Hà Nội, Thứ Ba Ngày 16/04/2024

Kinh nghiệm đi xe máy, ô tô khi trời nắng nóng

TDVN 09:49 18/03/2020

Người điều khiển xe máy và ô tô cần lưu ý khi phải di chuyển trong thời tiết nắng nóng để bảo vệ sức khỏe và đảm bảo độ bền xe.

Cần thiết mới ra đường

Thời tiết nắng nóng như hiện nay thì mọi người cần hạn chế ra đường đến mức thấp nhất. Tránh ra đường vào các khung giờ trưa, nắng nóng đỉnh điểm trong ngày từ 12h đến 2-3h chiều. Do vậy, nếu không có việc quá gấp thì nên chọn giờ ra đường vào buổi chiều mát hoặc tối để tránh nắng nóng.

Kiểm tra hệ thống làm mát xe

Khi chạy xe dưới trời nắng nóng, nhiệt độ cao sẽ khiến động cơ của xe nóng lên rất nhanh, hệ thống làm mát cũng bị hạn chế khả năng, nhất là khi phải di chuyển tốc độ chậm trong khu vực thành phố nhiều phương tiện. Sau khoảng thời gian vận hành ngoài trời nắng nóng, kết hợp lúc người lái nghỉ ngơi cũng là thời điểm động cơ được làm nguội trước khi tiếp tục hành trình.

Kiểm tra hệ thống làm mát của xe xem có gì bất thường hay không

Người dùng cần kiểm tra kỹ tất cả các bộ phận của hệ thống làm mát trên xe như dầu nhớt, nước làm mát, đường ống dẫn nước… Ngoài ra, mọi người cũng cần bổ sung ngay dầu nhớt động cơ khi bị thiếu hụt bằng cách quan sát que thăm nhớt.

Kiểm tra lốp


Lốp xe là phần duy nhất của xe tiếp xúc với mặt đường nóng. Bạn cần thường xuyên kiểm tra áp suất lốp bằng dụng cụ đo áp suất chuyên dụng. Có thể xả bớt áp suất lốp thấp hơn mức nhà sản xuất khuyến cáo khi chạy xe khi trời nắng nóng.

Thường xuyên kiểm tra áp suất lốp bằng dụng cụ chuyên dụng. Xả bớt áp suất lốp khi cần đi ngoài trời nắng nóng.

Bên cạnh đó, bạn hãy quan sát kỹ bề mặt lốp xem có bị dính các dị vật như đinh, ốc, que tăm, gai, kim hoặc các vật nhọn có thể ảnh hưởng đến lốp, cần xem lốp có bị nứt hoặc phù hay không.

Kiểm tra phanh

Phanh cũng là bộ phận tăng nhiệt nhanh chóng khi vận hành xe trong thời tiết nắng nóng vì vậy cần phải đảm bảo dầu phanh luôn được thay mới và ở mức tiêu chuẩn. Kiểm tra phần má phanh còn tốt hay không, nếu đã mòn hoặc biến dạng thì cần thay má phanh mới.

Lựa chọn trang phục phù hợp

Người điều khiển xe máy cần chuẩn bị những loại trang phục cần thiết nhưng phải đảm bảo sự thoải mái, mát mẻ. Nên chọn loại đồ có màu sáng hoặc trắng giúp hạn chế hấp thụ nhiệt từ mặt trời.

Cần mặc thêm áo khoác hoặc tốt nhất là áo chuyên chống nắng, tránh để cơ thể tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng gây hại tới sức khỏe có thể gây ngất xỉu, mất nước, say nắng, khô và ung thư da khi phải chạy xe trong thời gian dài.

Cần lựa chọn trang phục chống nắng sáng màu, thoải mái, thoáng mát và gọn gàng.

Quần áo chống nắng cũng nên chọn loại thoáng mát, nhẹ và gọn gàng, không quá cồng kềnh ảnh hưởng đến tới khả năng xử lý xe. Kính râm, mũ, khẩu trang cũng cần gọn gàng không ảnh hưởng tầm nhìn của người điều khiển.

Tránh nắng an toàn

Nhiều người đi xe máy có tâm lý chạy thật nhanh hoặc tìm chỗ mát để đi có thể gây nguy hiểm cho chính người đi xe máy và các phương tiện khác. Một số còn tìm chỗ mát để đứng chờ đèn đỏ dù đó là bóng cây cách rất xa ngã tư. Việc dừng đột ngột không đúng nơi quy định có thể khiến xe sau không xử lý kịp gây ra tai nạn hoặc cản trở giao thông. Nhiều người còn lợi dụng bóng mát rồi chạy song song bên cạnh các xe lớn để tránh ánh nắng. Điều này vô cùng nguy hiểm vì bên hông xe có rất nhiều điểm mù, tài xế không thể quan sát được, tai nạn rất dễ xảy ra.

Vì thế, người đi xe máy cần dừng xe đúng nơi quy định để an toàn cho chính bản thân và những người tham gia giao thông khác.

Theo Pháp luật Online

Link gốc : https://plo.vn/xe-va-luat/kinh-nghiem-di-xe-may-o-to-khi-troi-nang-nong-897582.html

Bạn đang đọc bài viết Kinh nghiệm đi xe máy, ô tô khi trời nắng nóng tại chuyên mục Xe cộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xe cộ