Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Xuất hiện công cụ 'phù phép' thông số iPhone

TDVN 11:08 03/06/2020

Thiết bị đặc biệt cho phép chỉnh sửa số series, mã quốc gia trên nhiều mẫu smartphone của Apple mà không cần mở máy, khiến người mua iPhone cũ dễ rơi vào "ma trận" hàng dựng.

Một đầu mối chuyên cung cấp các công cụ sửa chữa iPhone tại TPHCM mới đưa về một thiết bị có tên iRepair P10 Box. "Chiếc hộp" này dày tương đương một chiếc điện thoại, hai kích thước còn lại ngang với một chiếc thẻ ATM, được chào bán giá 4,5 triệu đồng.

Bộ công cụ iRepair được chào bán 4,5 - 5 triệu đồng.

Theo giới thiệu, iRepair P10 Box cho phép đọc và ghi số series, mã Wi-Fi, Bluetooth, model máy, mã quốc gia phân phối… trên các mẫu điện thoại của Apple, từ iPhone 6 đến iPhone X. Đáng chú ý hơn, các thao tác này được thực hiện thông qua cáp kết nối và ứng dụng trên máy tính mà không cần tháo bên trong iPhone.

"Phù phép" thông số iPhone

Ngoài số IMEI để định danh thiết bị di động theo chuẩn toàn cầu, Apple còn có các mã số quy định riêng cho iPhone, bao gồm số series và số máy (model), có thể tìm thấy ở phần cài đặt. Trong đó, số series thường để kiểm tra thời hạn bảo hành, còn số máy sẽ cho biết về thị trường và đặc tính sản phẩm.

Ví dụ, số máy của một chiếc iPhone XS là MTAJ2LL/A, trong đó ký tự đầu M tức máy mới, nếu là N có nghĩa máy trả bảo hành, F đánh dấu cho máy tân trang (refurbished - CPO). Còn hai hoặc ba ký tự cuối sẽ thể hiện thị trường phân phối mẫu iPhone này.

Cụ thể, LL/A là máy bán ra ở Mỹ, J/A là thị trường Nhật Bản hay VN/A là iPhone phân phối chính hãng tại Việt Nam. Một số thị trường có đặc trưng riêng, chẳng hạn iPhone mã J (Nhật Bản) hoặc KH (Hàn Quốc) sẽ không tắt được âm chụp ảnh, iPhone cho khu vực UAE không dùng được FaceTime...

Nhiều thông số vốn do Apple quy định cho mỗi chiếc iPhone nay đã có thể chỉnh sửa dễ dàng

Với công cụ này, các thợ sửa chữa dễ dàng "phù phép" những chiếc iPhone theo thông số tùy ý. Chẳng hạn, khách hàng chuộng máy mã VN/A hay LL/A (Mỹ) hơn là máy J hoặc KH, khiến giá bán giữa các dòng máy này cũng chênh lệch cả triệu đồng. Hay một chiếc iPhone mới có thể trở thành hàng trả bảo hành, hàng tân trang…

Cảnh giác khi mua iPhone cũ

Thực tế, trước iRepair P10 Box đã có một số công cụ khác cho phép đọc và ghi các thông số kỹ thuật trên iPhone. Tuy nhiên thiết bị mới này hỗ trợ thao tác nhanh chóng, đơn giản vì không phải tháo máy, còn các công cụ trước phải tách rời ổ cứng (NAND) trước khi đọc và ghi lại số series, mã máy.

Người dùng nên tìm các cửa hàng uy tín khi mua iPhone cũ.

Theo anh Thành, một thợ sửa iPhone trên Phố Vọng (Hà Nội), công cụ iRepair P10 Box được sinh ra cho mục đích sửa chữa iPhone, rõ nét nhất là nạp lại mã Wi-Fi, Bluetooth sau khi thay. Tuy nhiên cũng với công cụ đó, thợ hoàn toàn có thể dùng cho mục đích khác.

"Sự xuất hiện của iRepair P10 Box có thể khiến người mua gặp khó hơn khi chọn iPhone cũ. Khách tìm bản Mỹ nhưng thực tế đấy có thể là bản Hàn Quốc, bản Nhật được đổi lại mã", anh Thành nhận định. "Trước đây phải gỡ ổ cứng mới đổi thông số được, chi phí cao nên ít ai làm, công cụ mới thì chỉ cần cắm cáp và nhấp chuột là xong".

Theo thợ sửa điện thoại này, các linh kiện và thông số trên iPhone hầu hết đều có thể can thiệp, thay thế và sửa đổi được, trừ một số như IMEI do liên quan đến server của Apple hay các chip bảo mật. Vì thế, cách tốt hơn cả để tìm được một chiếc iPhone cũ còn tốt là chọn nơi bán uy tín.

Theo Dantri

Link gốc : https://vietnamnet.vn/vn/cong-nghe/cong-dong-mang/xuat-hien-cong-cu-phu-phep-thong-so-iphone-645360.html

Bạn đang đọc bài viết Xuất hiện công cụ 'phù phép' thông số iPhone tại chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Bảo vệ người tiêu dùng