Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Đặc sản cơm cháy Ninh Bình- Thức quà có truyền thống hơn 100 năm

Thương hiệu Sản phẩm 17:07 27/10/2021

Bất kì ai, khi đã ghé thăm mảnh đất cố đô Ninh Bình đều không thể quên được vị béo, ngậy, giòn tan ăn mãi không chán của Cơm cháy Ninh Bình, món đặc sản hiếm hoi của Việt Nam giữ nguyên được hình dáng

Cơm cháy còn là một trong những đặc sản nổi tiếng ngon nhất của tỉnh Ninh Bình. Đối với những người con, người dân tại Ninh Bình, món ăn cơm cháy đã là một phần gắn bó với họ từ thời thơ ấu.

Cơm cháy là một món ăn ngon đã được xuất hiện từ rất lâu. Theo tương truyền, cơm cháy Ninh Bình ra đời từ cuối thế kỷ 19 thời Pháp thuộc. Khi ấy, tại Ninh Bình có một chàng thanh niên trẻ tuổi tên là Đinh Hoàng Thăng làm công cho quán ăn của một người Hoa. Trong thời gian làm việc tại quán ăn này, chàng thanh niên này đã học được rất nhiều bí quyết chế biến các món ăn ngon của người Hoa. Từ đó, anh đã dùng bộ óc thiên tài của mình để sáng tạo ra một món ăn mới, đó chính là cơm cháy.

Cơm cháy Ninh Bình đã được nhiều người biết đến và thưởng thức. Còn đối với người chưa một lần được nếm thử, họ thường tự hỏi: “ Cơm cháy có gì ngon?” Để biết cơm cháy có gì ngon. Chúng tôi sẽ cho bạn thấy.

Để có thể tạo ra món cơm cháy đúng chuẩn Ninh Bình, người đầu bếp cần phải tiến hành nhiều công đoạn cầu kỳ, bao gồm những bí quyết cổ xưa cùng với những bí quyết riêng của người chế biến. Gạo làm cơm cháy đặc sản Ninh Bình phải là gạo dẻo, chọn lọc từ gạo tám thơm Hải Hậu (thuộc tỉnh Nam Định) và gạo khô. Khi pha trộn hai loại gạo này với nhau, chúng ta sẽ có món cơm cháy xốp và ngon hơn rất nhiều.

Đặc sản cơm cháy Ninh Bình- Thức quà có truyền thống hơn 100 năm
Để tạo ra món Cơm cháy ngon khâu chọn nguyên liệu và công chế biến đòi hỏi nhiều kinh nghiệm

Để tạo ra độ xém của cơm cháy, người ta phải dùng loại nồi gang thật dày. Cơm cháy có thể nấu bằng nhiều nguyên liệu khác nhau như than, bếp ga nhưng nếu nấu bằng than củi sẽ cho ra loại cơm cháy ngon nhất. Khi cơm chín, đầu bếp sẽ vớt cơm ra, để lại một chút cơm dính ở đáy nồi.

Sau đó tiếp tục mang lên bếp để ủ khoảng mấy chục phút. Những hạt cơm cháy này sẽ chuyển sang một màu vàng nhạt và lớp cơm này sẽ tự bong ra khỏi đáy nồi. Người đầu bếp sẽ lấy lớp cơm này ra phơi khô hoặc sấy khô, đem bọc kín trong túi ni-lon. Khi ăn người ta sẽ mang số cơm này cho vào chảo dầu sôi để chiên lên.

Đặc sản cơm cháy Ninh Bình- Thức quà có truyền thống hơn 100 năm
Nước sốt chan cơm cháy thường được làm từ thịt dê núi

Thường thức đặc sản cơm cháy Ninh Bình cũng khá tinh tế, cơm cháy thường được ăn kèm với nhiều các loại gia vị khác nhau, nhưng phổ biến nhất là nước sốt hoặc ruốc.

Cơm cháy chấm cùng sốt dê núi Ninh Bình, một đặc điểm làm nên cơm cháy chỉ có ở đặc sản Ninh Bình đó chính là nước sốt chan. Nước sốt chan cơm cháy thường được làm từ thịt dê núi, nước sốt này có vị thơm, sánh, ngọt vị thịt dê nên ăn kèm với cơm cháy rất hợp.

Hoặc du khách cũng có thể thưởng thức cơm cháy với chà bông, trong các cửa hàng, siêu thị nhiều hơn nên giờ đây, không đến Ninh Bình nhưng bạn có thể dễ dàng mua cơm cháy tại Hà Nội, ở Sài Gòn rồi. Cơm cháy chà bông được làm từ cơm cháy, ruốc và một loại sốt có vị cay chua.

Đặc sản cơm cháy Ninh Bình- Thức quà có truyền thống hơn 100 năm
Cơm cháy chà bông được làm từ cơm cháy, ruốc và một loại sốt có vị cay chua

Ngày nay, món cơm cháy không chỉ phổ biến tại vùng đất Ninh Bình mà nó còn được đón nhận tại rất nhiều các tỉnh thành của Việt Nam. Khi ăn món cơm này, người ta sẽ cảm nhận được sự tinh hoa trong từng hạt gạo chứa đựng sự vất vả của người nông dân đồng bằng Bắc Bộ. Tất cả những tinh hoa ấy dường như được đọng lại trong từng hạt cơm cháy.

Với hương vị độc đáo của mình, cơm cháy Ninh Bình không chỉ là một món ăn dân dã mà đã dần trở thành một thương hiệu nổi tiếng. Tháng 10 năm 2012, đặc sản cơm cháy Ninh Bình đã được tổ chức kỷ lục Châu Á công nhận và xác lập Giá trị ẩm thực châu Á.

Link gốc : https://thuonghieusanpham.vn/dac-san-com-chay-ninh-binh-thuc-qua-co-truyen-thong-hon-100-nam-24922.html

Bạn đang đọc bài viết Đặc sản cơm cháy Ninh Bình- Thức quà có truyền thống hơn 100 năm tại chuyên mục Đặc sản. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Đặc sản