Hà Nội, Thứ Ba Ngày 19/03/2024

Cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình đang bị thao túng giá?

TDVN 10:57 22/06/2021

Chiều ngày 21/6/2021, Xây dựng Hòa Bình (HBC) đã tổ chức họp ĐHCĐ thường niên 2021, thông qua kế hoạch doanh thu 13.500 tỷ đồng, tăng 20% và lợi nhuận sau thuế 235 tỷ đồng - tăng 181% so với năm 2020.

Với chỉ tiêu trên, công ty dự chia cổ tức với tỷ lệ 5%, hình thức sẽ bằng cổ phiếu hoặc/và tiền mặt.

Phát biểu tại Đại hội, Chủ tịch Lê Viết Hải cho biết chủ trương năm nay công ty sẽ thoái vốn khỏi các dự án đầu tư bất động sản, tập trung vốn phát triển lĩnh vực xây dựng công nghiệp, hạ tầng và đặc biệt là bất động sản cao tầng tại thị trường nước ngoài.

Theo đó, năm 2021, HBC đặt mục tiêu trúng thầu 14.000 tỷ đồng. Tính riêng 6 tháng đầu năm, giá trị trúng thầu của HBC đã đạt 9.408 tỷ đồng.

Để có nguồn lực đầu tư, HĐQT doanh nghiệp đã trình phương án phát hành chứng khoán bao gồm trái phiếu, trái phiếu chuyển đổi hoặc cổ phiếu với tổng giá trị không vượt quá 2.000 tỷ đồng trong đó giá phát hành cổ phiếu không thấp hơn giá trị sổ sách tại thời điểm phát hành. Thời điểm phát hành sẽ được quyết định cụ thể khi điều kiện thị trường phù hợp.

Mặt khác, theo Nghị quyết ĐHCĐ năm 2018, công ty sẽ phát hành 3,25 triệu cổ phiếu ESOP với giá bằng mệnh giá, thời điểm có thể trong năm nay hoặc các năm sau đồng thời phát hành 4,62 triệu quyền mua cổ phiếu cho cán bộ nhân viên đang làm việc.

Hiện HBC đang đầu tư khoảng 11 dự án trong đó có 4 dự án lớn. Đặc biệt, 1 dự án tại số 1C Tôn Thất Thuyết có khả năng thu về 400 tỷ đồng. Tổng giá trị thoái vốn tại 4 dự án lớn này có thể mang về cho HBC số tiền trên 1.000 tỷ đồng.

Ngoài ra HBC cũng thoái vốn tại một số công ty con trong mảng chứng khoán, sản xuất betong sợi thuỷ tinh…

Trả lời câu hỏi của cổ đông về kế hoạch kiểm soát các khoản phải thu cũng như xử lý nợ xấu, CEO Lê Viết Hiếu chia sẻ: "Việc kiểm soát các khoản phải thu cũng như xử lý nợ xấu là trọng tâm của HBC trong đó đến 50% chỉ tiêu tài chính là sẽ cải thiện dòng tiền, cơ cấu khoản phải thu và trả nợ. Hàng tháng các nhóm cũng họp để cập nhật kịp thời các khoản phải thu, để có những động thái phù hợp cải thiện dòng tiền…

Theo ghi nhận của kinhtechungkhoan.vn tính đến hết quý I/2021, HBC đang có số nợ gấp gần 3 lần vốn chủ sở hữu trong đó hơn 10.700 tỷ đồng là nợ ngắn hạn. Trong khi đó, lượng tiền và tương đương của doanh nghiệp chỉ chưa đầy 400 tỷ đồng.

Năm 2021, HĐQT đặt chỉ tiêu xử lý 500 tỷ nợ xấu, hiện đã thực hiện được 400 tỷ nên khá tự tin về chỉ tiêu vượt nợ xấu.

Liên quan đến câu chuyện giá cổ phiếu HBC trên thị trường vẫn ở vùng thấp, nhiều ý kiến cho rằng HBC thị thao túng giá, đại diện HBC cho rằng, ban lãnh đạo doanh nghiệp đồng ý giá cổ phiếu giảm, tuy nhiên trên thị trường có nhiều đơn vị giá thị trường không phản ánh đúng với giá trị sổ sách. Hiện, thị giá khoảng 15.000 - 16.000 đồng/cp đang ngang bằng với giá trị sổ sách HBC chưa kể, xu hướng thị trường cũng đi theo dòng khác nhau. Tại HBC, cổ đông nhỏ lẻ rất nhiều nên dễ bị ảnh hưởng bởi tâm lý của cổ đông lớn.

Cổ phiếu HBC gần như không sinh lời cho nhà đầu tư trung hạn 6 tháng

Cùng liên quan đến cổ phiếu này, theo quan sát, mã HBC liên tục bị bán mạnh phiên ATC gây ảnh hưởng đến nhiều cổ đông. Một số ý kiến đã bày tỏ nguyện vọng HBC cần kế hoạch cải thiện tình trạng trên.

Lãnh đạo Hòa Bình cho biết, thời gian qua, doanh nghiệp đã có chính sách quan hệ cổ đông chặt chẽ hơn trong đó sẽ công bố thông tin rõ ràng, kịp thời hơn. Song song, HBC cũng sẽ tạo thêm những buổi gặp gỡ đối thoại với ban lãnh đạo để cổ đông hiểu hơn về doanh nghiệp.

Theo Kinh tế chứng khoán

Link gốc : https://kinhtechungkhoan.vn/co-phieu-hbc-cua-xay-dung-hoa-binh-dang-bi-thao-tung-gia-96330.html

Bạn đang đọc bài viết Cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình đang bị thao túng giá? tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng