Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Xử phạt nhà hàng Chân Mây trong 'Tháng hành động vì An toàn thực phẩm'

TUỔI TRẺ THỦ ĐÔ 15:55 04/05/2022

Nhân Tháng hành động vì an toàn thực phẩm năm 2022, ngày 4/5, ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội

và đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn quận Long Biên.

Phát hiện nhiều sai phạm khi kiểm tra thực tế nhà hàng Chân Mây (quận Long Biên)

Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố cùng đại diện UBND quận Hai Bà Trưng đã đi thực tế kiểm tra bếp ăn trường học của trường Tiểu học Việt Hưng (số 80 Hoa Lâm, quận Long Biên).

Trường Tiểu học Việt Hưng mỗi ngày cung cấp khoảng 680 suất ăn bán trú và ký hợp đồng với Công ty Hương Việt Sinh cung cấp suất ăn bán trú cho học sinh.

Xử phạt nhà hàng Chân Mây trong
Bếp ăn của trường Tiểu học Việt Hưng đảm bảo an toàn thực phẩm

Tại thời điểm kiểm tra, nhà trường xuất trình đầy đủ các giấy tờ về nguồn gốc thực phẩm, hoá đơn chứng từ, giấy khám sức khoẻ của các nhân viên, giáo viên trong trường...

Nguồn nguyên liệu đầu vào được giám sát chặt chẽ từ khâu nhận thực phẩm, khâu chế biến món ăn chia suất cho học sinh bán trú đảm bảo vệ sinh... Nhà trường sử dụng nước Lavie cho học sinh và có đầy đủ giấy tờ nhập hàng từ Công ty Lavie.

Kiểm tra các loại giấy tờ xuất xứ nguồn gốc thực phẩm tại nhà trường
Kiểm tra các loại giấy tờ xuất xứ nguồn gốc thực phẩm tại nhà trường

Khu vực bếp ăn của nhà trường đã tuân thủ các quy định về bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; Bố trí theo nguyên tắc một chiều; Trang bị đầy đủ trang thiết bị như: Có tủ sấy tiệt trùng dụng cụ, bát đĩa; Có phân khu thức ăn chín - sống riêng biệt; Nhân viên chế biến được trang bị đầy đủ khẩu trang, găng tay, mũ…

Xử phạt nhà hàng Chân Mây trong
Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội nhắc nhở nhà trường khắc phục một số lỗi

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra cũng lưu ý và nhắc nhở nhà trường khắc phục một số lỗi như thùng rác chưa có nắp đậy. Qua xét nghiệm nhanh, một số khay ăn học sinh còn bám tinh bột, cần vệ sinh kỹ lưỡng hơn.

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố Hà Nội tiếp tục công tác kiểm tra an toàn thực phẩm tại nhà hàng Chân Mây (Khu Vinhomes Riverside, Phúc Đồng, quận Long Biên).

Xử phạt nhà hàng Chân Mây trong
Qua xét nhiệm nhanh độ oi khét, dầu ăn có dấu hiệu tái chế sử dụng.

Tại đây, đoàn kiểm tra đã phát hiện nhiều lỗi vi phạm như không ghi nhãn mác các loại gia vi, hạn sử dụng của gia vị, thực phẩm. Qua xét nhiệm nhanh, dầu ăn có dấu hiệu tái chế sử dụng. Bếp ăn sạch sẽ ngăn nắp nhưng còn thiếu tấm chắn côn trùng, động vật gây hại.

Kiểm tra phát hiện nhà hàng Chân Mây không ghi nhãn mác các loại gia vi, hạn sử dụng của gia vị, thực phẩm
Kiểm tra phát hiện nhà hàng Chân Mây không ghi nhãn mác các loại gia vi, hạn sử dụng của gia vị, thực phẩm

Nhà hàng chưa xuất trình một số loại giấy tờ kinh doanh liên quan đến lĩnh vực an toàn thực phẩm như Giấy chứng nhận đủ điều kiện an toàn thực phẩm của nhà cung cấp hải sản; Bản cam kết của nhà cung cấp đồ khô; bản công bố của đá viên.

Xử phạt nhà hàng Chân Mây trong
Kiểm tra tủ bảo quản thực phẩm đông lạnh của nhà hàng

Với hành vi vi phạm này, đoàn kiểm tra đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 4 triệu đồng đối với nhà hàng Chân Mây, đồng thời yêu cầu chủ cơ sở khẩn trương khắc phục những tồn tại.

Quận Long Biên ra quân xử lý vi phạm hành chính 27 cơ sở

Sau khi đi kiểm tra thực tế, đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố đã có buổi làm việc và kiểm tra công tác đảm bảo an toàn thực phẩm (ATTP) trên địa bàn quận Long Biên.

Bà Đinh Thị Thu Hương, Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên cho biết: "Thực hiện Kế hoạch số 118/KH-UBND ngày 8/4/2022 của UBND Thành phố Hà Nội về việc triển khai “Tháng hành động vì An toàn thực phẩm” năm 2022, quận Long Biên đã triển khai các hoạt động thường xuyên về công tác bảo đảm An toàn thực phẩm như tuyên truyền, hướng dẫn trực tiếp các cơ sở thực phẩm về: sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn; Điều kiện vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, dụng cụ sơ chế, chế biến thực phẩm; Vệ sinh cá nhân trong việc phòng ngừa ô nhiễm thực phẩm và các bệnh truyền qua thực phẩm; Đảm bảo an toàn phòng, chống COVID-19 trong sản xuất và kinh doanh thực phẩm; trách nhiệm của người sản xuất, kinh doanh trong việc bảo đảm ATTP theo quy định pháp luật".

Xử phạt nhà hàng Chân Mây trong
Ông Đặng Thanh Phong, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm Hà Nội và đoàn kiểm tra liên ngành số 1 của thành phố làm việc với UBND quận Long Biên

Quận cũng tổ chức 11 lớp tập huấn cho Ban Giám hiệu và cán bộ y tế trường học và phối hợp Hội Phụ nữ, Hội người cao tuổi... với tổng số 1.524 người tham dự;

Công khai các số điện thoại thường trực của các điểm cảnh báo của quận và 14 phường trên website của quận, phường, đài phát thanh các phường và bản tin của các tổ dân phố để người dân dễ tiếp cận và phản ánh khi phát hiện các biểu hiện nghi ngờ mất ATTP trong sản xuất, kinh doanh, chế biến thực phẩm.

Tại quận Long Biên có tổng số 5.154 cơ sở trong đó: 4 trung tâm thương mại, 12 siêu thị, 30 chợ và không có chợ cóc còn tồn tại.

Trong Tháng hành động vì An toàn thực phẩm, quận Long Biên và 14 phường trên địa bàn đã triển khai 18 đoàn kiểm tra liên ngành ATTP (quận: 3 đoàn, 14 phường: 15 đoàn) và 6 đoàn chuyên ngành của các ngành.

Kết quả kiểm tra 1.077/4.914 cơ sở chiếm 22%, xử lý vi phạm hành chính 27 cơ sở với số tiền phạt hơn 54 triệu đồng.

Lực lượng chức năng tiêu huỷ gần 30 kg hải sản đông lạnh không rõ nguồn gốc (Lỗi vi phạm chủ yếu: Kinh doanh thực phẩm không rõ nguồn gốc, vệ sinh dụng cụ ăn | uống, không niêm yết giá,...).

Về công tác xét nghiệm nhanh chỉ tiêu về tinh bột, độ sôi, độ ôi khét, hàn the, foocmol, phẩm màu: 1.667 mẫu; số mẫu đạt: 1.570 (chiếm 94.2%).

TTYT quận và các trạm Y tế phường duy trì giám sát ATTP tại 100% các cơ sở KD dịch vụ ăn uống, bếp ăn tập thể cơ sở giáo dục, thức ăn đường phố.

Quận cũng thực hiện kiểm tra, giám sát ATTP 50 lượt/113 cơ sở tại các tuyến phố ATTP có kiểm soát (gồm: chợ Âm thực - phường Ngọc Lâm, phố Việt Hưng - phường Việt Hưng, đường Nguyễn Sơn thuộc phường Bồ Đề và Gia Thụy, một đoạn từ đầu phố đến số 86 phố Ngọc Lâm), phố Nguyễn Lam phường Phúc Đồng.

Trong tháng hành động, đã có 15 cơ sở được gắn biển cơ sở ATTP có kiểm soát. Ngoài ra, 100% trường công lập có bếp ăn tập thể triển khai thực hiện mô hình “Nâng cao năng lực tự quản lý ATTP bếp ăn tập thể trường học” trong đó: 4 trường tiểu học đăng ký thực hiện mô hình với thành phố: Tiểu học Gia Quất, Tiểu học Đô thị Việt Hưng, Tiểu học Gia Thụy, Tiểu học Đoàn Kết); 2 trường mầm non thực hiện theo kế hoạch của quận (trường mầm non Hồng Tiến và trường mầm non Thạch Bàn).

Trong năm vừa qua và 4 tháng đầu năm 2022, trên địa bàn quận không xảy ra vụ ngộ độc thực phẩm.

Trong thời gian tới, các ngành chức năng của quận phối hợp với UBND các phường tiếp tục triển khai các nhiệm vụ công tác ATTP năm 2022 và Tháng hành động vì ATTP, tập trung kiểm tra các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm được sử dụng nhiều trong mùa nắng nóng (nước uống đóng chai, nước đá dùng liền, cà phê, giải khát, trung tâm thương mại,...) ; các cơ sở kinh doanh dịch vụ ăn uống.

Ngoài ra, duy trì và nâng cao chất lượng các mô hình điểm về ATTP và tăng cường công tác giám sát, kiểm tra tại các tuyến phố ATTP có kiểm soát…

Link gốc : https://tuoitrethudo.com.vn/xu-phat-nha-hang-chan-may-trong-thang-hanh-dong-vi-an-toan-thuc-pham-195551.html

Bạn đang đọc bài viết Xử phạt nhà hàng Chân Mây trong 'Tháng hành động vì An toàn thực phẩm' tại chuyên mục Nhà hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà hàng
Thành phố Đà Nẵng thực sự là thiên đường của những tâm hồn đam mê ăn uống. Danh sách món ngon Đà Nẵng dường như dài bất tận, cứ mỗi mùa lại thêm vài món mới xuất hiện. Vậy đâu là những món đặc sản?