Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Cảnh báo: Nguy cơ ngộ độc từ đồ chơi chất dẻo slime

TDVN Theo Sở hữu Trí tuệ 09:51 19/04/2021

Mới đây, Bệnh viện Đa khoa Hòa Vang, TP Đà Nẵng đã tiếp nhận 35 học sinh tiểu học nhập viện do có triệu chứng ngộ độc hô hấp. Thông tin ban đầu có liên quan đến loại đồ chơi slime.

Ngày 16/4, 35 học sinh trường Tiểu học Hòa Khương, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng phải đi cấp cứu với biểu hiện khó thở, ngứa da, trong đó một em có bệnh nền bẩm sinh. Nguyên nhân ban đầu là ngộ độc do chơi slime. Theo Sở Giáo dục và Đào tạo Đà Nẵng, ban đầu, một học sinh tự chế tạo từ các miếng slime dạng nước, hình dáng giống miếng hạ sốt. Em đem ngâm chúng trong nước nhiều giờ và phối trộn với các chế phẩm khác mua từ quán tạp hóa. Sau đó, em bán lại cho các bạn cùng trường. Khi cùng chơi và ngửi mùi từ slime tự chế, nhóm học sinh đau đầu, đau bụng, nôn ói, khó thở...

Học sinh tiểu học nhập viện do có triệu chứng ngộ độc hô hấp có liên quan đến loại đồ chơi slime.

Đây không phải lần đầu tiên loại đồ chơi này gây ngộ độc cho trẻ nhỏ. Năm 2018, một bé trai 7 tuổi đã bị sưng phồng ngón tay, nhiễm trùng da nặng do chơi slime, phải vào Bệnh viện Da liễu Trung ương (Hà Nội) điều trị.

Theo tìm hiểu, slime thường làm từ nhựa tổng hợp, có màu sắc vui mắt, mềm và ướt nhưng không làm bẩn tay và các đồ vật xung quanh. Slime, còn được gọi là "chất nhờn ma quái" vì cảm giác kỳ lạ khi sờ vào chất liệu này - vừa mềm, vừa ướt như thạch nhưng luôn trong trạng thái một khối dẻo dễ tạo hình, không lo bị vỡ vụn hay khô đi. Slime thường được làm từ nhựa tổng hợp lỏng sệt, có màu sắc sặc sỡ và kim tuyến bắt mắt, lúc nắn bóp, tạo hình thường phát ra âm thanh vui tai, thú vị. Loại đồ chơi này được giới thiệu giúp kích thích các giác quan nên được nhiều bạn trẻ yêu thích.

Liên quan tới loại đồ chơi này, trước đó báo chí đã đưa tin, nhiều tờ báo lớn của Anh đã đăng tải các bài viết cảnh báo nguy cơ ngộ độc, nôn mửa ở người khi tiếp xúc với hóa chất có trong slime.

Đồ chơi slime.

Theo BBC, slime là hiện tượng gây cơn bão với hàng triệu chia sẻ hình ảnh trên Instargram và xem video YouTube trong năm 2017. Tờ báo này cũng cho biết, 8 trên 11 mẫu slime được tìm thấy trên thị trường có chứa lượng hàn the cao gấp 3 - 4 lần so với chuẩn an toàn cho phép tại châu Âu.

Tờ Independent cũng dẫn lại báo cáo nghiên cứu về slime cho biết hàm lượng hàn the cao có trong slime cũng gây ngộ độc, nôn mửa.

Phó giáo sư Nguyễn Duy Thịnh, Viện Khoa học Công Nghệ và thực phẩm, Đại học Bách Khoa Hà Nội cũng từng chia sẻ, nguyên liệu chính của slime gồm các chất tạo dẻo, tạo ẩm, tạo màu, tạo mùi. Mỗi nhà sản xuất lại có công thức sản phẩm này khác nhau. Trẻ em, người lớn cũng có thể tự tạo đồ chơi theo cách riêng nên thành phần đất nặn slime rất đa dạng.

Người chơi chỉ cần có vật liệu tổng hợp như keo sữa, nước súc miệng, bột giặt, kem đánh răng, nước rửa bát, dầu gội, xà phòng bánh, dầu ăn... cùng bột borax - hàn the để tạo độ dính và phẩm màu công nghiệp... Để slime bắt mắt, độc đáo và hấp dẫn hơn có thể cho thêm chất tạo mùi hương, kim tuyến, nhũ...

Theo chuyên gia, nhiều thành phần có trong loại đồ chơi này là chất độc hại. Phẩm màu công nghiệp chứa các kim loại nặng, nên dễ gây tổn thương gan, thận; loét da hoại tử, rối loạn sắc tố da, sừng hóa da... Hàn the và các hóa chất tạo ẩm, tạo màu, tạo mùi khi vào đường tiêu hóa gây buồn nôn, nôn mửa, tiêu chảy, nhức đầu, yếu cơ, buồn ngủ và liều cao gây co giật.

Tuy nhiên, nếu trẻ chỉ dùng tay để nặn thì rất khó để gây hại. Trong trường hợp trẻ vô tình cho vào miệng thì sẽ gây ngộ độc. Các triệu chứng tùy vào mức độ nặng nhẹ của phản ứng từ hóa chất tạo nên sản phẩm và hàm lượng trẻ cho vào miệng.

"Sản phẩm có gây hại đến sức khỏe hay không, phụ thuộc vào cách phối trộn hóa chất và sử dụng chúng", phó giáo sư Thịnh nhấn mạnh.

Theo Sở hữu trí tuệ

Link gốc : https://sohuutritue.net.vn/canh-bao-nguy-co-ngo-doc-tu-do-choi-chat-deo-slime-d94740.html

Bạn đang đọc bài viết Cảnh báo: Nguy cơ ngộ độc từ đồ chơi chất dẻo slime tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng