Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 03/05/2024

Tình trạng hội chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi

TDVN 12:51 22/04/2024

Mất ngủ là một hội chứng do nhiều nguyên nhân gây ra và đang có dấu hiệu trẻ hóa trong xã hội hiện đại ngày nay

Có thể định nghĩa mất ngủ là một rối loạn giấc ngủ phổ biến có thể bao gồm ngủ không sâu giấc, khó đi vào giấc ngủ, thức dậy quá sớm và không thể quay lại giấc ngủ và vẫn có thể cảm thấy mệt mỏi khi thức dậy. Mất ngủ có thể gây tình trạng mệt mỏi khó chịu ảnh hưởng nghiêm trọng đến hiệu suất làm việc và chất lượng cuộc sống.

Mất ngủ có thể chia thành 2 dạng chính. Thứ nhất là mất ngủ cấp tính: Mất ngủ không thường xuyên, không kéo dài quá một tháng. Thứ hai là mất ngủ mãn tính: Mất ngủ mang tính chất thường xuyên, lặp đi lặp lại nhiều lần, kéo dài từ 1 tháng trở lên.

--Ảnh minh họa

Nguyên nhân gây mất ngủ ở người trẻ

Cũng tương tự như ở người cao tuổi, có nhiều nguyên nhân gây mất ngủ, tuy nhiên đối với người tuổi trẻ thì mất ngủ thường do tình trạng áp lực công việc, học tập căng thẳng, áp lực từ bài thi, thời hạn quy định…làm hệ thần kinh luôn ở trạng thái kích thích. Đời sống hiện đại nên việc lạm dụng các thiết bị công nghệ cũng là một nguyên nhân phổ biến. Sóng điện thoại, máy tính là nguyên nhân gây hại cho hệ thần kinh, gây nhức mắt, mỏi mắt... dễ dẫn tới mất ngủ, khó ngủ.

Thói quen ăn uống không điều độ cũng như thường xuyên sử dụng chất kích thích như cà phê, thuốc lá…vv. Điều này khiến chúng ta sẽ bị mất ngủ, do cơ thể phải tăng cường hoạt động làm việc. Đặc biệt các chất kích thích khiến cơ thể tỉnh táo sai khung thời gian, dẫn đến giấc ngủ sẽ bị rối loạn giờ sinh lý và gây ra chứng mất ngủ.

Giới trẻ hiện này thường mất cân bằng hưng phấn và ức chế: Người trẻ tuổi có một cuộc sống sôi động, lịch sinh hoạt là không cố định. Thói quen ngủ nghỉ không khoa học, không theo giờ sinh học khiến hormone bị rối loạn. Điều này gây ra chứng mất ngủ ở người trẻ.

--Ảnh minh họa

Ngoài ra, mất ngủ ở người trẻ tuổi còn do các bệnh thực thể. Các bệnh thần kinh, suy nhược cơ thể, bệnh dị ứng, xương khớp... cũng có thể ảnh hưởng đến thần kinh và gây mất ngủ.

Những nguyên nhân trên khiến hội chứng mất ngủ ngày một trẻ hóa kéo theo những hậu quả nghiêm trọng như: Tăng huyết áp, trầm cảm, mất tập trung, gia tăng khả năng mắc các bệnh ung thư…vv

Cách khắc phục

Để đảm bảo một giấc ngủ ngon, chất lượng chúng ta cần bố trí một không gian phòng ngủ thoáng mát, dịu nhẹ, không ồn ào. Bổ sung đầy đủ dinh dưỡng cần thiết, hạn chế sử dụng các chất kích thích như rượu bia thuốc lá…vv. Nếu sử dụng thuốc chữa mất ngủ, bạn cần có sự chỉ định và theo dõi của bác sĩ, tránh lạm dụng thuốc gây ảnh hưởng sức khỏe bản thân. Hãy tích cực xây dựng, rèn luyện một lối sống lành mạnh để mỗi ngày, mỗi chúng ta đều có những giấc ngủ chất lượng, mang lại một cuộc sống khỏe mạnh, lạc quan.

Phương Nam Tổng Hợp

Bạn đang đọc bài viết Tình trạng hội chứng mất ngủ ở người trẻ tuổi tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo
Những ngày qua, thời tiết chuyển mùa nên nhiều người, trong đó có cả trẻ em mắc cúm. Tuy nhiên, không phải ai cũng đi khám bác sĩ để lấy thuốc kê đơn mà rất nhiều người tự mua thuốc uống.