Bán tải điện và những rào cản thực tế
Ford F-150 Lightning từng được kỳ vọng là biểu tượng cho tương lai điện hóa của dòng bán tải bán chạy nhất nước Mỹ. Mẫu xe này mang đến nhiều lợi thế của công nghệ điện như mô-men xoắn tức thì, khả năng vận hành êm ái, không phát thải và đặc biệt là tính năng cấp điện cho nhà ở hoặc công trường trong trường hợp khẩn cấp.
| |
| Ford F-150 Lightning đang sạc pin tại nhà. |
Tuy nhiên, sau giai đoạn ra mắt đầy kỳ vọng, F-150 Lightning dần bộc lộ những hạn chế khiến người tiêu dùng do dự. Giá bán cao, thời gian sạc kéo dài và đặc biệt là phạm vi hoạt động giảm mạnh khi kéo rơ-moóc hoặc chở hàng nặng đã ảnh hưởng đáng kể đến khả năng cạnh tranh của mẫu xe này. Trong khi đó, các phiên bản F-150 chạy xăng và hybrid vẫn tỏ ra phù hợp hơn với nhu cầu sử dụng thực tế của phần lớn khách hàng.
Doanh số thấp, Ford buộc phải điều chỉnh
Theo các báo cáo tài chính, dù Ford bán được F-150 Lightning, nhưng chi phí sản xuất cao khiến hãng phải chịu lỗ trên mỗi xe. Doanh số của Lightning cũng thấp hơn nhiều so với các biến thể truyền thống, khiến chiến lược xe điện thuần túy cho dòng bán tải gặp khó khăn.
Trước tình hình này, Ford đã quyết định dừng kế hoạch phát triển thế hệ F-150 Lightning thuần điện tiếp theo (tên nội bộ Ford T3). Thay vào đó, hãng lựa chọn hướng đi thực tế hơn: biến Lightning thành một mẫu xe điện mở rộng phạm vi hoạt động (EREV).
EREV – giải pháp dung hòa giữa điện và xăng
Ở thế hệ mới, F-150 Lightning sẽ được trang bị thêm một động cơ xăng, nhưng không dùng để dẫn động bánh xe. Động cơ này đóng vai trò như một máy phát điện, giúp sạc pin khi cần thiết, từ đó kéo dài đáng kể phạm vi hoạt động của xe.
Nhờ cấu hình EREV, Ford kỳ vọng F-150 Lightning mới có thể đạt tầm hoạt động lên tới khoảng 1.126 km – con số đủ để xóa bỏ nỗi lo “hết pin giữa đường”, đặc biệt với những khách hàng thường xuyên di chuyển đường dài hoặc kéo tải nặng.
Ông Andrew Frick, Chủ tịch mảng xe động cơ đốt trong và xe điện của Ford, cho biết Lightning EREV vẫn vận hành chủ yếu bằng điện, nhưng động cơ xăng sẽ mang lại “sự tự tin về phạm vi hoạt động” cho người dùng trong mọi tình huống.
Giữ trải nghiệm xe điện, tăng tính thực dụng
Khác với xe hybrid truyền thống, EREV vẫn dựa trên nền tảng xe điện hoàn chỉnh. Xe sở hữu pin dung lượng lớn, kiến trúc điện tiên tiến, khả năng cập nhật phần mềm từ xa và các công nghệ hỗ trợ người lái hiện đại. Động cơ xăng chỉ hoạt động khi pin xuống thấp hoặc khi xe cần di chuyển đường dài liên tục.
Điều này giúp F-150 Lightning thế hệ mới giữ được trải nghiệm lái mượt mà, mô-men xoắn tức thì của xe điện, đồng thời đáp ứng tốt hơn nhu cầu sử dụng khắc nghiệt – yếu tố rất quan trọng với nhóm khách hàng bán tải tại Mỹ.
Xu hướng đang lan rộng toàn cầu
Dù EREV chưa phổ biến tại Mỹ, nhưng mô hình này đang phát triển nhanh tại Trung Quốc và được nhiều hãng xe xem là giải pháp trung gian hợp lý trong quá trình chuyển đổi sang xe điện hoàn toàn. Khi ra mắt, F-150 Lightning EREV sẽ cạnh tranh trực tiếp với các đối thủ mới như Scout Harvester hay Ram 1500 REV.
Việc Ford lựa chọn EREV cho thấy các hãng xe đang dần điều chỉnh chiến lược điện hóa theo hướng linh hoạt hơn, thay vì chạy đua xe thuần điện trong mọi phân khúc.
Ford thu hẹp tham vọng xe điện thuần túy
Quyết định thay đổi F-150 Lightning không phải là động thái đơn lẻ. Thời gian gần đây, Ford đã hủy dự án xe tải điện thương mại tại châu Âu, đồng thời điều chỉnh vai trò của các nhà máy tại Mỹ.
Tại khu phức hợp BlueOval City, Trung tâm Xe điện Tennessee sẽ được đổi tên thành Nhà máy xe tải Tennessee và tập trung sản xuất các mẫu xe tải chạy xăng có giá dễ tiếp cận hơn. Một nhà máy pin tại Kentucky cũng được chuyển sang sản xuất hệ thống lưu trữ năng lượng, phục vụ cả các trung tâm dữ liệu trí tuệ nhân tạo.
Điện hóa theo cách thận trọng hơn
Việc bổ sung động cơ xăng cho F-150 Lightning phản ánh cách tiếp cận thực tế của Ford trong giai đoạn chuyển đổi năng lượng. Thay vì theo đuổi xe điện thuần túy bằng mọi giá, hãng ưu tiên giải pháp cân bằng giữa công nghệ xanh và nhu cầu sử dụng thực tế của khách hàng.
Trong bối cảnh hạ tầng sạc chưa hoàn thiện và chi phí pin còn cao, EREV được xem là bước đi trung gian hợp lý, giúp người dùng tiếp cận xe điện dễ dàng hơn mà không phải đánh đổi quá nhiều về sự tiện dụng – đặc biệt với các dòng bán tải cỡ lớn như Ford F-150.














