Sau nhiều tháng trầm lắng, thị trường sedan hạng C tại Việt Nam đã có dấu hiệu khởi sắc rõ rệt trong tháng 11. Theo số liệu từ VAMA và Hyundai Thành Công, tổng doanh số phân khúc này đạt 649 xe, tăng 21,2% so với tháng trước và là mức cao nhất kể từ đầu năm 2025. Diễn biến này cho thấy nhu cầu mua xe cuối năm đang dần phục hồi, đặc biệt ở nhóm khách hàng truyền thống của dòng sedan.
| |
Động lực chính cho sự tăng trưởng của phân khúc đến từ Mazda3. Trong tháng 11, mẫu xe Nhật Bản bán ra 325 xe, tăng 33 xe so với tháng 10 và tiếp tục giữ vị trí dẫn đầu. Đây không chỉ là mức doanh số cao nhất của Mazda3 trong năm nay, mà còn là con số kỷ lục của toàn bộ phân khúc sedan hạng C trong năm 2025. Lũy kế 11 tháng, Mazda3 đạt 2.546 xe, chiếm gần 46% tổng lượng xe bán ra của phân khúc, cho thấy sức hút ổn định và bền bỉ so với các đối thủ.
| |
| Mazda3 tại thị trường Việt Nam. |
Đứng ở vị trí thứ hai là Kia K3 với 165 xe bán ra trong tháng 11, tăng mạnh so với mức 96 xe của tháng trước. Sau giai đoạn dài doanh số suy giảm, K3 đang cho thấy tín hiệu hồi phục nhờ các chương trình ưu đãi từ đại lý và lợi thế về giá bán. Tính từ đầu năm, mẫu sedan Hàn Quốc này đạt 1.489 xe, tiếp tục giữ vị trí á quân trong phân khúc.
Honda Civic xếp thứ ba với 77 xe, nhích nhẹ so với tháng 10 nhưng vẫn ở mức khá thấp nếu so với giai đoạn cao điểm những năm trước. Giá bán cao nhất phân khúc, cùng định hướng sản phẩm thiên về hình ảnh thể thao và trải nghiệm lái, khiến Civic khó tiếp cận nhóm khách hàng phổ thông – vốn là lực lượng mua chính của sedan hạng C.
Hai cái tên còn lại là Hyundai Elantra và Toyota Corolla Altis tiếp tục duy trì doanh số khiêm tốn. Trong tháng 11, Elantra bán ra 52 xe, còn Altis đạt 30 xe. Lũy kế 11 tháng, Elantra đạt 591 xe, trong khi Altis chỉ đạt 257 xe – con số cho thấy sức cạnh tranh ngày càng suy giảm của các mẫu sedan truyền thống trước làn sóng xe gầm cao.
Tính chung 11 tháng năm 2025, doanh số sedan hạng C đạt 5.560 xe – mức thấp nếu đặt cạnh các phân khúc SUV đô thị và crossover cỡ nhỏ. Dù vậy, sự phục hồi trong tháng 11 cho thấy phân khúc này chưa biến mất khỏi thị trường, mà vẫn giữ được một nhóm khách hàng ổn định, ưu tiên cảm giác lái, thiết kế thấp và chi phí vận hành hợp lý.
Bước sang tháng cuối năm, doanh số sedan hạng C được kỳ vọng tiếp tục cải thiện nhờ nhu cầu mua xe phục vụ Tết Nguyên đán và các chương trình kích cầu từ hãng, đại lý. Tuy nhiên, để tạo được bước đột phá dài hạn, phân khúc này sẽ cần thêm các bản nâng cấp sản phẩm, chiến lược giá cạnh tranh hơn, cũng như định vị lại vai trò trước áp lực ngày càng lớn từ SUV và xe điện.
TH














