Hà Nội, Thứ Ba Ngày 30/04/2024

Hai chị em hôn mê do ngộ độc lá ngón

TDVN 14:21 05/04/2024

Sau 15 phút ăn trưa với rau rừng, hai chị em bị hoa mắt, chóng mặt, co giật, bác sĩ phát hiện có lá ngón trong bữa ăn.

Ngày 3/4, các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc, Bệnh viện đa khoa tỉnh Phú Thọ, cho biết các bệnh nhân nhập viện khi hôn mê, suy hô hấp.

Trước đó, hai chị em ăn trưa với rau rừng do người quen hái. Sau 15 phút, cả hai liệt cơ hàm dưới, không nói được, sau đó co giật, cấp cứu trung tâm y tế huyện, được chuyển lên bệnh viện tỉnh.

Các bác sĩ Khoa Hồi sức tích cực – Chống độc rửa dạ dày, duy trì thở máy qua ống nội khí quản, kiểm soát hô hấp, tim mạch, dùng thuốc chống co giật, dùng than hoạt giải độc qua sonde dạ dày.

Qua rửa dạ dày, ê kíp phát hiện lá ngón trong hệ tiêu hóa bệnh nhân, chẩn đoán ngộ độc do chất độc trong loại rau này.

Sau một tuần, sức khỏe hai bệnh nhân ổn định.

Hình ảnh lá ngón trong dịch rửa dạ dày của người bệnh. Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Lá ngón là loại cây có độc tính cao, thường mọc tự nhiên ở vùng núi các tỉnh miền núi phía Bắc. Triệu chứng ngộ độc là đau bụng, buồn nôn, khó chịu, mệt mỏi, da lạnh, vã mồ hôi, yếu cơ, nặng có thể liệt hoàn toàn.

Nhiều trường hợp nhạy cảm với ánh sáng, chói mắt, sụp mi và liệt cơ hàm dưới dẫn đến rơi hàm dưới không khép được vào miệng.

Ngộ độc lá ngón còn gây suy hô hấp, nhịp tim chậm, huyết áp tụt, ngừng tim, co giật... Nếu không được phát hiện và xử lí kịp thời, nạn nhân có thể tử vong rất nhanh trong vòng vài giờ đầu.

Hiện không có thuốc điều trị đặc hiệu cho loại ngộ độc này.

Khi phát hiện nạn nhân bị ngộ độc lá ngón, mọi người cần nhanh chóng loại bỏ chất độc ra khỏi cơ thể họ bằng cách gây nôn. Sau đó, nên chuyển người bệnh đến cơ sở y tế gần nhất để rửa dạ dày, uống than hoạt tính, truyền dịch, điều trị giải độc.

Theo vnexpress.vn

Link gốc : https://vnexpress.net/hai-chi-em-hon-me-do-ngo-doc-la-ngon-4730244.html

Bạn đang đọc bài viết Hai chị em hôn mê do ngộ độc lá ngón tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo
Những ngày qua, thời tiết chuyển mùa nên nhiều người, trong đó có cả trẻ em mắc cúm. Tuy nhiên, không phải ai cũng đi khám bác sĩ để lấy thuốc kê đơn mà rất nhiều người tự mua thuốc uống.
Tóc bạc là hoàn toàn bình thường khi chúng ta già đi. Tuy nhiên, nhiều người có mái tóc bạc khi đang ở độ tuổi 20 - 30. Chế độ ăn là một trong những nguyên nhân gây ra tình trạng tóc bạc sớm.
Biến đổi khí hậu đang chi phối các hình thái thời tiết thay vì các pha của ENSO. Chính vì vậy, những diễn biến bất thường của thời tiết có thể xảy ra không theo quy luật bất kể đó là pha nào.