Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Dạy con cách ăn buổi sáng để tránh nhiều vấn đề sức khỏe

PHỤ NỮ VN 07:30 11/09/2020

3 kiểu ăn sáng khiến con...học kém, mẹ tốn tiền trẻ còn thêm lùn

Dinh dưỡng sẽ không hấp thu hết.

Xã hội ngày càng phát triển, lối sống và nhu cầu sống của con người cũng ngày càng thay đổi. Với mức sống cao như hiện nay, mục tiêu “ăn no, mặc ấm” đã không còn là tiêu chuẩn, dinh dưỡng và sức khỏe mới là chuẩn mực sống mà nhiều người dân hướng tới. Tuy nhiên xã hội hiện đại con người luôn vội, gấp gáp, bị cuốn vào guồng quay hối hả, có ít thời gian hơn. Đặc biệt là những ông bố bà mẹ trẻ. Họ vừa phải đi làm đúng giờ, vừa phải đảm bảo cho con ăn, đến trường… Chính vì vậy bữa sáng cho trẻ luôn là một vấn đề nan giải.

Vợ chồng Xiaomei là thuộc diện khá giả, có thu nhập khá cao. Công việc của họ rất bận rộn không có thời gian chăm sóc con cái. Họ thường thức dậy vào buổi sáng, chuẩn bị mọi thứ cho con sau đó cùng con ra ngoài hàng ăn sáng cho nhanh chóng, sau đó vội đi làm, đi học.

Cho con ăn sáng đầy đủ thế nhưng người mẹ thấy con càng ngày càng không phát triển, thấp còi hơn bạn bè rất nhiều. Đi khám mới phát hiện ra vì đã áp dụng sai cách

Sau một thời gian, Xiaomei phát hiện ra con trai mình gần như không tăng trưởng. Cháu đã 7 tuổi nhưng khi đứng cùng bạn bè trong lớp cảm giác rất thấp bé. Cháu cũng ăn kém hơn, không thèm ăn. Không những vậy, bé còn luôn bị hôi miệng.

Xiaomei quyết định đưa con đến bệnh viện để khám tổng quát. Bác sĩ cho biết con bị yếu tì vị, dạy dày và hệ tiêu hóa rối loạn do ăn sáng không sạch sẽ ở ngoài lâu ngày. Hơn nữa, những bữa ăn sáng này không đảm bảo dinh dưỡng, ăn trong một thời gian dài sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến quá trình tăng trưởng và phát triển của trẻ, khiến trẻ gầy gò, ốm yếu.

Để tiết kiệm thời gian, nhiều bậc cha mẹ đã quen với việc cho con ăn sáng ngoài hàng một cách vội vàng mà không nhận ra rằng bữa sáng là cực kỳ quan trọng, cần phải đảm bảo thức ăn vệ sinh, nhiều dinh dưỡng. Những hàng quán bên ngoài không đảm bảo vệ sinh sẽ gây hại cho con. Nhiều cuộc khảo sát cho thấy, để duy trì hương vị ngon, hấp dẫn, đáp ứng sở thích và cảm giác ngon miệng của khách hàng, một số cửa hàng đã cho thêm nhiều chất phụ gia vào thức ăn của họ. Việc này chắc chắn ảnh hưởng lớn tới sức khỏe.

Các nhà nghiên cứu tại Bệnh viện Alexandra Singapore đã tiến hành điều tra chế độ ăn uống và dinh dưỡng của các hộ gia đình ở châu Á trong sáu quốc gia và khu vực, bao gồm cả việc cho con ăn sáng, tình trạng phát triển trí não con và thành tích học tập của các bé. Kết quả của cuộc nghiên cứu cho thấy rằng những trẻ không ăn sáng ngoài việc kết quả học tập kém ra, phản ứng trí não cũng rất chậm.

Các nhà nghiên cứu đã chỉ ra: "Nếu bỏ qua bữa ăn sáng trong một thời gian dài, trí thông minh của trẻ sẽ giảm. Thậm chí, kể cả sau này cha mẹ có tốn sức khôi phục lại thói quen ăn uống lành mạnh, thì cũng không thể phục hồi độ tăng trưởng của não bộ, do đó, những trẻ này sẽ học kém hơn các bạn rất nhiều"

Các chuyên gia Mỹ cũng tiến hành một nghiên cứu dựa trên các học sinh thuộc một trường tiểu học, một số bé ăn sáng, trong khi những bé khác không ăn. Kết quả cũng không quá bất ngờ: những em bé có ăn sáng, trí tuệ và phản xạ nhanh hơn hẳn các bé khác. Đặc biệt là trong tiết học đầu tiên trẻ em có ăn sáng hiệu suất học tập, tiếp thu bài tốt hơn nhiều so với những đứa trẻ không có bữa ăn sáng.

Có 3 kiểu sáng mà bố mẹ không nên cho con ăn vì có thể làm chậm quá trình phát triển của trẻ:

Quán ăn vỉa hè có nhiều đồ chiên rán

Buổi sáng vội vã, cha mẹ phải đưa con đi học rồi đi làm, nhiều gia đình không kịp chuẩn bị bữa sáng và lựa chọn quán ăn vỉa hè cho nhanh chóng, thuận tiện. Mặc dù quầy hàng này đúng là nhiều món, đa dạng lại cực kỳ nhanh chóng nhưng đa phần thực phẩm được chiên hoặc nướng ở nhiệt độ cao sẽ tạo ra chất có hại. Qua thời gian, chúng sẽ tích tụ lại trong dạ dày, gây hại dạy dày và nguy hiểm cho sức khỏe cũng như sự phát triển ở trẻ.

Món tráng miệng, đồ ăn nhẹ

Đồ ăn nhẹ và món tráng miệng thực chất hoàn toàn không tốt cho trẻ dù hầu hết trẻ em đều thích ăn chúng. Để nhanh chóng, nhiều bố mẹ hay chọn những món ăn nhẹ để cho con ăn sáng. Tuy nhiên, chất phụ gia được thêm vào các món ăn này trong quá trình sản xuất sẽ gây hại cho sức khỏe. Đối với trẻ đang trong giai đoạn tăng trưởng và phát triển, việc ăn đồ ngọt trong thời gian dài cũng ảnh hưởng xấu đến răng miệng.

Thức ăn để qua đêm

Để tiết kiệm thời gian, nhiều bậc cha mẹ chuẩn bị bữa ăn từ tối hôm trước và sáng hôm sau chỉ cần hâm nóng cho con. Tuy nhiên, thức ăn để qua đêm rất dễ sinh ra vi khuẩn và vi sinh vật, đồng thời có thể tạo ra nitrit. Ăn lâu dài, chất này sẽ khiến cơ thể dư thừa muối, gây chóng mặt, khó thở, và các phản ứng độc hại khác, thậm chí là sinh ra ung thư. Đồ ăn thừa qua đêm không phải là thứ tốt cho trẻ nhỏ.

Bữa sáng là bữa đầu tiên trong ngày, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe con người, cung cấp nguồn năng lượng cho cả một ngày dài nên cha mẹ phải đặc biệt lưu ý. Thức ăn có thể đơn giản nhưng phải lành mạnh, nhẹ nhàng, dễ hấp thụ, không nên cho trẻ ăn đồ ăn vặt. Bố mẹ cũng nên duy trì chế độ ăn điều độ để giúp trẻ tăng trưởng tốt hơn.

Bạn đang đọc bài viết Dạy con cách ăn buổi sáng để tránh nhiều vấn đề sức khỏe tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí