Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Thuốc điều trị gút được kì vọng có khả năng chống lại các triệu chứng của Covid-19

VIETQ 16:55 07/03/2021

Một loại thuốc điều trị bệnh gút đang được các nhà nghiên cứu tại Anh đưa vào thử nghiệm với kỳ vọng chống lại Covid-19 và giảm thời gian phục hồi sau mắc bệnh.

Mặc dù vắc-xin Covid-19 đã được sản xuất thành công và tiêm chủng ở nhiều nơi trên thế giới nhưng những người làm công tác y tế vẫn chưa thể dừng lại trên con đường đánh bại hoàn toàn dịch bệnh này. Các chuyên gia của Đại học Oxford đã bắt đầu thử nghiệm colchicine để khám phá xem thuốc chữa bệnh gút có thể giúp người lớn bị nhiễm virus chủ động chống lại bệnh tật tại nhà và tăng tốc thời gian phục hồi hay không.

Thuốc chống viêm colchine được dùng cho bệnh nhân gút trong nhiều thập kỷ. Nó có tác dụng điều trị và ngăn ngừa viêm toàn thân, một đặc điểm của bệnh gút và các tình trạng bệnh nặng của Covid-19. Các chuyên gia Canada nhận thấy loại thuốc này có nhiều hứa hẹn trong giảm tỷ lệ nhập viện của bệnh nhân Covid-19. Ngoài ra, các nhà khoa học Brazil cũng tuyên bố rằng nó có thể ngăn chặn những bệnh nhân bị bệnh nặng cần oxy.

Các nhà khoa học sẽ kiểm tra xem thuốc điều trị bệnh gút colchicine có giúp ngăn chặn những người trưởng thành có các triệu chứng của Covid-19 chống lại bệnh tật hay không.

Tuy nhiên, hiện tại chưa có bằng chứng cụ thể về hiệu quả của colchicine trong việc giảm thời gian hồi phục tổng thể và khả năng chống lại hầu hết các triệu chứng.

Colchicine sẽ được thêm vào thử nghiệm thuốc PRINCIPLE do Oxford điều hành, tìm kiếm 4400 tình nguyện viên thử nghiệm các loại thuốc khác nhau trên bệnh nhân Covid-19 nhiễm bệnh gần đây.

Colchicine có nguồn gốc từ hoa nghệ tây mùa thu có độc ở Anh và Châu Âu, đã được sử dụng như một phương thuốc chữa sưng khớp truyền thống từ năm 1500 trước Công nguyên.

Thuốc có nhãn hiệu Colcrys, ngăn chặn các tế bào bạch cầu phản ứng quá mức dẫn đến nhiễm trùng, có thể gây suy nội tạng và tử vong. Các nghiên cứu đã cho thấy colchicine an toàn nhưng vẫn có một số tác dụng phụ bao gồm tiêu chảy, đau dạ dày, táo bón, buồn nôn và nôn.

Những người tình nguyện trong thử nghiệm PRINCIPLE được chỉ định ngẫu nhiên dùng các loại thuốc như budesonide, corticosteroid dạng hít, hoặc được điều trị thường xuyên tại bệnh viện. Thử nghiệm đã phát hiện ra kháng sinh azithromycin và doxycycline không phải là phương pháp điều trị hiệu quả trong giai đoạn đầu của Covid-19.

Những người tham gia được cung cấp colchicine sẽ nhận được một liệu trình hai tuần với viên 0,5mg mỗi ngày một lần. Các bác sĩ sẽ theo dõi tình trạng của họ trong một tháng, so sánh các triệu chứng và tình trạng bệnh của họ với những tình nguyện viên dùng thuốc khác hoặc không điều trị.

Giáo sư Chris Butler (ảnh) cho biết việc tìm kiếm các phương pháp điều trị Covid-19 sẵn có là rất quan trọng, bên cạnh tiến hành tiêm chủng quốc gia.

Giáo sư Chris Butler, đồng trưởng nhóm thử nghiệm cho biết, việc nghiên cứu các phương pháp điều trị cho Covid là rất quan trọng. Ông nói thêm: “Chúng tôi đang yêu cầu các tình nguyện viên đủ điều kiện trên 18 tuổi từ khắp nơi trên toàn quốc tham gia thử nghiệm PRINCIPLE khi họ lần đầu tiên gặp các triệu chứng Covid-19 và giúp tìm kiếm các phương pháp điều trị tiềm năng.

Với việc Covid vẫn đang tồn tại, lây lan trong cộng đồng và ít người biết về ảnh hưởng của các biến thể virus mới đối với những người trẻ tuổi, chúng tôi nắm bắt cơ hội này để tạo ra bằng chứng chất lượng cao nhằm xác định phương pháp điều trị nào hiệu quả. Ngay cả khi đã thành công điều chế vắc-xin và các biện pháp phòng ngừa khác, phương pháp điều trị sẵn có với cơ sở bằng chứng vững chắc đóng vai trò quan trọng trong việc chấm dứt đại dịch này, nhưng vẫn có rất ít lựa chọn để chống lại Covid-19 trước khi nó trở thành một căn bệnh nghiêm trọng”.

Những người tham gia dùng colchicine phải ở độ tuổi 18-64, gặp phải tình trạng khó thở trong hai tuần đầu tiên mắc bệnh. Đối tượng khác là những người có bệnh nền tiềm ẩn nhiều nguy cơ hoặc người trên 65 tuổi.

Bộ trưởng Y tế cơ sở Lord Bethell cho biết: “Vương quốc Anh tiếp tục là lực lượng hàng đầu trong việc tìm kiếm và triển khai các phương pháp điều trị an toàn, hiệu quả cho Covid-19, với các phương pháp điều trị dexamethasone và tocilizumab đã được nghiên cứu của chúng tôi xác định.

Thử nghiệm PRINCIPLE do Chính phủ tài trợ mang đến cơ hội thú vị để tìm các phương pháp điều trị bên ngoài bệnh viện, ngăn chặn triệu chứng trở nên tồi tệ hơn ở giai đoạn sớm của bệnh”.

Bạn đang đọc bài viết Thuốc điều trị gút được kì vọng có khả năng chống lại các triệu chứng của Covid-19 tại chuyên mục Sản phẩm dịch vụ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sản phẩm dịch vụ