Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Chàng trai miền núi thu tiền tỷ từ mô hình nuôi cấy ngọc trai

TDVN 08:30 26/03/2020

Bằng sự sáng tạo, đam mê, 8x Lê Đình San ở thị trấn Hát Lót (Mai Sơn, Sơn La) đã vượt qua khó khăn, thu nhập cả tỷ đồng từ nuôi cấy ngọc trai nước ngọt.

Trong cái se lạnh, mờ sương sớm đặc trưng của miền sơn cước, anh Lê Đình Sang, sinh năm 1984 đang cẩn thận lựa chọn từng con trai để nuôi dưỡng bằng nước sạch.

8x son la sang tao, thu tien ty tu mo hinh nuoi cay ngoc trai hinh 1
Mỗi sáng sớm, anh Lê Đình San thường kiểm tra sức khỏe của trai sau khi được cấy ghép

Theo anh Sang, quá trình lựa chọn trai khỏe để cấy ngọc rất quan trọng, nếu trai không đủ khỏe, hoặc không có độ sinh trưởng tốt thì việc cấy ghép ngọc không những mất công, mất sức, mất thời gian mà còn lãng phí.

Vừa nói, anh vừa chỉ cách để nhận biết đâu là mặt úp, đâu là mặt ngửa của con trai, cách nhìn vào đường vân để biết trai đang trong độ tuổi nào... Đây là những điều cơ bản cần phải biết để nuôi ngọc trai, bởi sau khi cấy ghép xong, phải đặt con trai đúng vị trí, không thì ngọc cấy vào sẽ bị rơi ra ngoài, hoặc bị con trai trực tiếp đào thải ra. Những kinh nghiệm ấy, anh cũng phải trải qua nhiều khó khăn, thất bại mới tích lũy được như ngày hôm nay.

8x son la sang tao, thu tien ty tu mo hinh nuoi cay ngoc trai hinh 2
Để có được mô hình như ngày hôm nay, anh San đã trải qua nhiều khó khăn, thử thách

"Khi tôi mới làm thì chưa nắm bắt được điều kiện tự nhiên ở trên nên gặp rất nhiều khó khăn. Ví dụ như bây giờ, tôi cấy không đúng thời vụ này, hoặc là khí hậu thay đổi liên tục thì trai chết nhiều. Trong quá trình lúc đầu tôi vừa làm vừa nghiên cứu thì trai chết nhiều lắm, sau này đúc rút được kinh nghiệm nên tỷ lệ nuôi cấy thành công đạt tầm 80%" - anh Sang chia sẻ.

Anh San cũng cho biết, quy trình nuôi cấy ngọc trai không phức tạp, nhưng đòi hỏi sự khéo léo, tỉ mỉ và phải thật thận trọng.

8x son la sang tao, thu tien ty tu mo hinh nuoi cay ngoc trai hinh 3
Quá trình ghép nhân, cấy ngọc được làm thủ công, đòi hỏi kinh nghiệm, tỉ mỉ và thận trọng.

Đầu tiên, con trai cắt tế bào để ghép vào nhân phải từ khoảng 1 đến 1,5 tuổi, bởi đây là quá trình trai phát triển mạnh mẽ nhất. Sau đó, ghép nhân và cấy vào con trai; trai được cấy là trai từ 2 đến 3 tuổi, đã lựa chọn cẩn thận kỹ lưỡng với sức khỏe ổn định và phát triển tốt.

Đây là công đoạn quan trọng nhất trong quy trình cấy ghép ngọc trai, được thực hiện thủ công, giới hạn trong thời gian 30 đến 60 phút. Với thời gian này, trung bình mỗi ngày, mô hình sản xuất của anh sẽ cấy ghép được khoảng 500 con trai.

Màu của ngọc trai sẽ phụ thuộc vào tế bào, những con trai xanh cho ngọc màu hồng nhạt cánh đào, màu trắng; trai đen cánh dày cho ngọc màu tím, màu đồng…

8x son la sang tao, thu tien ty tu mo hinh nuoi cay ngoc trai hinh 4
Trai sau khi cấy ghép sẽ được nuôi dưỡng ở bể để theo dõi, 2 tuần sau sẽ được mang đến khu nuôi dưỡng...

Sau khi được cấy ghép, trai sẽ được nuôi dưỡng ở bể để theo dõi, đảm bảo sức khỏe và độ tương thích với nhân ghép; 2 tuần sau sẽ được mang đến khu nuôi dưỡng và nuôi trong khoảng từ 18 đến 24 tháng thì được thu hoạch. Quá trình nuôi càng lâu thì ngọc càng bóng, càng dày, giá trị càng cao bởi độ tròn, bóng, dày là yếu tố quyết định viên ngọc có tốt hay không.

Theo anh Sang: "Nuôi trai nước ngọt, thứ nhất phải là nước đá vôi, vì nó tạo ra chất xà cừ để phủ lên viên ngọc. Thứ 2, nguồn nước ở Sơn La không bị ô nhiễm, không bị phèn nên ngọc trai có độ sáng và bóng rất cao. Cùng với đó, nước đá vôi tạo ra chất xà cừ nên viên ngọc rất dày... Chỉ nguyên những yếu tố đấy đã đủ giúp tạo nên viên ngọc rất là đẹp".

8x son la sang tao, thu tien ty tu mo hinh nuoi cay ngoc trai hinh 5
Trai được nuôi trong khoảng từ 18 đến 24 tháng thì được thu hoạch.

Từ thành công bước đầu của mô hình nuôi trai lấy ngọc, năm 2018, anh San quyết định thành lập công ty Trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên Queen Pearl và mở rộng thị trường tiêu thụ đến các thị trường lớn như: Quảng Ninh, Huế, Đà Nẵng, Hà Nội, TP HCM và sang cả Nhật Bản...

Sản phẩm ngọc trai của công ty tạo ra đa dạng cả về mẫu mã và chất lượng, được khách hàng tin tưởng, đón nhận. Riêng trong năm 2019 vừa qua, công ty đã có doanh thu gần 1 tỷ đồng.

8x son la sang tao, thu tien ty tu mo hinh nuoi cay ngoc trai hinh 6
Sản phẩm ngọc trai của anh San được đông đảo khách hàng tin tưởng, đón nhận.

Khách hàng Nguyễn Anh Phương, phường Chiềng Lề, thành phố Sơn La cho biết: "Đến đây tôi được tận mắt nhìn thấy quy trình cơ sở sản xuất nuôi trai như thế nào. Qua đó cũng yên tâm về chất lượng là hàng thật, không phải là hàng giả, không lo mua phải hàng nhái. Thêm một điều nữa tôi rất thích ở đây là có thợ kim hoàn, nên khách thích mẫu mã nào sẽ bảo thợ làm theo như vậy".

Dám nghĩ, dám làm, không ngại khó, không sợ thất bại, 8x Lê Đình San đã thể hiện bản lĩnh của thế hệ trẻ, vươn lên làm giàu chính đáng trên chính mảnh đất quê hương mình./.

Theo VOV

Link gốc : https://vov.vn/kinh-te/8x-son-la-sang-tao-thu-tien-ty-tu-mo-hinh-nuoi-cay-ngoc-trai-1026785.vov

Bạn đang đọc bài viết Chàng trai miền núi thu tiền tỷ từ mô hình nuôi cấy ngọc trai tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương