Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Cán bộ Hải quan Lào Cai bị tố tiếp tay xuất lậu khẩu trang: Chứng cứ có gì?

TDVN 08:35 19/05/2020

Các chứng cứ bạn đọc cung cấp tới PV Báo Lao Động thể hiện đã có ít nhất 2 container chứa khẩu trang được đưa lậu sang Trung Quốc qua cửa khẩu Kim Thành (Lào Cai) vào tháng 2.2020.

Nói có sách, mách có chứng

Như Lao Động đã phản ánh, ông Đỗ Tú Nam (SN 1969, trú tại phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai) vừa có đơn tố cáo ông Vũ Tiến Hưng của Công ty TNHH Dịch vụ du lịch XNK Rồng Vàng (địa chỉ cư trú trùng địa chỉ công ty tại phường Phố Mới, TP. Lào Cai) và một số cán bộ đang công tác tại Chi cục Hải quan cửa khẩu Lào Cai.

Cùng đứng đơn tố cáo còn có ông Nguyễn Thành Nam (SN 1984, trú tại phường Cốc Lếu, TP. Lào Cai, tỉnh Lào Cai).

Theo nội dung tố cáo, tháng 2.2020, giữa lúc dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Trung Quốc, vì tin tưởng ông Hưng là con trai một lãnh đạo cấp phòng của tỉnh nhà, ông Nam đã nhờ ông Hưng vận chuyển một số lượng lớn khẩu trang y tế sang nước này qua cửa khẩu Kim Thành.

Ông Hưng nói với ông Nam, toàn bộ số khẩu trang được xuất khẩu theo dạng viện trợ nhân đạo nên không cần hóa đơn chứng từ, chỉ cần kê khai tên hãng và số lượng.

Ông Đỗ Tú Nam trong buổi làm việc với PV Báo Lao Động. Ảnh: LN.
Ông Đỗ Tú Nam trong buổi làm việc với PV Báo Lao Động. Ảnh: LN.

Việc xuất khẩu 2 lô hàng đầu tiên gồm 200 thùng và 234 thùng (mỗi thùng 2.500 chiếc) diễn ra thuận lợi. Tuy nhiên đến lô thứ 3 gồm hơn 400 thùng (hơn 1 triệu chiếc) đã bị lực lượng chức năng Lào Cai bắt giữ, tịch thu vì không xuất trình được hóa đơn, chứng từ hợp pháp.

Lúc này, ông Hưng mới thừa nhận khẩu trang không phải đi theo đường viện trợ nhân đạo mà là xuất lậu, núp bóng hàng hoa quả. Sở dĩ các lô hàng trước trót lọt là bởi có sự tiếp tay từ 1 cán bộ Hải quan Chi cục cửa khẩu Lào Cai tên Minh.

Ông Đỗ Tú Nam sau đó cung cấp tới PV Báo Lao Động các bằng chứng do chính Hưng tự nguyện cung cấp và cả do ông chủ động tìm kiếm.

Cụ thể, tại lô hàng đầu tiên xuất đi tối 8.2.2020, ông Nam cung cấp cho PV toàn bộ phần tin nhắn, lịch sử cuộc gọi, lịch sử chuyển khoản giữa các bên trong đó có cả đoạn tin nhắn được cho là cuộc trao đổi giữa ông Hưng với ông Minh. Tất cả đều thể hiện đã có một chuyến xe xuất đi thành công.

PV sau đó tìm gặp nhân chứng là ông P. và được ông này xác nhận đã lái chuyến xe tối 8.2.2020 chở khẩu trang từ kho Hoa Thịnh Hưng về đến bãi cách ly thuộc cửa khẩu Kim Thành. Tiền công được nhận là 2 triệu đồng.

Ông P. cho biết, bình thường xe đi qua chốt hải quan, kiểm dịch, biên phòng sẽ bị kiểm tra rất gắt gao nhưng tối hôm đó mọi việc lại diễn ra rất dễ dàng. Xe đến bãi thì ông để lại chìa khóa đấy rồi hôm sau đến lấy xe không về.

Đoạn tin nhắn được cho là của ông Minh và Hưng trao đổi về cách đưa lô hàng khẩu trang qua biên giới. Ảnh: NVCC.
Đoạn tin nhắn được cho là của ông Minh và Hưng trao đổi về cách đưa lô hàng khẩu trang qua biên giới. Ảnh: NVCC.

Tương tự, đến lô hàng thứ 2 xuất đi hôm 13.2.2020, ông Nam cũng có trong tay các đoạn tin nhắn được cho là giữa ông Hưng và ông Minh thể hiện cả 2 đã cùng sử dụng các chiêu trò như đổi đầu, sử dụng biển số giả… để cố gắng đưa hàng qua biên giới.

Đến 14h30’ chiều cùng ngày, đối tác phía Trung Quốc báo cho anh Nam biết đã nhận đủ 234 thùng hàng. Đến lô hàng thứ 3, ngày 20.2.2020, thì mọi việc bị vỡ lở.

Theo ông Nam, sở dĩ ông Hưng tự nguyện cung cấp các đoạn tin nhắn và kể cho ông tường tận các mánh khóe làm ăn là bởi muốn được thông cảm vì sự cố đã xảy ra.

"Tôi mà biết là xuất lậu núp bóng hoa quả thì một thùng tôi cũng không đưa", ông Đỗ Tú Nam bức xúc.

Các đoạn ghi âm, clip ông Nam cung cấp cho PV cũng thể hiện những lời kể được cho là của ông Hưng. Trong đó, ông Hưng đã kể tường tận cách móc ngoặc với cán bộ Hải quan tên Minh và một số đầu mối khác như thế nào để có thể đưa lậu thành công hàng hóa qua biên giới...

Hai bên cùng bị phạt

Ở diễn biến khác, trong khi nhiều dấu hiệu mập mờ về chiếc xe chở hơn 1 triệu chiếc khẩu trang bị bắt giữ cho đến nay vẫn chưa được làm rõ thì mới đây, cơ quan chức năng tỉnh Lào Cai có những quyết định xử lý.

Theo đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ từ công an, Hải quan Lào Cai đã tiến hành xử lý vi phạm hành chính đối với các ông Đỗ Tú Nam và Nguyễn Thành Nam. Theo cơ quan Hải quan, hai người này được xác định là chủ lô hàng bị cơ quan chức năng tạm giữ ngày 20.2.2020. Trong đó, ông Vũ Tú Nam bị phạt 30 triệu đồng.

Số lượng khẩu trang bị bắt giữ khi đang chờ xuất khẩu sang Trung Quốc. Ảnh: ĐN.
Số lượng khẩu trang trong lô hàng thứ 3 bị bắt giữ khi đang chờ xuất khẩu. Ảnh: ĐN.

Tuy nhiên, ở một quyết định xử phạt vi phạm hành chính khác, ông Lê Ngọc Hưng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai đã ký phạt ông Vũ Tiến Hưng 22,5 triệu đồng về hành vi: Chứa chấp, mua bán, vận chuyển hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu không có chứng từ hợp pháp trong địa bàn hoạt động hải quan.

Theo quyết định này, tình tiết tăng nặng khi xử phạt là việc vi phạm hành chính có quy mô lớn, số lượng, giá trị hàng hóa lớn, hình thức phạt bổ sung là tịch thu tang vật vi phạm hành chính 425 thùng = 1.062.500 chiếc khẩu trang.

“Cùng một lô hàng nhưng hai cơ quan nhà nước lại xử phạt hành chính hai chủ khác nhau là thế nào? Chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị để làm rõ vấn đề này”, ông Đỗ Tú Nam nói.

Theo biên bản làm việc lập hồi 14h30’ ngày 26.2.2020 tại Phòng An ninh kinh tế - Công an tỉnh Lào Cai, ông Vũ Tiến Hưng đã thừa nhận toàn bộ số hàng bị thu giữ là của mình đồng thời cung cấp 9 hóa đơn GTGT thể hiện 410 thùng hàng trong số đó có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được Hưng mua tại một công ty ở Hải Phòng.

Do đó theo ông Nam, nếu các giấy tờ Hưng cung cấp là chuẩn, đồng nghĩa với việc 2 ông không liên quan gì. Việc UBND tỉnh Lào Cai ra quyết định xử phạt 2 ông là không có căn cứ.

Trong trường hợp ngược lại, nếu xác định Hưng chỉ vận chuyển thuê, còn 2 ông mới là chủ nhân của lần lượt 208 và 130 thùng khẩu trang, thì phải nghiêm khắc xử lý Hưng vì tội mua bán hóa đơn, cung cấp tài liệu giả cho cơ quan chức năng chứ không thể dừng lại như hiện tại.

Theo Lao động

Link gốc : https://laodong.vn/phap-luat/can-bo-hai-quan-lao-cai-bi-to-tiep-tay-xuat-lau-khau-trang-chung-cu-co-gi-806128.ldo

Bạn đang đọc bài viết Cán bộ Hải quan Lào Cai bị tố tiếp tay xuất lậu khẩu trang: Chứng cứ có gì? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật