Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Viên giặt đa năng, hàng dỏm lấn át hàng thật

TDVN 08:43 19/08/2020

Rất nhiều những viên giặt quần áo 3 trong 1 (giặt, xả và kháng khuẩn) được quảng cáo là hàng Nhật, Mỹ nhưng thực tế lại là hàng Trung Quốc.

Những viên nước giặt bề ngoài giống như những viên kẹo nhỏ, có màu sắc đẹp mắt gần đây được nhiều người sử dụng thay thế các loại nước giặt hay bột giặt truyền thống nhờ sự tiện lợi của chúng.

Những viên giặt đa năng đang dần được nhiều người dùng thay thế các loại nước giặt, bột giặt nhưng chất lượng những sản phẩm này đang bị bỏ ngỏ

Viên giặt được thiết kế gói gọn, bọc trong một màng phim rất mỏng, có thể tự tiêu, dễ vỡ và tự tan trong nước. Mỗi viên giặt tương ứng với một lần giặt cho khoảng 6kg quần áo giúp người dùng không phải dùng thêm các loại nước tẩy rửa hay nước xả khác.

Theo tìm hiểu của chúng tôi, sản phẩm này đang được ưa chuộng tại Nhật Bản, Mỹ và được nhiều người “xách tay” về Việt Nam, tuy nhiên không lâu sau thị trường xuất hiện hàng loạt những viên giặt giá rẻ nhưng công năng lại khác xa.

Những viên nước giặt tích hợp 3 trong 1 tại Nhật Bản

Một cửa hàng chuyên bán bách hóa phẩm ở chợ Kim Biên (quận 5, TPHCM) giới thiệu cho chúng tôi viên giặt quần áo sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi hộp 16 viên có giá 120.000 đồng, bình quân khoảng 7.500 đồng/viên. Tuy nhiên chủ hàng thẳng thừng: “Viên giặt này không thơm, chị đã sử dụng rồi. Phải dùng 3, 4 viên một lần thì may ra mới thơm… Nếu muốn thơm thì chọn hàng Mỹ, một túi 42 viên có giá 270.000 đồng”.

Trên các trang thương mại điện tử, kênh bán hàng xách tay, trang cá nhân bán hàng online, viên giặt cũng được rao bán nhan nhản, thượng vàng hạ cám và hầu hết quảng cáo là hàng của Nhật hay Mỹ. Hàng của Nhật được rao với mức giá rẻ hơn, một hộp 18 viên giá 79.000 đồng; nếu mua cả thùng thì một hộp chỉ khoảng 75.000 đồng với màu phổ biến là hồng và xanh dương.

Rất nhiều sản phẩm được đóng gói sơ sài, rao bán với giá siêu rẻ

Còn các sản phẩm được giới thiệu là hàng nội địa Trung Quốc có giá rẻ hơn rất nhiều. Chị Liên (quận 11, TPHCM) kể, từng dùng sản phẩm này nên khá ưa thích, nên đặt mua từ một mối hàng trên mạng 100 viên, giá 130.000 đồng, tính ra chỉ khoảng 1.300 đồng/viên. Nhưng viên giặt nhỏ hơn hình quảng cáo rất nhiều, khi giặt phải cho 4-5 viên mà vẫn không thấy sạch và thơm như quảng cáo. Hộp đựng sản phẩm không có tem nhãn.

Khác hẳn với hình dáng của viên giặt tại thị trường Mỹ và Nhật, viên nước giặt có 5 màu tượng trưng cho 5 mùi hương khác nhau được rao bán chỉ từ 1.000 đồng đến 3.000 đồng/viên. Cùng hình dáng, mẫu mã như những viên kẹo hấp dẫn, màu sắc tươi tắn nhưng có chủ thì nói hàng Nhật, người nói hàng Thái Lan và có cả hàng nội địa Trung Quốc.

Trà My - một du học sinh có hơn 3 năm sống tại Nhật Bản chia sẻ, tại Nhật cô thường mua hộp 17 viên, giá tính theo tiền Việt khoảng 107.000 đồng nên rất khó để có thể đưa về Việt Nam mà rẻ hơn cả giá bán tại Nhật được.

Viên nước giặt tem nhãn toàn tiếng Trung Quốc được giới thiệu hàng nội địa

Tiến sĩ Hoàng Minh Nam - Khoa Hóa, Trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TPHCM cho biết, loại viên giặt đang dần phổ biến với nhiều gia đình nhờ tính tiện dụng của nó. Tuy nhiên, giá thành thì không rẻ như các đầu mối rao bán. Giá rẻ có thể những người sản xuất lựa chọn nguyên liệu giá, dễ gây hại để pha trộn. Có thể là xút công nghiệp (NaOH) hay một số thành phần có trong nước rửa chén…

Viên nước giặt được giới thiệu từ Mỹ không hiện thông tin khi tra mã vạch

Người tiêu dùng không nên đặt tiêu chí giá rẻ khi chọn mua những sản phẩm như thế này. Điều đáng chú ý khác do cấu tạo là dạng màng bọc có thể tự tan trong nước, vì vậy, người dùng được khuyến cáo không chạm vào khi tay đang ướt. Bởi dung dịch xà phòng bên trong có chứa chất tẩy rửa tổng hợp, chất tạo hương, khá phức tạp ở nồng độ tương đối cao sẽ gây nguy hiểm khi tiếp xúc trực tiếp vào da.

Đặc biệt, sản phẩm này hình dáng khá đẹp mắt, bao bì nhỏ gọn nên trẻ em rất dễ nhầm lẫn là bánh kẹo. Vì thế, nên đặt viên nước giặt xa tầm tay trẻ, để tránh xảy ra những việc đáng tiếc.

Theo Vietnamnet

Link gốc : https://vietnamnet.vn/vn/bao-ve-nguoi-tieu-dung/hang-that-hang-gia/vien-giat-da-nang-hang-dom-lan-at-hang-that-667331.html

Bạn đang đọc bài viết Viên giặt đa năng, hàng dỏm lấn át hàng thật tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo
6 bệnh nhân trong nước ở Hải Dương, Hà Nội, Quảng Nam, một người được cách ly ngay sau khi nhập cảnh vừa có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.