Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Khánh Hòa: Phụ huynh bức xúc vì khẩu phần ăn bán trú bị bớt xén

VOV - Thái Bình 06:56 25/10/2020

Thịt nạc vai nhà bếp báo 60kg nhưng khi cân chỉ được 32kg; cà rốt báo 30kg nhưng chỉ cân được 20kg... Một số ngày nhà bếp tự ý thay đổi thực đơn.

Mấy ngày nay, phụ huynh học sinh Trường Tiểu học Phước Long 1, thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa bức xúc trước thông tin lượng thực phẩm trong phần ăn của học sinh bán trú bị bớt xén, không đảm bảo dinh dưỡng. Trong lúc cơ quan chức năng chưa có kết luận, thì bất ngờ nhà trường tạm dừng tổ chức ăn bán trú khiến phụ huynh càng thêm bức xúc.

Phụ huynh cho rằng chất lượng bữa ăn chính tại Trường Tiểu học Phước Long 1 không đảm bảo.

Trường Tiểu học Phước Long 1 là một trong những trường Tiểu học lớn nhất thành phố Nha Trang. Trường hiện có hơn 1.200 học sinh, trong đó, hơn 940 học sinh ăn bán trú. Để đảm bảo suất ăn cho học sinh, nhà trường hợp đồng với hộ kinh doanh ở bên ngoài cung cấp, mỗi suất ăn 27 ngàn đồng, gồm ăn trưa 19 ngàn đồng, ăn chiều 5 ngàn đồng, chất đốt, vệ sinh 3 ngàn đồng. Ngoài ra, học sinh còn phải đóng góp thêm các khoản như nước rửa chén, khấu hao tài sản... Nhiều phụ huynh cho rằng, hàng loạt khoản đóng góp nhưng chất lượng bữa ăn lại không như mong đợi, có dấu hiệu bị ăn bớt.

Cụ thể: thịt nạc vai nhà bếp báo 60kg nhưng khi cân chỉ được 32kg; cà rốt báo 30kg nhưng chỉ cân được 20kg... Một số ngày nhà bếp tự ý thay đổi thực đơn như: thịt vịt kho gừng thay bằng thịt gà kho sả, bầu thay bằng bí, thực đơn có món canh thịt bò nhưng đến 9 giờ vẫn chưa có thịt bò mà lại có thịt heo xay...

Bà Trần Thị Xuân, có con học lớp 3 bức xúc khi có những bữa ăn, các tô cơm chỉ có vài miếng thịt mỡ, đậu phụ hoặc trứng trộn thịt xay nhuyễn, không bảo đảm về dinh dưỡng: “Phụ huynh bức xúc vì nhiều cái thắc mắc lắm, con cái mình gửi đây, 1 suất ăn nhà trường 27.000 đồng 1 ngày. Đã gửi gắm rồi, cuối cùng cháu lại ăn uống không đầy đủ. Về cháu nói mẹ ơi, con ăn xong đến giờ ngủ trưa đã cảm thấy đói bụng. Một suất ăn của con chỉ được 2 miếng trứng, sao đủ dinh dưỡng cho con học hành".

Quá bức xúc, các phụ huynh đã chụp ảnh chất lượng bữa ăn đăng tải lên mạng xã hội và gửi đơn phản ánh đến các cơ quan chức năng, đề nghị kiểm tra làm rõ sự việc trên. Sau khi có ý kiến của phụ huynh, Trường Tiểu học Phước Long 1 tổ chức họp phụ huynh nhưng không thống nhất được ý kiến. Nhà trường đã đề nghị bầu lại Ban đại diện Cha mẹ học sinh nhưng không được các phụ huynh chấp nhận. Các phụ huynh yêu cầu nhanh chóng làm rõ các dấu hiệu khuất tất về chất lượng bữa ăn. Trong lúc đề nghị này chưa được giải quyết thì nhà trường bất ngờ đưa ra thông báo tạm dừng bếp ăn bán trú, không tổ chức bán trú, các phụ huynh phải đón các cháu về lúc 10 giờ 25 và đưa đến trường lúc 14 giờ.

Mới đây, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Khánh Hòa đã làm việc với Trường Tiểu học Phước Long 1. Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang cũng lập Đoàn kiểm tra việc tổ chức bán trú tại trường học này.

Bước đầu, các cơ quan xác định, đã có những bất cập trong công tác quản lý tại Trường Tiểu học Phước Long 1 dẫn đến bức xúc cho phụ huynh. Nhà trường hợp đồng với một đơn vị tổ chức nấu bán trú nhưng đã khoán trắng cho họ nên chưa bảo đảm chất lượng bữa ăn.

Ông Trần Nguyên Lập, Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo thành phố Nha Trang cho biết, việc bớt xén khẩu phần ăn của học sinh, các đơn vị đang xác minh, để xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan: “Người nào làm sai ở đâu sẽ xử lý ở đó. Thiếu thì thấy thiếu rồi, thiếu ở khâu nhập thịt hay ăn bớt. Làm gì thì làm, người đứng đầu phải chịu trách nhiệm tất cả các hoạt động của đơn vị đó. Toàn bộ số tiền này nằm trong tiền của phụ huynh hết, phải có sự đóng góp ý kiến của phụ huynh học sinh, phối hợp với nhà trường để tìm ra người nấu ăn tốt nhất, chuẩn nhất cho các cháu".

Link gốc : https://vov.vn/xa-hoi/phu-huynh-buc-xuc-vi-khau-phan-an-ban-tru-bi-bot-xen-787881.vov

Bạn đang đọc bài viết Khánh Hòa: Phụ huynh bức xúc vì khẩu phần ăn bán trú bị bớt xén tại chuyên mục Dư địa chí. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Dư địa chí