Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

‘Thuốc tiên’ BOCA chỉ là thực phẩm chức năng, không có tác dụng chữa bệnh

TDVN 09:42 09/07/2020

Liên tục quảng cáo về công dụng của Viên sủi BOCA có tác dụng đẩy lùi bệnh xương khớp, thoái hóa khớp và thoát vị đĩa đệm… nhưng trên thực tế sản phẩm này chỉ là thực phẩm chức năng.

Cảnh giác trước thông tin quảng cáo về Boca.

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa phát đi thông báo người tiêu dùng cẩn trọng với thông tin quảng cáo thực phẩm bảo vệ sức khỏe BOCA trên một số website.

Theo Cục An toàn thực phẩm, trong thời gian vừa qua, trên các website: http://www.khopboca.xyz/; https://www.xuongkhopboca.xyz; https://www.dakhoaxuongkhop.xyz; https://xuongkhopboca.com/vien-sui-xuong-khop-boca...có nội dung quảng cáo sản phẩm thực phẩm Bảo vệ sức khỏe BOCA với công dụng không đúng sự thật, đây là thực phẩm bảo vệ sức khỏe nhưng đang được quảng cáo như thuốc chữa bệnh, lừa dối người tiêu dùng.

Trên trang https://www.viensuiboca.com/ ngang nhiên quảng cáo: Boca ra đời với 3 tác động: Kháng viêm – tiêu độc; Tái tạo – làm lành; phục hồi – nuôi dưỡng;

Cuối cùng, cung cấp chondroitin, glucosamine và một số chất dinh dưỡng quan trọng khác cần thiết phục hồi xương khớp bình thường trở lại, ngăn ngừa tái phát đồng thời tăng cường sức đề kháng cho cơ thể, nuôi dưỡng sụn khớp, bổ sung canxi cho xương, khớp gối.

Quảng cáo có công dụng như thuốc chữa bệnh viêm khớp.

Sản phẩm này do Công ty TNHH MTV Alifaco, địa chỉ: tầng 4, Tháp AB Imperia Garden, 203 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân (Hà Nội) công bố và chịu trách nhiệm sản phẩm.

Công ty Alifaco mới thành lập tháng 10/2019 do thương nhân Đinh Hoàng Trung chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Mặc dù bị nghiêm cấm nhưng BOCA vẫn sử dụng các bài trả lời phỏng vấn, mượn hình ảnh của những người nổi tiếng để quảng cáo sản phẩm.

Cục An toàn thực phẩm đang phối hợp với các cơ quan chức năng để xử lý vi phạm nêu trên. Trong quá trình các cơ quan chức năng xử lý, Cục An toàn thực phẩm đề nghị người tiêu dùng không căn cứ vào các nội dung quảng cáo sai sự thật trên website nêu trên để quyết định mua, sử dụng sản phẩm gây ảnh hưởng đến sức khỏe và kinh tế.

Liên quan đến những sản phẩm vi phạm quảng cáo xuất hiện tràn lan trên mạng xã hội gần đây. Bộ Y tế vừa có công văn đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Công an chỉ đạo kiểm tra, xử lý vi phạm quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe trên các báo, đài, trên môi trường mạng.

Bộ Y tế cho biết, các hành vi vi phạm chủ yếu là quảng cáo thực phẩm chức năng như thần dược, quảng cáo sai sự thật, quảng cáo lừa dối như thuốc chữa bệnh gây nhầm lẫn cho người tiêu dùng; quảng cáo mà không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung, quảng cáo không đúng nội dung đã được xác nhận; quảng cáo lợi dụng lời nói, hình ảnh của giáo sư, tiến sĩ, bác sĩ, dược sĩ, bệnh nhân; quảng cáo không có nội dung khuyến cáo “Thực phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”... là rất phổ biến.

Thậm chí, một số chương trình trên sóng phát thanh, truyền hình lạm dụng hoạt động tư vấn sức khỏe có sự tham gia của các giáo sư, bác sĩ, nghệ sĩ lồng ghép quảng cáo thực phẩm chức năng có nội dung vi phạm như trên.

Trước những vấn đề còn tồn tại này, Bộ Y tế đề nghị nhận được sự phối hợp của Bộ Công an chỉ đạo xử lý các vụ việc vi phạm về quảng cáo thực phẩm chức năng, thực phẩm bảo vệ sức khỏe có dấu hiệu hình sự, quảng cáo gian dối thực phẩm chức năng xâm phạm lợi ích người tiêu dùng theo Điều 197, Bộ luật Hình sự năm 2015.

Theo Sức khỏe 24H

Link gốc : http://suckhoe24h.suckhoecongdongonline.vn/quang-cao-co-cong-dung-nhu-thuoc-tien-nhung-vien-sui-boca-chi-la-thuc-pham-chuc-nang-a172013.html

Bạn đang đọc bài viết ‘Thuốc tiên’ BOCA chỉ là thực phẩm chức năng, không có tác dụng chữa bệnh tại chuyên mục Cảnh báo. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Cảnh báo