Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 27/04/2024

Bắc Ninh – Bước chuyển mình bền bỉ của con rồng ven đô

TDVN 16:36 20/04/2021

Trong vài thập kỉ trở lại đây, sau những nỗ lực phát triển thành phố Bắc Ninh trở thành thành phố công nghiệp dẫn đầu miền bắc, những quy hoạch bài bản của tỉnh đã biến giấc mơ được thực hiện.

Năm 1997, khi còn mới tái lập tỉnh, Bắc Ninh có cơ cấu nông nghiệp chiếm 45.1%, dịch vụ 31.1% và công nghiệp xây dựng là 23.8%, GDP toàn tỉnh là 164 tỷ. Tới nay, GDP toàn tỉnh đã cán mốc 199,637 tỷ đồng, cơ cấu kinh tế thay đổi hoàn toàn với tỷ trọng các ngành công nghiệp, dịch vụ, nông nghiệp trong cơ cấu GDP tương ứng chiếm 73,2%, 23,0%, 3,8%; tổng kim ngạch xuất khẩu đạt khoảng 20 tỷ USD; thu ngân sách trên địa bàn tỉnh tăng bình quân khoảng 12%. Từ một tỉnh chỉ biết chú trọng canh tác nông lâm, Bắc Ninh đã lột xác biến thành một tỉnh công nghiệp chủ chốt của đất nước và đã thu hút được nguồn vốn FDI đứng thứ 2 toàn quốc của Nhật Bản, Hàn Quốc.

Thành phố Bắc Ninh về đêm

Cùng lợi thế về vị trí địa lí nằm gần thủ đô Hà Nội – trung tâm của các tỉnh thành phố phía bắc, rất nhiều công ty đa quốc gia đã chọn nơi đây để nhà máy sản xuất nhằm mục đích thuận lợi cho việc cung ứng cho toàn miền. Chính vì thế, toàn tỉnh có tới 15 khu công nghiệp (KCN) tập trung, 1 khu công nghiệp thông tin và hơn 30 cụm công nghiệp, với tổng diện tích dại 6847 ha. Nhờ vào chính sách ưu đãi và hoàn toàn tạo điệu kiện của sở kế hoạch và đâu tư tỉnh, các KCN được đầu tư hạ tầng hoàn chỉnh, các hệ thống đường giao thông trong KCN, cấp nước sạch, xử lý nước thải được đầu tư đồng bộ, hiện đại, đạt tiêu chuẩn, các dịch vụ viễn thông, ngân hàng, bảo hiểm... cũng được đưa vào KCN. Một số KCN đã gắn việc đầu tư hạ tầng với xây dựng nhà ở cho người lao động, khu đô thị, khu vui chơi giải trí,... Cùng với đó là sự thông thoáng, nhanh gọn trong giải quyết các thủ tục hành chính, hỗ trợ DN về thông tin, thị trường, làm tốt công tác an ninh - trật tự, liên kết đào tạo nguồn nhân lực có chuyên môn, tay nghề. Danh sách các KCN tiêu biểu có thể kể tới là Tiên Sơn; Quế Võ 1,2,3; Yên Phong 1,2 và Thuận Thành 1,2,3.

Khu công nghiệp Quế Võ 3 Bắc Ninh.

Nhờ vào những lợi thế trên, tập đoàn Samsung- ông lớn ngành sản xuất đồ điện tử và điện thoại thông minh lớn nhất châu Á đã xin chủ trương đầu tư vào thành phố từ 2008. Vậy là một dự án với mức vốn đầu tư ban đầu 2,5 tỷ đô đã được lập ra, đến 2017, tổng vốn đầu tư đã được nâng thành 6,5 tỷ đô để mở rộng quy mô sản xuất và xây dựng kí túc xá. Nơi đây đã giúp giải quyết vấn đề công việc cho 40000 lao động, đóng góp một phần rất lớn cho GDP toàn tỉnh với tổng kim ngạch xuất khẩu đạt ¼ toàn quốc. Doanh thu xuất khẩu của nhà máy đạt 32 tỷ USD, lớn hơn cả Tập Đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam PVN. Vì là dự án công nghệ cao, Samsung hưởng ưu đãi dành cho dự án có quy mô lớn với mức ưu đãi tương đương như mức ưu đãi đang hưởng hiện tại; doanh nghiệp được hưởng thêm 3 năm mức giảm 50% số thuế thu nhập doanh nghiệp cho dự án tại Khu công nghiệp Yên Phong. Thực ra, đây là một hợp đồng hợp tác đôi bên đều có lợi khi Samsung thì có thể giảm giá thành sản phẩm để cạnh tranh với các hãng khác còn tỉnh Bắc Ninh giảm tỉ lệ thất nghiệp và các hộ thuộc dạng được hỗ trợ chính sách.

Không chỉ Samsung, các tập đoàn đa quốc gia khác ngành cũng chọn Bắc Ninh trở thành “thủ đô sản xuất”. Hẳn vậy, các cái tên mà chúng ta có thể kể đến bao gồm Foxconn và Canon. Các tập đoàn này đều được nhận những đặc quyền như Samsung từ nhà nước chung ta khi đầu tư để có thể tạo ra mối quan hệ đôi bên đều có lợi.

Từ một góc nhìn tích cực, kinh tế Bắc Ninh đã vươn lên mạnh mẽ và dần khẳng định được vị thế trên trường quốc tế. Sở kế hoạch đầu tư tỉnh luôn có đề án những chính sách hỗ trợ kịp thời cho các doanh nghiệp trong và ngoài nước để họ có thể cảm thấy sức hấp dẫn của miếng bánh sản xuất tại đây. Cũng chính vì vị trí đắc địa ven đô của mình, cơ sở hạ tầng kết nối với thủ đô tạo ra ảnh hưởng phi thường tới sự thịnh vượng của toàn cục. Đối với một tỉnh vệ tinh như Bắc Ninh, đáp ứng được yếu tố “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” chính là mấu chốt của sự thành công như ngày hôm nay. Hãy cùng chờ xem trong những năm tới của thập kỉ sẽ còn có những thành tự gì và trở mình mạnh mẽ của con rồng ven đô.

Đạt Phạm/Sở hữu trí tuệ

Bạn đang đọc bài viết Bắc Ninh – Bước chuyển mình bền bỉ của con rồng ven đô tại chuyên mục Nhà nước. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Nhà nước