Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Những hóa chất có trong mỹ phẩm gây hại sức khỏe

VIETQ 06:02 14/09/2020

Thận trọng với các hóa chất có trong mỹ phẩm có thể gây hại đến sức khỏe

Chất BHA (Butylated hydroxyanisole)

Là một chất chống oxy hóa tổng hợp, được sử dụng rộng rãi làm chất bảo quản để ngăn ngừa sự biến chất của sản phẩm, ổn định hoạt chất. BHA có mặt trong nhiều loại mỹ phẩm như: sữa dưỡng thể, son môi... Ngoài ra nó cũng có mặt trong các sản phẩm chăm sóc sức khỏe khác. Cơ quan nghiên cứu quốc tế liệt BHA vào danh sách các chất gây ung thư, trong những tình huống nhất định có thể thúc đẩy sự phát triển các khối u. Ngoài ra, BHA còn ảnh hưởng đến cả chức năng nội tiết và gây kích ứng da.

Mặc dù BHA có trong các loại mỹ phẩm với hàm lượng cho phép, tuy nhiên nếu việc lạm dụng sử dụng mỹ phẩm, hoặc dùng loại mỹ phẩm trôi nổi, không bảo đảm có chứa chất này vượt ngưỡng cho phép sẽ có nguy cơ gây hại cho sức khỏe.

Chất DMDM hydantoin (ure imidazolidinyl)

Đây là một trong số những chất bảo quản có khả năng sinh ra phormol. Hoạt chất này có thể gây đau cơ, ung thư, phản ứng da, dị ứng, trầm cảm, đau ngực, mệt mỏi, chóng mặt, mất ngủ... Nếu tiếp xúc chất này nhiều, trong thời gian dài có thể gây tình trạng hen suyễn, tim đập nhanh, kích ứng đường hô hấp.

Do đó, khi sử dụng mỹ phẩm, bạn hãy lựa chọn hãng sản xuất mỹ phẩm uy tín, không chứa chất bảo quản này hoặc chỉ có với hàm lượng được cấp phép của cơ quan y tế.

Chất tạo mùi

Trong hầu hết các sản phẩm mỹ phẩm đều có mùi thơm. Nhưng bạn cần biết, một sản phẩm có hương chanh không có nghĩa là chúng được làm từ quả chanh tươi. Hầu hết các chất tạo mùi là hóa chất phthales, mang hương liệu tổng hợp, còn được sử dụng để diệt côn trùng... Chất này không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà còn là tác nhân gây dị ứng, kích ứng đường hô hấp. Theo báo cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đây là chất có thể gây ung thư.

Phthales có trong son môi, nước hoa, nước sơn móng, xịt tóc. Chất này có các ký hiệu được ghi trên bao bì sản phẩm như: BZBP, DBP, DE... đôi khi ghi là pragrance. Do vậy khi chọn mỹ phẩm, bạn nên chọn loại ít mùi thơm nhất (hay nói cách khác là có mùi hương nhẹ nhất), kiểm tra bao bì xem có chứa các chất có ký hiệu trên không và lưu tâm đến sản phẩm được cấp phép bởi cơ quan y tế.

Chất parabens

Đây là chất có mặt trong hầu hết các sản phẩm làm đẹp. Nó được dùng để ức chế sự phát triển của vi khuẩn, nấm mốc và là một chất bảo quản được sử dụng rộng rãi cho các sản phẩm mỹ phẩm. Parabens có cơ chế hoạt động như một oestrogen tổng hợp. Vì vậy nếu bạn lạm dụng mỹ phẩm có thể khiến chất này xâm nhập và phá vỡ hệ thống nội tiết của cơ thể, ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và sức khỏe của thai nhi. Ngoài ra nó còn có khả năng gây viêm da biểu bì, ung thư vú, gây tình trạng mãn kinh sớm và cả chứng loãng xương, giảm khả năng sinh sản ở nam giới.

Parabens thường có ký hiệu trên các sản phẩm như: alkyl parahydroxybenzoat, butyl parapen, methyl parapen. ethyl parapen, ethylparaben, propyl paraben, isobutyl paraben...

Chất retinyl palmitate

Đây là phái sinh của vitamine A, được sử dụng rộng rãi trong các sản phẩm dưỡng da, chống lão hóa. Tuy nhiên, Ủy ban bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng của châu Âu đã đưa ra thông tin, vitamin A trong mỹ phẩm có thể thấm qua da, cộng hưởng với vitamin A có sẵn trong cơ thể, hoặc từ thực phẩm chức năng, thức ăn... mà người tiêu dùng đã tiêu thụ, từ đó có thể dẫn đến quá liều gây tác hại cho sức khỏe như biến đổi bào thai, loãng xương...

Vì vậy khi sử dụng mỹ phẩm chăm sóc da, chống lão hóa, bạn cần lưu tâm đến sự cân đối vitamin A dùng đồng thời với các sản phẩm khác.

Chất triethanolamine

Chất này được dùng khá phổ biến trong các sản phẩm như: mascara, sữa dưỡng thể... có tác dụng làm cân bằng pH. Dù vậy, nó có thể gây phản ứng dị ứng như ngứa, kích ứng đường hô hấp... Trong một số trường hợp nhất định có liên quan đế ung thư. Khi bạn sử dụng mỹ phẩm mà xuất hiện phản ứng mẫn cảm, đó có thể là do chất này trong sản phẩm. Bạn cần ngừng ngay loại mỹ phẩm đang sử dụng và lựa chọn loại mỹ phẩm khác không chứa chất này...

Bạn đang đọc bài viết Những hóa chất có trong mỹ phẩm gây hại sức khỏe tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo