Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/12/2025

Xforce bám đuổi Yaris Cross, cuộc đua doanh số phân khúc B-SUV nóng lên cuối năm

TDVN 15:01 18/12/2025

Sau 11 tháng, Toyota Yaris Cross vẫn dẫn trước Mitsubishi Xforce hơn 1.100 xe, nhưng đà tăng mạnh gần đây khiến cuộc đua á quân phân khúc B-SUV trở nên khó lường trong tháng cuối năm.

Doanh số hai tháng gần nhất đang tạo nên thế bám đuổi sát sao giữa Mitsubishi Xforce và Toyota Yaris Cross – hai mẫu xe Nhật cạnh tranh trực tiếp ở phân khúc CUV cỡ B sử dụng động cơ đốt trong và hybrid. Trong khi đó, vị trí dẫn đầu toàn phân khúc gần như đã được định đoạt khi VinFast VF 6 tiếp tục duy trì khoảng cách rất lớn so với phần còn lại.

Theo số liệu lũy kế đến hết tháng 11/2025, Toyota Yaris Cross vẫn giữ lợi thế với doanh số cao hơn Mitsubishi Xforce khoảng 1.100 xe. Tuy nhiên, khoảng cách này đã được rút ngắn đáng kể so với giai đoạn giữa năm, khi Xforce liên tục ghi nhận mức tăng trưởng mạnh trong hai tháng gần đây.

Cụ thể, tháng 11 đánh dấu mốc bán hàng cao nhất của Mitsubishi Xforce kể từ đầu năm 2025 với hơn 2.200 xe đến tay khách hàng. Trong cùng kỳ, Toyota Yaris Cross đạt doanh số trên 1.700 xe. Kết quả này giúp Xforce thu hẹp khoảng cách từ khoảng 1.500 xe xuống mức hiện tại, khiến cuộc đua giành vị trí thứ hai phân khúc trở nên căng thẳng khi năm 2025 chỉ còn một tháng.

Để có thể vượt lên đối thủ, Mitsubishi Xforce buộc phải tạo cú bứt phá trong tháng 12. Trên thực tế, cả hai mẫu xe đang được các đại lý triển khai chương trình kích cầu mạnh. Yaris Cross áp dụng ưu đãi tương đương 50% lệ phí trước bạ, trong khi Xforce có thời điểm được hỗ trợ tới 100%, qua đó tạo lợi thế cạnh tranh rõ rệt về giá lăn bánh.

Xét về xu hướng dài hạn, Yaris Cross đang là mẫu xe tăng trưởng mạnh nhất phân khúc trong năm 2025 với mức tăng doanh số lũy kế khoảng 38% so với cùng kỳ năm trước. Ngược lại, Mitsubishi Xforce ghi nhận mức giảm nhẹ khoảng 9%, cho thấy sự chững lại trong giai đoạn đầu năm trước khi hồi phục vào quý IV.

Yaris Cross và Xforce (phải) tại Việt Nam.

Nếu chỉ tính các mẫu xe sử dụng động cơ đốt trong và hybrid, tổng doanh số phân khúc CUV cỡ B đạt hơn 46.000 xe sau 11 tháng, tăng khoảng 4% so với cùng kỳ 2024. Tuy nhiên, khi tính thêm xe điện, đặc biệt là VinFast VF 6, quy mô phân khúc đã mở rộng mạnh lên gần 66.000 xe, tương đương mức tăng 48%.

Ở nhóm dẫn đầu, trật tự top 3 gần như không thay đổi trong suốt năm 2025. VinFast VF 6 bỏ xa hai đối thủ Nhật với doanh số lũy kế hơn 19.000 xe đến hết tháng 11 – con số cao kỷ lục đối với phân khúc B-SUV tại Việt Nam. Khoảng cách giữa VF 6 và hai mẫu xe xếp sau lên tới hơn 4.700 xe, khiến khả năng đảo chiều thứ hạng gần như không còn.

Thành công của VF 6 đến từ loạt chính sách hỗ trợ mạnh như miễn lệ phí trước bạ, miễn phí sạc, chi phí vận hành thấp và khả năng đáp ứng tốt cả nhu cầu cá nhân lẫn kinh doanh dịch vụ. Đây cũng là mẫu xe điện hiếm hoi được người dùng cá nhân và nhóm chạy dịch vụ đón nhận rộng rãi.

Phía sau nhóm dẫn đầu là Hyundai Creta, Honda HR-V, Kia Seltos và Mazda CX-3. Trong đó, hai mẫu xe Hàn tiếp tục xu hướng giảm doanh số khi Creta và Seltos lần lượt giảm khoảng 5% và 14% so với cùng kỳ. Mazda CX-3 dù chuyển sang lắp ráp trong nước từ tháng 8 và được nâng cấp nội thất, song mức giá tăng khiến sức bán chưa cải thiện đáng kể.

Honda HR-V là điểm sáng hiếm hoi trong nhóm này với mức tăng doanh số khoảng 12% nhờ duy trì các chương trình khuyến mãi đều đặn. Tuy vậy, khoảng cách với nhóm đầu vẫn khá lớn, phản ánh tập khách hàng mang tính chọn lọc, chủ yếu là người trung thành thương hiệu và đề cao trải nghiệm lái.

Ngoài ra, phân khúc B-SUV còn có sự góp mặt của nhiều mẫu xe khác như BYD Atto 2, Skoda Kushaq, Geely Coolray hay MG ZS, song các hãng chưa công bố số liệu bán hàng cụ thể nên chưa thể đánh giá đầy đủ vị thế cạnh tranh.

TH

Bạn đang đọc bài viết Xforce bám đuổi Yaris Cross, cuộc đua doanh số phân khúc B-SUV nóng lên cuối năm tại chuyên mục Xe cộ. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Xe cộ