuế của nhà nước để móc túi người tiêu dùng là hành vi cần xem xét. Người tiêu dùng cũng phải thông thái, tìm hiểu thật kỹ trước khi vô tình trở thành người bị lợi dụng từ đó cân nhắc lựa chọn đơn vị có uy tín và đạo đức kinh doanh.

Để thông tin thêm về vấn đề này, PV đã liên hệ với đại diện truyền thông Huyndai, tuy nhiên đến nay chưa nhận được phản hồi.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/huyndai-santa-fe-tucson-ban-kenh-gia-chinh-phu-uu-dai-giam-thue-phi-dai-ly-thua-co-truc-loi-dut-tui-d28729.html?fbclid=IwAR3hna0uRuB7WcAAxSY_NsQ-SA5FB005Olys8GuJrxfaIGQomYWIC9To-QY

Bạn đang đọc bài viết Huyndai Santa Fe, Tucson bán kênh giá: Chính phủ ưu đãi giảm thuế phí, đại lý thừa cơ trục lợi đút túi tại chuyên mục Tư vấn tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tư vấn tiêu dùng