Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Cảnh báo khí gas trong nhà chứa hợp chất độc hại

VIETQ 11:03 31/07/2022

Nghiên cứu mới từ Trường Y tế Công cộng TH Chan của Đại học Harvard phát hiện rằng khí gas ở trong nhà để nấu nướng có chứa các hợp chất hữu cơ độc hại.

Một nghiên cứu mới từ Trường Y tế Công cộng TH Chan của Đại học Harvard đã phát hiện ra rằng khí đốt tự nhiên được dẫn vào trong nhà để nấu nướng có chứa các hợp chất hữu cơ dễ bay hơi độc hại, thậm chí còn bao gồm các hóa chất có liên quan đến ung thư.

Cảnh báo khí đốt tự nhiên trong nhà gây độc hại. Ảnh: EcoWatch

Nghiên cứu từ Trung tâm Khí hậu, Sức khỏe và Môi trường Toàn cầu tại Harvard (C – CHANGE) phối hợp với PSE Healthy Energy, Nghiên cứu Khí quyển và Môi trường (AER), Gas Safety Inc., Đại học Boston và nhóm Hiệu quả Năng lượng Gia đình (HEET) đã thu thập hơn 200 mẫu khí đốt tự nhiên chưa cháy từ 69 căn bếp ăn khác nhau và xây dựng đường ống xung quanh Greater Boston từ tháng 12/2019 đến tháng 5/2021. Trong các mẫu thử, nhóm nghiên cứu đã tìm thấy 296 hợp chất hóa học và 21 hợp chất trong số đó được liên bang coi là chất gây ô nhiễm không khí nguy hiểm, bao gồm benzen, toluen, ethylbenzene, xylen và hexan. Mặc dù nồng độ của chất hóa học này thay đổi theo vị trí và thời gian trong năm nhưng nghiên cứu nói chung cho thấy nồng độ chất ô nhiễm cao nhất vào mùa đông.

Drew Michanowicz, nhà khoa học đến thăm Harvard Chan C – CHANGE và nhà khoa học cao cấp tại PSE Healthy Energy cho biết: “Đã có cơ sở rõ ràng rằng khí đốt tự nhiên là nguồn khí metan chính dẫn đến biến đổi khí hậu. Nhưng hầu như không ai để ý rằng nhà chính là nơi kết thúc đường ống và khi khí đốt tự nhiên bị rò rỉ, nó có thể chứa chất ô nhiễm không khí có hại cho sức khỏe ngoài các chất dẫn đến biến đổi khí hậu”.

Nghiên cứu gần đây được công bố trên Tạp chí Khoa học & Công nghệ Môi trường cũng đã đo lường các chất tạo mùi trong khí đốt tự nhiên được sử dụng trong sinh hoạt hằng ngày. Những chất tạo mùi này chính là dấu hiệu cảnh báo về sự rò rỉ. Nhưng các nhà nghiên cứu đã phát hiện ra rằng lượng khí rò rỉ dù cao gấp 10 lần so với mức độ thực sự cũng không tạo ra đủ mùi để có thể cảnh báo về sự rò rỉ. Sự rò rỉ này có thể làm cho cả không khí trong nhà lẫn ngoài trời đều bị nhiễm hóa chất độc hại.

“Nghiên cứu đã chỉ ra rằng các thiết bị gas như bếp và lò nướng có thể là nguồn cung cấp hóa chất độc hại trong nhà ngay cả khi không sử dụng”, Jonathan Buonocore, đồng tác giả và nhà khoa học nghiên cứu tại Harvard Chan C – CHANGE cho biết những hóa chất tương tự này cũng có thể hiện diện trong hệ thống phân phối khí rò rỉ ở các thành phố và trong chuỗi cung ứng.

”Các nhà hoạch định chính sách và tiện ích có thể thông báo cho người tiêu dùng một cách cẩn thận hơn về cách khí đốt tự nhiên được phân phối đến các gia đình và cảnh báo về nguy cơ tiềm ẩn đối với sức khỏe của việc rò rỉ khí đốt cũng như rò rỉ đường ống dẫn khí đốt dưới thành phố”.

Ngày càng có nhiều thành phố cấm kết nối khí đốt tự nhiên vào trong nhà và các nhà nghiên cứu cũng chia sẻ một số cách để giảm thiểu tiếp xúc với chất ô nhiễm có hại đến từ đường ống dẫn khí đốt tự nhiên. Trong số khuyến nghị về chính sách, nhóm nghiên cứu lưu ý rằng cả các công ty đường ống dẫn khí lẫn công ty tiện ích cần phải đo lường, báo cáo và giám sát các thành phần có trong khí đốt tự nhiên, bao gồm cả hàm lượng chất tạo mùi. Theo các nhà khoa học, cần phải có tiêu chuẩn hiệu suất nghiêm ngặt hơn đối với bếp gas và máy hút mùi. Nhóm cũng khuyến nghị các hộ gia đình nên nhờ chuyên gia đến để thực hiện kiểm tra rò rỉ trong nhà và cải thiện hệ thống thông gió trong nhà bếp.

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo khí gas trong nhà chứa hợp chất độc hại tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí