Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Có nên ăn cơm nguội để qua đêm không?

DÂN VIỆT 11:22 04/01/2021

Có nhiều người nói rằng ăn cơm nguội sẽ gây ung thư, nhưng đây là thói quen lâu năm của người Việt. Vậy theo bạn điều này có đúng hay không và nhà bạn có thường xuyên ăn cơm nguội để qua đêm hay không

CÂU TRẢ LỜI CHÍNH XÁC

Trước thông tin ăn cơm nguội gây ung thư, PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, khẳng định, ăn cơm nguội gây ung thư là thông tin sai.

Theo bác sĩ Trương Hồng Sơn, Viện Y học ứng dụng Việt Nam, nên hạn chế ăn cơm nguội qua đêm. Nếu buộc phải tận dụng phải bảo quản thật tốt, tránh để cơm nguội biến chất.

Nếu muốn để cơm qua đêm cần lưu ý chờ cơm nguội hẳn mới đậy nắp. Trước khi ăn, nên làm nóng cơm.

Tuy nhiên, theo PGS Nguyễn Duy Thịnh, nguyên giảng viên Viện Công nghệ thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội, cơm nguội nhiều tinh bột và đường nên rất dễ nhiễm khuẩn. Khi nhiễm khuẩn, cơm nguội có thể gây rối loạn tiêu hóa; nặng thì ngộ độc cấp, nhẹ thì rối loạn tiêu hóa.

Đặc trưng của cơm nguội là nhanh thiu và chỉ cần nhìn màu cơm ngả vàng, không kết dính là có thể thấy tình trạng cơm đã hỏng và cần bỏ đi ngay.

Cách bảo quản cơm nguội:

PGS Thịnh cho biết bảo quản cơm ở tủ lạnh chỉ nên sử dụng trong 24 giờ, không nên lưu trữ quá lâu.

Chỉ nên nấu lượng cơm vừa đủ cho gia đình trong mỗi bữa ăn để vừa đảm bảo dinh dưỡng, ngon miệng vừa tiết kiệm và tránh gây ngộ độc thực phẩm.

Nếu phát hiện đã ôi thiu hoặc có mùi vị bất thường thì tuyệt đối không sử dụng.

Không để cơm nguội lẫn với thực phẩm sống.

Link gốc : http://danviet.vn/co-nen-an-com-nguoi-de-qua-dem-khong-50202023605856.htm

Bạn đang đọc bài viết Có nên ăn cơm nguội để qua đêm không? tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí