Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Nói tới màng bọc thực phẩm hầu hết các bà nội trợ ai cũng cho rằng sản phẩm này vô cùng tiện lợi trong việc bảo quản thức ăn. Cùng với đó, màng bọc thực phẩm có tính thấu khí và không thấu ẩm, tránh bụi trong không khí nên có thể kéo dài thời gian bảo quản thực phẩm. Đáp ứng nhu cầu này các nhà sản xuất đã đưa ra rất nhiều mẫu mã đa dạng.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia công nghệ thực phẩm, dùng màng bọc hoa quả nhiều vitamin C dễ làm hao hụt lượng vitamin có trong hoa quả; bọc trực tiếp đồ ăn chín, đồ ăn nóng hay những thực phẩm nhiều dầu mỡ dễ khiến những thành phần hóa học từ màng bọc thẩm thấu vào thức ăn, tạo ra các phản ứng hóa học gây hại cho sức khỏe.

Nhiều người có thói quen sử dụng màng bọc thực phẩm khi quay nóng thức ăn trong lò vi sóng mà không biết các chất hóa học như Phthalates và DEHA có trong màng bọc thực phẩm, khi gặp nhiệt độ cao sẽ tan chảy và biến thành chất gây ung thư.

--

Tổ chức y tế và các nhà khoa học đã chỉ ra rằng, các chất nguy hại gây ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng, có thể thôi nhiễm từ sản phẩm màng bọc thực phẩm bằng nhựa PVC.

Cụ thể, đó là các chất hóa dẻo (DEHP, DEHA) được cho vào trong cho màng bọc bằng nhựa PVC. Các chất này khi tích tụ trong cơ thể vượt ngưỡng cho phép, biến chất có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người.

Khi các màng bọc này tiếp xúc với các thực phẩm giàu chất béo, dầu mỡ hoặc nhiệt độ cao, các chất làm dẻo (DEHA, DEHP) này sẽ thôi nhiễm ra thực phẩm và gây ô nhiễm thực phẩm và qua đường ăn uống đi vào cơ thể con người. Các chất DEHA, DEHP tích tụ trong cơ thể con người sẽ tác động đến hệ thống nội tiết làm trẻ em gái phát triển sớm và ảnh hưởng đến khả năng sinh sản ở trẻ em trai. Về khả năng gây ung thư thì theo Tổ chức nghiên cứu quốc tế về Ung thư (IARC) xếp vào hạng 3 tức chưa có bằng chứng gây ung thư cho người.

Bisphenol A (BPA) là một chất hóa học khác được sử dụng trong màng bọc thực phẩm, túi nhựa, hộp nhựa... Theo các chuyên gia sức khỏe, hóa chất độc hại nhất trong màng bọc thực phẩm là Bisphenol A (BPA), vốn được sử dụng rộng rãi trong sản xuất chất dẻo từ nhựa. Trong cơ thể, chất này gây ảnh hưởng tới hóc-môn estrogen ở nữ giới. Các nghiên cứu trong phòng thí nghiệm cũng đã phát hiện mối liên hệ giữa BPA với bệnh ung thư vú, ung thư tuyến tiền liệt và quá trình dậy thì sớm bất thường. Đó là ý kiến giáo sư Andrea Gore – ngành dược học tại Đại học Austin (Mỹ), người đã nghiên cứu những ảnh hưởng của hóa chất từ nhựa với chức năng sinh sản. Theo Tổ chức Môi trường California, trong chương trình thí nghiệm với động vật, chỉ cần một hàm lượng nhỏ BPA cũng có thể gây ra nhiều vấn đề về sức khỏe, bao gồm dị tật bẩm sinh ở con đực và cơ quan sinh sản ở con cái.

Trên thị trường hiện nay có hai loại màng bọc là PE và PVC. Người tiêu dùng nên chọn màng bọc PE cho thức ăn đã chế biến. Đây là loại màng bọc ít chất phụ gia gây hại, thường có màu trắng, bóc dễ dàng, khi sờ dính tay. Còn màng PVC dùng bọc đồ ăn sống, chưa qua chế biến.

Đừng nghĩ màng bọc thức ăn đơn giản chỉ như thay túi ni lông, mà nó có ảnh hưởng đến chất lượng thực phẩm cũng như sức khỏe. Vì vậy, khi sử dụng màng bọc thực phẩm cần lưu ý chọn những thương hiệu có uy tín, bảo đảm chất lượng, không nên ham rẻ, không dùng những màng bọc đã bị mốc, rúm và để quá lâu

Bạn đang đọc bài viết Màng bọc thực phẩm độc hại ra sao? tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo