Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 18/10/2024

Nguy cơ bị vô sinh cao khi sử dụng thuốc tiêm tăng cơ bắp

TDVN 15:21 07/10/2024

Việc nam giới sử dụng testosterone nhân tạo nhằm tăng cơ khi tập thể thao có thể dẫn đến vô sinh thứ phát.

Hiện nay, để sở hữu ngoại hình săn chắc, bên cạnh việc tập luyện, ăn uống điều độ, khi tập gym, nhiều người còn sử dụng thêm một số loại thuốc, thực phẩm chức năng để tăng cơ bắp. Tuy nhiên, việc sử dụng các chất doping kéo dài làm rối loạn nặng nề trục nội tiết của nam giới, gây suy giảm cả kích thước và chức năng của tinh hoàn, lâu dần giảm ham muốn, rối loạn cương dương và vô sinh. Lạm dụng testosterone gây nhiều vấn đề sức khỏe, suy giảm chức năng tinh hoàn, tác động trực tiếp lên khả năng sinh tinh và gây vô sinh.

Theo ThS.BS. Vũ Thị Hiền Trinh - Trưởng khoa sinh sản, BV Nội tiết Trung ương, testosterone là một homrone sinh dục nam quan trọng nhất được tổng hợp chủ yếu tại tinh hoàn (95%) và một phần nhỏ ở tuyến thượng thận (5%). Testosterone ảnh hưởng và chi phối đến hầu hết hoạt động và chức năng của cơ thể nam giới như: Thần kinh, tim mạch, cơ xương khớp, hô hấp, hệ tuần hoàn, tiết niệu...

Đến giai đoạn dậy thì, hormone này tăng cao, chịu trách nhiệm phát triển các đặc tính của nam giới như: Kích thích râu, lông phát triển, giọng nói trầm hơn, phát triển cơ bắp rắn chắc và hình thành ham muốn tình dục, chỉ đạo quá trình cương dương, chi phối việc sản xuất và nuôi dưỡng tinh trùng trưởng thành.

Ảnh minh họa

Riêng đối với hệ cơ xương khớp, testosterone có vai trò làm tăng dẫn truyền thần kinh, kích thích sự tăng trưởng mô. Hormone này còn làm tăng mật độ xương và đóng vai trò quan trọng trong việc sản xuất các tế bào hồng cầu từ tủy xương; gắn kết giữa thân xương và màng xương giúp phát triển đồng bộ độ lớn và độ dài của xương. Testosterone cũng giúp cho sự phát triển kết cấu của xương bằng cách tăng hấp thu canxi.

Hơn nữa, testosterone còn ức chế hormone leptin - là hormone sản sinh tế bào mỡ, giúp giữ lượng mỡ toàn thân và mỡ bụng của nam giới ở mức thấp. Từ đó cơ thể nam giới thon gọn, không có mỡ dư thừa. Testosterone cũng làm tăng nồng độ hormone tăng trưởng trong cơ thể giúp cải thiện khối lượng cơ bắp của nam giới đặc biệt là khi nó được kết hợp với các hoạt động thể chất và tập luyện. Chính vì thế testosterone hiện nay đang được nhiều người tập thể hình sử dụng như một liệu pháp giúp tăng cơ bắp và có được thể hình như mong muốn trong thời gian ngắn. Việc sử dụng testosterone trong hoạt động thể lực với mục đích tăng cơ là dựa trên đặc tính sinh học của testosterone là làm tăng khối lượng cơ. Tuy nhiên, testosterone không được chỉ định trong điều trị với mục đích tăng cơ.

Cho đến hiện nay, Cơ quan quản lý thuốc và thực phẩm Mỹ (FDA) chỉ chấp thuận điều trị testosterone trong các rối loạn liên quan đến suy giảm nồng độ testosterone như: Suy chức năng tinh hoàn, suy chức năng tuyến yên hoặc vùng dưới đồi. Các tình trạng này gọi chung là suy sinh dục, có thể dẫn tới vô sinh. Khi sử dụng testosterone trong những trường hợp suy giảm testosterone do tuổi còn cần phải cân nhắc lợi ích và nguy cơ và cần có sự đánh giá của bác sĩ chuyên khoa.

Thêm vào đó, testosterone khi tiêm từ bên ngoài (ngoại sinh) vào sẽ hoàn toàn khác với testosterone nội sinh. Testosterone ngoại sinh có thể giúp tăng nhanh khối lượng cơ. Tuy nhiên, sự phát triển quá nhanh này sẽ khiến hệ gân xương không thích ứng theo kịp, phát triển lệch lạc và rất dễ gây chấn thương.

Đối với sức khỏe chung, sử dụng testosterone không đúng chỉ định, làm tăng nguy cơ xuất hiện các bệnh lý tim mạch như: Tăng huyết áp, đau thắt ngực, đột quỵ. Bên cạnh đó là một số rối loạn của da (trứng cá, tăng tiết dầu), thần kinh tâm thần (rối loạn giấc ngủ, rối loạn cảm xúc). Với lứa tuổi teen, sử dụng testosterone làm xương cốt hóa sớm, ảnh hưởng phát triển chiều cao; giảm khả năng tập trung, học tập.

Để dùng các sản phẩm tăng cường cơ bắp cần phải được chỉ định và giám sát chặt chẽ của bác sĩ. Nên sử dụng thực phẩm chức năng một cách hợp lý, đặc biệt là thuốc dạng tiêm. Không tự ý hay lạm dụng thuốc trong thời gian dài. Nếu muốn bổ sung, bạn nên đi khám để được bác sĩ tư vấn. Cách tốt nhất là bổ sung dạng thực phẩm và tập luyện đúng khoa học.

Theo VietQ

Link gốc : https://vietq.vn/nguy-co-bi-vo-sinh-cao-khi-su-dung-thuoc-tiem-tang-co-bap-d226118.html

Bạn đang đọc bài viết Nguy cơ bị vô sinh cao khi sử dụng thuốc tiêm tăng cơ bắp tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng