Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

VEPR: Năm 2021 kinh tế Việt Nam tăng khoảng 6,3%

TDVN 14:43 20/04/2021

Viện Nghiên cứu kinh tế và chính sách (VERP) dự báo kinh tế Việt Nam năm 2021 có thể đạt mức tăng trưởng trong khoảng 6 - 6,3%.

Sáng 20/4, Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách tổ chức Tọa đàm Công bố Báo cáo Kinh tế Vĩ mô Quý I năm 2021.

PGS.TS. Phạm Thế Anh, Chuyên gia Kinh tế vĩ mô cho biết, kinh tế Việt Nam trong quý I/2021 tăng trưởng ở mức 4,48%, bằng mức tăng trưởng quý trước.

Những yếu tố có thể hỗ trợ cho tăng trưởng gồm: Chính phủ kiểm soát tốt dịch bệnh từ giai đoạn sớm giúp duy trì hoạt động kinh tế trong nước, các Hiệp định thương mại tự do, tiến độ giải ngân và thi công các dự án đầu tư giữa Việt Nam và EU...

Tuy nhiên, ông Anh cho rằng, năm 2020 các chính sách, gói hỗ trợ chưa đạt được yêu cầu như miễn giảm thuế TNDN, giảm phí trước bạ ô tô, miễn giảm phí, lệ phí tràn lan, quy mô lớn... nhưng không đúng đối tượng cần thiết.

PGS.TS. Phạm Thế Anh, Chuyên gia Kinh tế vĩ mô.

Theo VERP, việc thành lập bộ máy lãnh đạo Đảng - Nhà nước mới, với Chính phủ mới, hứa hẹn một triển vọng kinh tế năng động trở lại trong năm 2021 và sau đó. Hơn nữa với điều kiện dịch COVID-19 tiếp tục được khống chế ổn định ở trong nước và kinh tế thế giới bắt đầu khởi sắc do các biện pháp phong tỏa được dần gỡ bỏ, VERP dự báo kinh tế Việt Nam năm 2021 có thể đạt mức tăng trưởng trong khoảng 6 - 6,3%.

Ông Phạm Thế Anh cho rằng, các chính sách an sinh xã hội cần được ưu tiên hàng đầu và cần phải được tiếp tục triển khai nhanh chóng, đúng đối tượng, trước khi người dân rơi vào những bi kịch không đáng có. Đặc biệt, việc thực thi chính sách cần quan tâm hơn đến lao động trong khu vực phi chính thức bởi nhóm này chiếm một tỷ trọng lớn, dễ tổn thương, chịu tác động nặng nề nhất và đang khó tiếp cận các chính sách hỗ trợ.

Các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp cần tiếp tục được thực hiện theo hướng khẩn trương, tập trung, đúng đối tượng và thực chất hơn, theo sát với nhu cầu của doanh nghiệp. Việc khoanh/ngưng miễn giảm chi phí tài chính cho doanh nghiệp như lãi vay, tiền thuê đất cần tiếp tục được triển khai, bên cạnh đó cần cân nhắc cắt giảm kinh phí công đoàn để hỗ trợ doanh nghiệp.

“Chúng tôi cho rằng việc giãn, giảm thuế nếu có chỉ nên được áp dụng với thuế VAT thay vì thuế TNDN, vì giảm thuế TNDN chỉ hỗ trợ được số ít doanh nghiệp không bị ảnh hưởng hoặc đang hưởng lợi từ các tác động của dịch bệnh, chứ không giúp được đa số các doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Từ đó, việc giảm thuế TNDN còn có nguy cơ tạo ra bất bình đẳng sâu sắc hơn trong môi trường kinh doanh, ảnh hưởng không tốt đến việc phục hồi kinh tế sau đại dịch”, ông Phạm Thế Anh cho hay.

VEPR cho rằng, trong mọi tình huống ổn định kinh tế vĩ mô, cụ thể là lạm phát, phát suất và tỷ giá cần được duy trì ổn định, là hết sức cần thiết để chuẩn bị cho giai đoạn phục hồi sau bệnh dịch.

Chính sách hữu ích nhất trong bối cảnh hiện nay là các chính sách trọng cung, nhằm củng cố các yếu tố nền tảng của nền kinh tế. Cụ thể là các chính sách cải cách hành chính, nâng cao chất lượng bộ máy quản lý nhà nước, đặc biệt ở địa phương, nhằm cải thiện môi trường kinh doanh cho doanh nghiệp và người dân.

Theo Tài chính doanh nghiệp

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/vepr-nam-2021-kinh-te-viet-nam-tang-khoang-63-d20405.html

Bạn đang đọc bài viết VEPR: Năm 2021 kinh tế Việt Nam tăng khoảng 6,3% tại chuyên mục Cần biết. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cần biết