Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Nắng nóng gay gắt mang theo chỉ số UV cao gây hại

TDVN 08:23 07/05/2020

Dự báo từ hôm nay (7/5) đến hết tuần (9/5), miền Bắc và miền Trung bước vào 3 ngày nắng nóng đỉnh điểm với nền nhiệt cao nhất lên tới hơn 40 độ C, chỉ số tia cực tím (UV) ở mức gây hại rất cao.

Hà Nội những ngày này đang có nền nhiệt cao và chỉ số tia cực tím nằm trong ngưỡng có nguy cơ gây hại.

Hà Nội những ngày này đang có nền nhiệt cao và chỉ số tia cực tím nằm trong ngưỡng có nguy cơ gây hại. Theo dự báo trong những ngày tới, nắng nóng tiếp tục gia tăng ở phía Tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ, nắng nóng gay gắt và đặc biệt gay gắt, nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 37-40 độ, vùng núi Bắc và Trung Trung Bộ có nơi 40-42 độ; ở phía Đông Bắc Bộ trời nắng nóng và nắng nóng gay gắt với nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 36-39 độ, có nơi trên 39 độ. Độ ẩm tương đối thấp nhất trong ngày phổ biến 30-50%. Thời gian có nhiệt độ trên 35 độ từ 10-18h.

Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cũng đưa ra cảnh báo chỉ số tia UV ở Hà Nội và Đà Nẵng có giá trị từ 9-10, TP Hồ Chí Minh có giá trị từ 8-9 tương ứng với mức ảnh hưởng nguy cơ gây hại cao đến rất cao đối với cơ thể con người khi tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng. Người dân được cảnh báo khi tiếp xúc lâu với nền nhiệt độ cao có thể gây tình trạng mất nước, kiệt sức, đột quỵ do sốc nhiệt.

Theo các bác sĩ Bệnh viện Da liễu Trung ương, chỉ số tử ngoại hay chỉ số UV là một chỉ số đo lường về cường độ của bức xạ tử ngoại từ mặt trời tại một địa điểm cụ thể vào một ngày cụ thể.

Thông thường, các tổ chức y tế công cộng khuyến cáo người dân chú ý bảo vệ khi chỉ số tử ngoại đạt mức 3 hoặc cao hơn. Giới chuyên môn cho biết tác hại cấp tính phổ biến nhất của tia UV là cháy nắng do tiếp xúc quá mức trong thời gian ngắn. Đặc biệt, khi nắng nóng đỉnh điểm có thể gây say nắng hoặc say nóng, ảnh hưởng đến sức khỏe. Tiếp xúc với tia UV tích lũy, hay việc phơi nắng khi tia UV cao xảy ra thường xuyên và kéo dài, có thể dẫn đến lão hóa da sớm. Đặc biệt tia UV còn có thể gây ra một số tác hại đối với sức khỏe con người như ung thư da, khối u ác tính, ung thư mô tế bào cơ bản, ung thư mô tế bào hình vảy, lão hóa nhanh, ức chế miễn dịch.

Các chuyên gia lưu ý trong những ngày này, mọi người nên bảo vệ da và mắt khỏi tia cực tím bằng cách cách tránh tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng, đặc biệt vào thời điểm mà nhiều ánh nắng nhất trong ngày (từ 10 - 16h); Luôn đeo kính khi ra đường; Mặc quần áo dài tay, che kín cơ thể, chọn chất liệu vải dệt khít nhau, màu sáng để tránh bắt nắng. Hạn chế cho trẻ ra ngoài.

Khi buộc phải ra ngoài, cần che chắn, bảo hộ, thoa kem chống nắng. Khẩu trang nên chọn loại màu đen, sậm (có tác dụng chống nắng 90%, khẩu trang màu sáng chỉ có tác dụng chống nắng 60%). Khẩu trang y tế màu xanh chỉ có tác dụng cản bụi, không có tác dụng chống nắng.

Đợt nắng nóng này được dự báo sẽ chấm dứt từ chiều 10/5 khi các tỉnh miền Bắc, miền Trung đón một đợt mưa rào và dông rải rác, kéo dài nhiều ngày.

Theo Đại đoàn kết

Link gốc : http://daidoanket.vn/moi-truong/nang-nong-gay-gat-chi-so-uv-cao-gay-hai-tintuc465713

Bạn đang đọc bài viết Nắng nóng gay gắt mang theo chỉ số UV cao gây hại tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo