Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Sữa đậu nành Fami bị thu hồi ở Nhật do chứa vi khuẩn coliform

kinhdoanhvaphattrien 14:55 09/04/2023

Mới đây, chính quyền thành phố Chiba (Nhật Bản) cho biết đã phát hiện lô sữa đậu nành Fami được nhập khẩu từ Việt Nam chứa vi khuẩn coliform. Đây là vi khuẩn gây ra nhiều bệnh về hệ tiêu hóa.

Theo trang Chiba Nippo đưa tin, vi khuẩn coliform đã được phát hiện trong sữa đậu nành do công ty nhập khẩu thực phẩm "Next International" ở phường Mihama thuộc thành phố Chiba (Nhật Bản) nhập khẩu từ Việt Nam và yêu cầu công ty thu hồi sản phẩm trong cùng ngày.

Sữa đậu nành Fami.
Sữa đậu nành Fami.

Theo Phòng Y tế và Vệ sinh môi trường của thành phố Chiba, tên sản phẩm là Sữa đậu nành Fami Canxi, và có 540 hộp 200 ml và 100 hộp 1 lít được kiểm tra. Trước đó, vào ngày 20/3, Trạm kiểm dịch Osaka đã kiểm tra và phát hiện sự có mặt của vi khuẩn coliform.

Kênh NHK cũng thông tin, thành phố Chiba cho biết loại sữa đậu nành này được nhập khẩu vào ngày 6 tháng 3 và khi Trạm kiểm dịch Osaka của Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội Nhật Bản tiến hành kiểm tra giám sát, Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi xã hội thông báo rằng lô hàng này có chứa vi khuẩn coliform vào ngày 27/3.

Trước sự việc này, thành phố Chiba đã yêu cầu công ty nhập khẩu thu gom và xử lý sữa đậu nành Fami ngay trong ngày 28/3.

Theo công ty nhập khẩu sữa đậu nành Fami, phần lớn sữa đậu nành được nhập khẩu bởi chi nhánh Osaka và hầu hết là trước khi bán, nhưng một số gói 200 ml đã được bán tại một cửa hàng chuyên bán đồ ăn Việt Nam ở thành phố Iga, tỉnh Mie.

Công ty này cho biết: "Tôi rất ngạc nhiên và rất tiếc khi biết rằng vi khuẩn coliform đã được phát hiện vì chúng tôi đã thực hiện tự kiểm tra dựa trên các tiêu chuẩn giống như Bộ Y tế, Lao động và Phúc lợi trước khi áp dụng và kết quả là âm tính".

Coliform là một loại vi khuẩn gram âm kỵ khí, hình que và không có bào tử. Vi khuẩn Coliform có khả năng lên men đường lactose kèm theo sinh hơi, axit và aldehyde trong vòng 24 - 48 giờ.

Loại vi khuẩn này có thể tồn tại trong nhiều môi trường khác nhau như đất, nước (nước sinh hoạt, nước uống, nước nuôi trồng thủy sản), trong thức ăn và chất thải của động vật. Con người căn cứ vào số lượng Coliform và E.coli trong nước để đánh giá mức độ ô nhiễm của nước.

Coliform có thể gây ra các rối loạn tạo nên chứng tiêu chảy gây mất nước, rối loạn máu, suy thận hay thậm chí là tử vong. Sự nguy hại của loại vi khuẩn này càng nghiêm trọng hơn ở người già và trẻ em do đây là những đối tượng có sức đề kháng yếu. Trong khi đó, các triệu chứng của bệnh thường không rõ ràng, chủ yếu là tiêu chảy và sốt nên người bệnh thường chủ quan bỏ qua. Việc này làm lỡ cơ hội điều trị bệnh kịp thời từ giai đoạn sớm.

Fami Calcium Soymilk là sản phẩm sữa đậu nành Fami canxi của Công ty sữa đậu nành Việt Nam (Vinasoy) - công ty con của Công ty Đường Quảng Ngãi (QNS). Tại Việt Nam, Vinasoy liên tục dẫn dắt thị trường sữa đậu nành hộp giấy suốt 10 năm qua.

Đến năm 2023, tức gần 18 năm hoạt động, Vinasoy đã vươn lên vị thế dẫn đầu trên thị trường sữa đậu nành với khoảng 90% thị phần, có thời điểm đạt tỷ lệ 92,2% (tháng 8/2021).

Theo báo cáo tài chính hợp nhất mới công bố của QNS, sản phẩm sữa đậu nành chiếm 52% tổng doanh thu, đem về 4.305 tỷ đồng doanh thu và gần 1.752 tỷ đồng lãi trong năm 2022 cho doanh nghiệp này.

Hiện Vinasoy có 3 nhà máy sản xuất ở Quảng Ngãi, Bình Dương và Bắc Ninh, sản xuất 390 triệu lít sữa/năm. Thương hiệu này đã lên kệ trong các siêu thị lớn ở các thị trường lớn, trong đó có nhiều quốc gia có chính sách tiêu dùng "khó tính" như Mỹ, Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc… Vinasoy còn là đại diện đầu tiên ở Việt Nam nằm trong Top 5 công ty sữa đậu nành lớn nhất thế giới.

Link gốc : https://kinhdoanhvaphattrien.vn/sua-dau-nanh-fami-bi-thu-hoi-o-nhat-do-chua-vi-khuan-coliform-28257.html

Bạn đang đọc bài viết Sữa đậu nành Fami bị thu hồi ở Nhật do chứa vi khuẩn coliform tại chuyên mục Đặc sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đặc sản