Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

'Ham rẻ' mua quạt điều hòa trưng bày có thể ôm phải hàng 'phế thải'

Nguyễn Triệu 07:46 12/05/2020

Hiện nay trên thị trường đang bày bán rất nhiều loại quạt điều hòa. Tuy nhiên theo các chuyên gia điện máy, người dân cần lưu ý khi mua hàng trưng bày.

Theo thông tin trên báo VnExpress, mùa nắng nóng cao điểm tại nhiều địa phương cũng là lúc các thiết bị làm mát được quảng bá rầm rộ tại nhiều siêu thị điện máy, trung tâm mua sắm, cửa hàng điện máy…. Bên cạnh hàng mới, nhiều cửa hàng bày bán các mẫu quạt điều hoà đã qua trưng bày với mức giảm 20 đến 50%.

Theo ghi nhận tại một siêu thị điện máy trên đường Cách mạng tháng Tám (quận 10, TP HCM), nhiều mẫu quạt điều hòa trưng bày giảm giá mạnh, chẳng hạn Boss S106 từ 10,8 triệu còn 7 triệu đồng - giảm 35% hay Sunhouse SHD7725 từ 6,5 triệu còn 3,6 triệu đồng - giảm 43%.

Một số hệ thống điện máy khác trên đường Huỳnh Tấn Phát (quận 7) giảm mẫu Asanzo A3000 từ 3,5 triệu còn 1,75 triệu đồng (50%) hay Kangaroo KG50F79 từ 6,6 triệu còn 4 triệu đồng (40%).

Hầu hết quạt điều hòa trưng bày tại siêu thị đều trong tình trạng hoạt động. Một số máy trầy xước ở các góc, nút bấm bị mòn màu, thậm chí lớp bảo vệ bong nhẹ... Nếu khách hàng ưng ý có thể đóng gói lấy ngay. Một số mặt hàng áp dụng chế độ hậu mãi như khi mua sản phẩm mới.

Khi mua quạt điều hòa cần tránh xa hàng trưng bày vì ẩn chứa nhiều rủi ro

Về cơ bản, hàng điện máy trưng bày là những sản phẩm cho khách hàng trải nghiệm. Chúng có thể không còn hộp, độ hoàn thiện không còn như ban đầu nên giá rẻ hơn hàng mới. Nói cách khác, hàng trưng bày là hàng cũ, đã qua sử dụng nhưng không mất bảo hành.

Các loại hàng điện máy trưng bày được bán ra do nhiều nguyên nhân, nhưng chủ yếu là do model đó đã ngừng kinh doanh nên siêu thị không có nhu cầu giữ lại hàng trưng bày. Sản phẩm cũng đã lỗi mốt, cửa hàng cần bán để thay loạt sản phẩm mới. Một số trường hợp, khách thích model đó nhưng không còn hàng tương tự trong kho.

Cho biết thêm thông tin về vấn đề này, anh Tuấn Minh, chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực điện máy cho rằng, người mua có thể chọn hàng trưng bày vì giá tốt, nhưng trừ TV và quạt điều hòa.

Anh Minh giải thích thêm: "Khác với tủ lạnh, máy giặt, bếp điện chỉ trưng trên kệ mà không vận hành, TV hay quạt điều hòa gần như được bật liên tục trong thời gian dài với công suất tối đa cho khách hàng trải nghiệm. Độ bền do đó cũng kém đi. Thời gian hoạt động của sản phẩm còn gấp vài lần so với sử dụng trong gia đình".

Cũng theo anh Minh, quạt điều hòa vận hành một thời gian sẽ có tiếng ồn lớn, nhất là các mẫu giá rẻ. Do đó, nếu lựa chọn, cần kiểm tra xem việc hoạt động của nó có gây khó chịu hay trục trặc gì hay không. Đồng thời, cần xem kỹ các chi tiết bên trong máy, cũng như tham khảo thời gian bảo hành trước khi "xuống tiền".

Ngoài ra, người mua cần lưu ý về giá, nếu cần chỉ nên chọn khi mức giảm từ 30% trở lên. Đồng thời, có thể tham khảo giá ở những nới khác để tránh gặp phải tình trạng nâng giá, sau đó giảm "ảo".

Ngoài việc lưu ý khi mua quạt điều hòa, theo các chuyên gia tại Điện Máy Xanh, người sử dụng cũng cần đặc biệt lưu ý trong khi sử dụng quạt điều hòa tại nhà. Không ít người tiêu dùng nghĩ rằng khi sử dụng quạt điều hòa là phải đóng chặt cửa như khi sử dụng điều hòa. Tuy nhiên hiệu quả làm mát của quạt điều hòa sẽ bị giảm khi dùng quạt trong phòng kín, độ ẩm cao.

Quạt điều hòa có chức năng làm mát bằng cách cân bằng độ ẩm môi trường, nhưng khi sử dụng không cần đóng kín cửa như khi gắn máy lạnh, bạn chỉ cần đặt quạt ở nơi thoáng khí, rộng rãi, quạt sẽ làm mát hiệu quả. Do quạt sử dụng nước để giảm nhiệt độ nhưng không phun hơi nước ra ngoài nên có thể dùng cho phòng có thiết bị điện tử mà không lo hư hại.

Mặt lấy gió (mặt sau lưng) của quạt nên đặt ở nơi rộng rãi, dễ hứng được nhiều gió, khuyến khích khoảng cách tối thiểu với vật cản là 20 cm.

Người tiêu dùng cũng cần lưu ý, không đặt các vật dụng làm cản trở quá trình lấy gió và luân chuyển không khí của quạt, nếu không sẽ giảm hiệu quả làm mát và gây tốn điện.

Khi sử dụng quạt điều hòa, nên đổ nước đầy tầm 1/2 bình trở lên, quạt hoạt động khi không có nước cũng sẽ ảnh hưởng tới độ bền của máy bơm và làm giảm tuổi thọ của quạt. Đổ quá nhiều nước dễ gây tràn hay rỉ ra ngoài tăng nguy cơ chập cháy khi quạt điều hòa hoạt động. Chỉ cho nước sạch vào bình chứa, tuyệt đối không cho nước bẩn, có chứa hóa chất sẽ dễ làm giảm tuổi thọ của quạt.

Ngoài ra, tuyệt đối không đổ nước hoa hay các loại nước thơm vào bình chứa để tạo hương thơm. Chúng có thể gây tắc ở tấm làm mát, ống/vòi dẫn nước hay thậm chí tắc máy bơm khiến quạt hư hại. Nếu muốn tạo hương thơm cho căn phòng, bạn có thể đặt sáp thơm trước quạt để hương thơm theo luồng gió quạt lan tỏa vào không khí trong phòng.

Theo VietQ

Link gốc : ham-re-mua-quat-dieu-hoa-trung-bay-co-the-om-phai-hang-phai-thai-

Bạn đang đọc bài viết 'Ham rẻ' mua quạt điều hòa trưng bày có thể ôm phải hàng 'phế thải' tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo