Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Thực phẩm chức năng Hạ Khang Đường không phải thuốc: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua

TDVN 15:39 13/07/2020

Chỉ là thực phẩm chức năng có tác dụng hỗ trợ người bị bệnh tiểu đường, nhưng trên nhiều website, Hạ Khang Đường thuộc Công ty TNHH thương mại SBG lại được quảng cáo như một loại thuốc thần kỳ

Nội dung quảng cáo khiến khách hàng hiểu lầm Hạ Khang Đường có tác dụng như thuốc chữa bệnh

Được biết, trên nhiều website quảng cáo bán thực phẩm chức năng hiện nay, Hạ Khang Đường liên tục xuất hiện với trích dẫn: "Hạ Khang Đường giúp cơ thể thoát khỏi bệnh tiểu đường, đem lại cảm giác thoải mái, nhẹ nhàng cho cơ thể của bạn".

Là thực phẩm bảo vệ sức khỏe, chỉ có tác dụng hỗ trợ, bổ sung một số chất có lợi cho người bị bệnh tiểu đường chứ không thể thay thế thuốc chữa bệnh. Đặc biệt, bệnh tiểu đường là căn bệnh nan y, không thể chữa khỏi hoàn toàn tuy nhiên nếu bệnh nhân duy trì “liệu pháp ăn uống”, “liệu pháp vận động”, “cách điều trị bệnh tiểu đường bằng thuốc” để kiểm soát lượng đường trong máu đúng cách, phòng ngừa các biến chứng, bệnh nhân có thể sống một cuộc sống bình thường không khác với một người khỏe mạnh. Cũng chưa có bất cứ một chuyên gia, tổ chức hay nghiên cứu nào tuyên bố đã có phương pháp đặc trị dứt điểm căn bệnh này. Vậy mà, Hạ Khang Đường lại được quảng cáo như một "thần dược" giúp người bệnh thoát khỏi bệnh tiểu đường hoàn toàn.

Tiếp tục công tác thanh kiểm tra, rà soát theo sự chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam. Ngày 10/7/2020, Cục an toàn thực phẩm (Bộ Y tế) công bố phát hiện hàng loạt các website quảng cáo Hạ Khang Đường vi phạm. Cụ thể: http://hakhangduong.com.vn/; http://hotro.giaiphaphaduong.com/; https://suckhoe24h.net.vn/chi-tiet/ha-khang-duong; https://www.thanglong.site; https://www.thanhtuubt.site /; https://www.hakhangduong.top/; http://ladi.demopage.me/; http://doctor.tvbigsmart.com/; https://www.hakhangduongchinhhang.com/so1vn; http://www.tieuduongvn.site/; http://www.hakhangduong.website/; https://www.suckhoegiadinh-vn.club/danh-gia-vien-ha-khang-duong-co-tot-khong? https://www.khoemanhcungchuyengia.com/tieuduong24h.hakhang; www.diabetass.com.

Nội dung quảng cáo khiến khách hàng hiểu lầm Hạ Khang Đường có tác dụng như thuốc chữa bệnh. Kèm theo đó sử dụng hình ảnh, uy tín của đơn vị, cơ sở y tế, nhân viên y tế để quảng cáo thực phẩm; nội dung đăng tải, dẫn, trích dẫn hoặc nêu ý kiến người bệnh mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

Cục nêu rõ, sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khang Đường thuộc Công ty TNHH thương mại SBG (địa chỉ: tầng 8, tòa nhà Sannam, số 78 phố Duy Tân, P. Dịch Vọng Hậu, Cầu Giấy, Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm về sản phẩm. Quá trình hậu kiểm, Công ty TNHH thương mại SBG do ông Nguyễn Văn Tâm làm người đại diện pháp luật không thừa nhận các website nêu trên của Công ty TNHH thương mại SBG. Đồng thời, Công ty không chịu trách nhiệm về việc quảng cáo các sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ Khang Đường trên các trang mạng nêu trên.

Cục An toàn thực phẩm khẳng định nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ khang đường đang được quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên không đúng với nội dung đã được Cục An toàn thực phẩm xác nhận.

Liên quan đến những sản phẩm vi phạm quảng cáo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội gần đây. Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các báo, đài, trên môi trường mạng.

Bộ Y tế cho biết, các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối như thuốc chữa bệnh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”... là rất phổ biến.

Thậm chí, một số chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình lạm dụng hoạt động tư vấn sức khỏe có sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ, nghệ sĩ lồng ghép quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung vi phạm như trên.

Trước những vấn đề còn tồn tại này, Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Để an toàn sức khỏe cho người sử dụng, tránh sử dụng sản phẩm quảng cáo không đúng sự thật về công dụng sản phẩm, trong thời gian Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng của Bộ Thông tin và Truyền thông xử lý vụ việc. Cục An toàn thực phẩm khuyến cáo người tiêu dùng không mua, không sử dụng sản phẩm thực phẩm bảo vệ sức khỏe Hạ khang đường quảng cáo vi phạm trên các website nêu trên.

Theo Sức khỏe 24H

Link gốc : http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/khach-hang-nen-can-trong-khi-mua-thuc-pham-chuc-nang-ha-khang-duong-a172281.html

Bạn đang đọc bài viết Thực phẩm chức năng Hạ Khang Đường không phải thuốc: Khách hàng nên cẩn trọng khi mua tại chuyên mục Sữa, thực phẩm chức năng. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Sữa, thực phẩm chức năng