Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Đây là lý do khiến ngân hàng Bắc Á vẫn loay hoay tăng vốn dù đã lên sàn

Theo DTVN/SHTT 17:02 18/02/2020

Số lượng cổ đông ít biến động cùng với kiểu giao dịch “đều đặn” trên thị trường cho thấy việc giao dịch cổ phiếu BAB đang diễn ra khá “kỹ thuật”.

Thực hiện niêm yết cổ phiếu trên sàn UPCoM vào những ngày giao dịch cuối cùng của năm 2017, Ngân hàng TMCP Bắc Á (Bac A Bank - Mã CK: BAB) là một trong số những nhà băng đã sớm hoàn thành mục tiêu niêm yết. Việc đưa cổ phiếu lên sàn được đánh giá là động thái tích cực về nhiều mặt, góp phần minh bạch các hoạt động của ngân hàng này.

So với các ngân hàng “lên sàn” cùng năm, Bac A Bank là ngân hàng sở hữu quy mô vốn ở cỡ vừa nhưng lại có số lượng cổ đông ít hơn hẳn.

Bản cáo bạch niêm yết cho thấy Bac A Bank có quy mô vốn là 5.000 tỷ đồng nhưng chỉ ghi nhận 137 cổ đông (đều là cổ đông trong nước) đang “đồng hành” cùng ngân hàng theo danh sách chốt ngày 30/11/2017.

Giữa tháng 9-2019, BacABank công bố thông tin phát hành cổ phiếu để trả cổ tức/phát hành cổ phiếu để tăng vốn cổ phần từ nguồn vốn chủ sở hữu. Số lượng dự kiến phát hành 100 triệu cổ phiếu, tương đương 1.000 tỷ đồng. Nguồn vốn lấy từ lợi nhuận sau thuế còn lại của năm 2017 và năm 2018 của NH sau khi đã trích lập các quỹ, và từ quỹ dự trữ bổ sung vốn điều lệ của NH.
Hiện vốn điều lệ của BacABank là 5.500 tỷ đồng, dự kiến sau đợt phát hành sẽ tăng lên 6.500 tỷ đồng. Trước đó vào năm 2018, NH này cũng đã từng đặt mục tiêu tăng vốn từ 5.462 tỷ đồng lên 6.000 tỷ đồng bằng cách phát hành thêm cổ phiếu và đã được đại hội cổ đông thông qua. Tuy nhiên sau đó, vốn điều lệ quy định trên giấy phép hoạt động của BacABank chỉ được nâng lên 5.500 tỷ đồng.
Theo ông Phan Dũng Khánh, CTCK Maybank KimEng, BacABank là trường hợp khó tăng vốn bằng các phương án huy động vốn khác dù đã lên sàn. Nguyên nhân đầu tiên là NH không có thương hiệu, chỉ khi lên sàn vào cuối năm 2017, một số nhà đầu tư mới biết đến NH này.
Nguyên nhân nữa là muốn phát triển được, thanh khoản trên sàn phải ở mức khá, nhưng thanh khoản của NH chỉ cao trong những ngày đầu tiên lên sàn, sau đó thanh khoản lại rất thấp. Hiện thị giá cổ phiếu BacABank khoảng 18.000 đồng/cổ phiếu, cao hơn cả giá cổ phiếu SHB, Sacombank, Eximbank và ngang ngửa với nhiều NH lớn khác, song giữ được mức giá này chỉ với lý do cổ đông quá cô đặc.
Sau một năm rưỡi niêm yết, cơ cấu cổ đông của BacABank vẫn như cũ. Lúc niêm yết, vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng và chưa đến 150 cổ đông, đều là cổ đông trong nước. Trong khi đó, nhiều NH niêm yết trong năm 2017 có đến hàng ngàn cổ đông.
Trong cơ cấu không có một cổ đông nào nắm giữ đến 5% vốn điều lệ. 8 cổ đông tổ chức chỉ nắm giữ tổng cộng 185,65 tỷ đồng vốn điều lệ, tương ứng tỷ lệ sở hữu 3,713%. 129 thể nhân còn lại sở hữu 96,287% cổ phần (bình quân mỗi thể nhân nắm giữ khoảng 0,746% cổ phần), tương ứng 4.814,35 tỷ đồng vốn điều lệ.

Theo biên bản họp Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) thường niên năm 2019 (ngày 22/4/2019) của Bac A Bank, kết quả kiểm tra tư cách cổ đông cho thấy có 121/143 cổ đông dự họp, đại diện cho 92,33% tổng vốn điều lệ của ngân hàng.

Kết quả này có phần sụt giảm so với thời điểm cuối năm 2018, khi Bac A Bank đã ghi nhận 128/155 cổ đông, đại diện cho 95,375% tổng số cổ phần tham dự.

Đáng chú ý, với cơ cấu cổ đông và tỷ lệ nắm giữ như vậy nhưng Hội đồng quản trị của NH hầu như không có nhiều thay đổi, bà Trần Thị Thoảng sở hữu tỷ lệ 3,55% liên tục đảm nhiệm chức vụ Chủ tịch HĐQT suốt gần 20 năm qua. Đồng thời, bà Thái Hương nắm 4,3% cổ phần cũng giữ chức vụ Tổng giám đốc kiêm Phó Chủ tịch HĐQT kể từ khi thành lập (năm 1994) đến nay.
Cơ cấu cổ đông như vậy dẫn đến việc cổ phiếu không thể giao dịch rộng rãi mà chỉ có thể giao dịch với nhau. Hơn nữa, các cổ đông này cũng sẽ không bán mạnh để rớt giá cổ phiếu. Do đó, BacABank sau hơn một năm niêm yết, dù giá cổ phiếu có giảm nhưng vẫn cao gấp 4 lần so với trước khi lên sàn.i.
Số lượng cổ đông ít biến động cùng với kiểu giao dịch “đều đặn” trên thị trường cho thấy việc giao dịch cổ phiếu BAB đang diễn ra khá “kỹ thuật”. Bên cạnh đó, các cổ đông nội bộ là các lãnh đạo và người thân cũng hạn chế giao dịch cổ phiếu BAB trong thời gian qua.

Mà nên nhớ, lâu nay trên thị trường Bac A Bank vẫn xem như ngân hàng “nhà” với nhóm doanh nghiệp của bà Thái Hương, dù về mặt hình thức, cá nhân bà chủ thương hiệu TH True Milk cũng chỉ là một trong số hơn 100 cổ đông nhỏ lẻ của nhà băng đại chúng và không có lấy một cổ đông lớn.

Một cách chính danh, Bac A Bank thường xuyên được giới thiệu công khai trong vai trò nhà tư vấn đầu tư và thu xếp tài chính cho nhóm TH Group, bao gồm cả việc dẫn dòng cho nguồn vốn quốc tế tài trợ các dự án nông nghiệp công nghệ cao.

Thực tế trên thị trường Việt Nam, với mô hình phổ biến là giới chủ nhà băng thương mại cổ phần luôn có các tập đoàn/doanh nghiệp phi tín dụng hoạt động song song, khiến không ít người đặt nghi ngờ về câu chuyện cho vay sân sau.

Phân tích dư nợ cho vay theo ngành, chiếm tỷ trọng lớn trong cơ cấu dư nợ của Bac A Bank là các khoản cho vay trong lĩnh vực Nông nghiệp, lâm nghiệp và thủy sản; Công nghiệp chế biến, chế tạo với tổng giá trị lên tới 35.934 tỷ đồng.

Đây là ngành nghề có nhiều điểm tương đồng với lĩnh vực lõi mà "hệ sinh thái" TH Group của Thái Hương đã và đang hướng đến.

Hiện tổng tài sản ngân hàng này ước đạt 107.975 tỷ đồng, vượt qua mốc 100.000 tỷ đồng, là một ngân hàng quy mô vừa có chất lượng tài sản và hiệu quả hoạt động tốt. Vốn điều lệ tăng thêm 1.000 tỷ đồng so với năm 2018 đạt mức 6.500 tỷ đồng.

Lợi nhuận trước thuế đạt 928 tỷ đồng. Các chỉ tiêu kế hoạch năm 2019 như Tổng huy động vốn, Tổng dư nợ, Thu dịch vụ… đều hoàn thành kế hoạch.

Tính đến 31/12/2019, Bac A Bank có mạng lưới 135 điểm giao dịch, gồm Hội sở, 40 chi nhánh, 94 Phòng giao dịch tại 31 tỉnh thành trên toàn quốc.Nằm trong lộ trình Phương án Tái cơ cấu, Bac A Bank đã hoàn thành đúng thời hạn Dự án Xây dựng quy trình, quy chế, rà soát dữ liệu và giải pháp tính toán vốn áp dụng chuẩn mực Basel 2.

Mục tiêu năm 2020, Bac A Bank sẽ hoàn thành các chỉ tiêu như thu dịch vụ giao ở mức tối thiểu (5,5% doanh thu). Một số vấn đề trọng điểm phải hoàn thành như: Ngân hàng số, Thẻ tín dụng Master Card, Triển khai Basel II.

Bạn đang đọc bài viết Đây là lý do khiến ngân hàng Bắc Á vẫn loay hoay tăng vốn dù đã lên sàn tại chuyên mục Tài chính ngân hàng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tài chính ngân hàng