Triệu hồi 3.337 xe Ford Everest tại Việt Nam để cập nhật phần mềm
Cục Đăng kiểm Việt Nam đã đưa ra thông báo về chương trình triệu hồi đối với mẫu SUV 7 chỗ Ford Everest để cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển hộp số (TCM) và mô-đun điều khiển động cơ (PCM), để ngăn ngừa nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số 10R80 trang bị trên các xe Ford Everest bị ảnh hưởng do Công ty TNHH Ford Việt Nam nhập khẩu và phân phối. Theo đó, Ford Everest bị triệu hồi lần này có thời gian sản xuất từ ngày 15/12/2017 đến ngày 12/10/2019, với số lượng 3.337 chiếc.
Phía nhà sản xuất cho biết, bánh răng bơm dầu hộp số trên dòng xe này có thể hỏng trong khi vận hành ở một số điều kiện nhất định (ví dụ như hành động tăng ga cao và giảm ga ngay một cách đột ngột) gây ra dao động xoắn lớn. Lúc này, bánh răng bơm dầu hộp số hỏng có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm.
Trong một số trường hợp xe bị lỗi mất áp suất dầu hộp số trong khi lái xe, các chức năng an toàn khác như trợ lực lái, trợ lực phanh, các hệ thống điện và hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường.
Ford Việt Nam triệu hồi gần 2.500 xe Ranger và Everest
Theo đó, kể từ ngày 16/3/2021, Công ty Ford Việt Nam bắt đầu thực hiện chương trình triệu hồi 2.470 xe Ranger và Everest để cập nhật phần mềm mô - đun điều khiển hộp số (TCM) và mô - đun điều khiển động cơ (PCM). Đây là những xe được sản xuất từ ngày 5/9/2019 đến ngày 28/2/2020 tại Thái Lan và được Công ty Ford Việt Nam nhập khẩu về phân phối ra thị trường.
Chương trình triệu hồi này bắt đầu từ ngày 16/3/2021 và kéo dài đến ngày 15/3/2023. Thời gian kiểm tra, sửa chữa dự kiến khoảng 2h cho mỗi xe và hoàn toàn miễn phí nhằm ngăn ngừa nguy cơ hỏng bánh răng bơm dầu hộp số 10R80 trang bị trên các xe Ranger và Everest.
Theo Công ty Ford Việt Nam, đối với các xe nằm trong diện triệu hồi, bánh răng bơm dầu hộp số có thể hỏng trong khi vận hành ở một số điều kiện nhất định như: hành động tăng ga cao và giảm ga ngay một cách đột ngột gây ra dao động xoắn lớn. Đồng thời, có thể gây ra mất áp suất dầu hộp số, dẫn đến lỗi hộp số và mất truyền lực, tăng nguy cơ va chạm.
Nếu xe bị mất áp suất dầu hộp số trong khi đang lái xe, các chức năng an toàn khác như trợ lực lái, trợ lực phanh, các hệ thống điện và hệ thống túi khí vẫn hoạt động bình thường.
Đối với các xe nhãn hiệu Ford Ranger/Ranger Raptor do Công ty Ford Motor Company sản xuất được nhập khẩu vào Việt Nam mà không thông qua Công ty Ford Việt Nam (bao gồm cả dạng di chuyển tài sản, ngoại giao, cá nhân hoặc do công ty khác nhập khẩu) thuộc diện triệu hồi theo công bố của công ty, nếu được yêu cầu thì Công ty Ford Việt Nam sẵn sàng trợ giúp, liên hệ để kiểm tra thông tin và thay thế miễn phí theo chương trình của Tập đoàn Ford.
Ford triệu hồi 1370 xe Ford Transit để cập nhật phần mềm cho hộp điều khiển động cơ
Ford tiến hành triệu hồi đối với các xe Ford Transit được sản xuất từ 22/10/2016 đến ngày 26/04/2017 tại nhà máy Ford tại Hải Dương. Đây là lỗi phần mềm của hộp điều khiển động cơ PCM (Powertrain Control Module) dẫn đến sau một thời gian sử dụng thì không còn đáp ứng được tiêu chuẩn về khí thải.
Ford Việt Nam đã gửi thư triệu hồi này đến các khách hàng đã mua và sử dụng dòng xe Ford Transit được sản xuất trong thời gian nêu trên. Việc kiểm tra và khắc phục sự cố này là hoàn toàn miễn phí và có thể diễn ra trong nửa ngày làm việc. Nếu xe của bạn nằm trong diện triệu hồi này thì hãy sắp sếp hoặc đặt lịch với đại lý Ford gần nhất để được hỗ trợ.
Theo nhận định của giới chuyên môn, việc triệu hồi sản phẩm là một phần tất yếu trong hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp nhằm sửa chữa, thay thế hay khắc phục những lỗi kỹ thuật đã được phát hiện để bảo đảm sản phẩm có chất lượng và độ an toàn cao nhất.
Trên thế giới, việc triệu hồi xe như một tiêu chí đánh giá sự phát triển của doanh nghiệp cũng như thị trường ô tô bởi và người tiêu dùng được bảo vệ từ những lỗi do nhà sản xuất đối với các sản phẩm triệu hồi.
Giới chuyên môn cũng cho rằng, không người dùng nào muốn chiếc xe ô tô mình bị lỗi, nhưng sự việc còn nghiêm trọng hơn nếu lỗi đó không được hãng công khai triệu hồi để khắc phục. Vì vậy, khi xe của khách hàng nằm trong diện triệu hồi của nhà sản xuất, hãy nhanh chóng mang xe tới đại lý chính hãng để được kiểm tra, sửa chữa.