Hà Nội, Thứ Năm Ngày 18/04/2024

Hà Tĩnh: Chủ đầu tư bị tố không minh bạch trong công tác đấu thầu

Theo SHTT 11:46 03/06/2020

Dự án Khu dân cư đô thị tại tổ dân phố Trần Phú, TT Thiên Cầm, (Cẩm Xuyên, Hà Tĩnh) là dự án đầu tư có sử dụng đất, với tổng mức đầu tư dự kiến hơn 62,3 tỷ đồng.

Phương thức lựa chọn nhà đầu tư là 1 giai đoạn 2 túi hồ sơ; thời gian thực hiện hợp đồng là 24 tháng; đóng thầu ngày 10/10/2019 sau 3 lần gia hạn.

UBND huyện Cẩm Xuyên - Chủ đầu tư gây khó khăn cho nhà thầu

Không đồng tình về việc bị loại, Liên danh nhà đầu tư Công ty TNHH Thương mại Tài chính Hải Âu - Công ty CP Thương mại và Kỹ nghệ Thăng Long (Liên danh Hải Âu - Thăng Long) đã 2 lần gửi đơn kiến nghị đến các cơ quan chức năng. Tuy nhiên, Chủ đầu tư (CĐT) - UBND huyện Cẩm Xuyên vẫn bảo lưu quan điểm loại nhà đầu tư.

Theo phản ánh của Liên danh Hải Âu - Thăng Long, trong thời gian phát hành hồ sơ mời thầu (HSMT), ngày 29/8/2019, Nhà đầu tư cử cán bộ đến Bên mời thầu (BMT) - Ban QLDA huyện Cẩm Xuyên mua HSMT thì cán bộ bán hồ sơ gây khó dễ, lấy lý do lãnh đạo đi vắng, hồ sơ chưa phô tô nên cuối ngày mới có để bán. Tuy nhiên, HSMT lại thiếu toàn bộ hồ sơ bản vẽ liên quan đến Dự án. Sau khi phản ánh nhiều lần, đến ngày 4/9/2019, Nhà đầu tư mới được cán bộ của BMT cung cấp bản vẽ quy hoạch chi tiết, trong khi ngày 5/9/2019 là thời hạn đóng thầu (trước khi gia hạn lần 1).

Gần đây, trong biên bản làm việc giữa Nhà đầu tư và các đơn vị liên quan ngày 14/5/2020 cũng như trả lời kiến nghị, CĐT thừa nhận, việc bán HSMT cho Nhà đầu tư mà thiếu tờ bản vẽ quy hoạch là sơ suất của cán bộ bán HSMT. Nhưng ngày 4/9/2019, BMT đã gia hạn thời điểm đóng thầu trên Hệ thống mạng đấu thầu quốc gia đến ngày 25/9/2019.

CĐT liên tiếp bị tố thiên vị và không minh bạch

Trên thực tế, có 4 đơn vị tham gia nộp HSDT nhưng sau 3 tháng đánh giá HSDT bên mời thầu loại 3 nhà đầu tư và để một nhà thầu thiếu cam kết cung cấp tín dụng đáp ứng yêu cầu kỹ thuật và duy nhất HSDT đó bước vào mở hồ sơ đề xuất tài chính. Điều này có dấu hiệu thiên vị và ko minh bạch. Cụ thể, Công ty Châu Tuấn không có văn bản cam kết cung cấp tín dụng của ngân hàng theo quy định của hồ sơ mời thầu, cũng được UBND huyện Cẩm Xuyên thừa nhận. Nội dung này đã được các bên xác nhận và ghi vào biên bản mở Hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC): “BMT sẽ báo cáo người có thẩm quyền để xử lý tình huống trong đấu thầu theo đúng quy định của pháp luật”. CĐT cũng cho rằng, phía công ty Châu Tuấn có cam kết này và “đã bỏ nhầm vào túi hồ sơ đề xuất tài chính” để chấm 10 điểm là trái quy định và không công bằng với các nhà đầu tư khác.

CĐT cũng có những dấu hiệu bao che, tạo điều kiện cho nhà đầu tư cụ thể: Ban hành quyết định thay đổi giá trị mở và gia hạn thời gian đóng thầu đăng tải ko đúng quy định. Thời đóng thầu trước lúc gia hạn là 8h ngày 25/9 nhưng đến 15h35p mới đăng lên Hệ thống đấu thầu quốc gia và gửi cho nhà đầu tư. Qđ số 3793 ký ngày 24/5, CĐT tự ý sửa đổi nội dung hồ sơ mời thầu không thông qua thẩm định nội dung sửa đổi và xin y kiến người có thẩm quyền.

Liên danh Hải Âu - Thăng Long cũng cho biết, ngày 15/1/2020, UBND huyện Cẩm Xuyên có quyết định phê duyệt danh sách nhà đầu tư đáp ứng yêu cầu về kỹ thuật, song không gửi văn bản thông báo cho nhà đầu tư tham dự và không nêu rõ lý do không đáp ứng; đồng thời chỉ 1 ngày sau đó đã tiến hành mở hồ sơ đề xuất kỹ thuật (HSĐXKT) và hồ sơ đề xuất tài chính (HSĐXTC) của Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Châu Tuấn (CT Châu Tuấn) - là nhà đầu tư thiếu cam kết cung cấp tín dụng, để chấm thầu. Đối với việc bên mời thầu không thông báo cho nhà đầu tư kết quả danh sách nhà đầu tư đạt yêu cầu bước kỹ thuật, cũng được UBND huyện Cẩm Xuyên thừa nhận, nhưng lại đổ lỗi cho “văn thư”. Bên mời thầu lý giải “do công tác văn thư nên đã gửi cho nhà đầu tư đạt về kỹ thuật, còn các nhà đầu tư không đạt kỹ thuật gửi chậm”.

Trong quá trình đánh giá HSDT ngoài việc không bảo mật hồ sơ, bên mời thầu còn để lộ nội dung HSDT của các nhà đầu tư cho những cá nhân và cơ quan ko liên quan. Nhà đầu tư cũng phát hiện ra tổ chuyên gia công ty tư vấn cho phép một nhà đầu tư khác đổi một số văn bản và nội dung trong HSDT. Hành vi này vi phạm điều 89 và một số quy định khác trong luật đấu thầu.

Trước những kiến nghị liên tiếp của nhà đầu tư, CĐT - UBND huyện Cẩm Xuyên báo cáo nội dung này với UBND tỉnh Hà Tĩnh, Sở Kế hoạch và Đầu tư Tỉnh Hà Tĩnh. Phương án xử lý cho những sai sót này là gì?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc.

Bạn đang đọc bài viết Hà Tĩnh: Chủ đầu tư bị tố không minh bạch trong công tác đấu thầu tại chuyên mục Kinh tế địa phương. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Kinh tế địa phương