Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình liên tục bị tố gây ô nhiễm môi trường

TDVN 18:41 13/05/2020

Các chuyến xe từ Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình ra cảng không chỉ gây ô nhiễm về môi trường, tiếng ồn mà còn gây mất an toàn giao thông cho người dân và trẻ đến trường.

Nhiều năm nay, không chỉ hàng trăm hộ dân thôn Mưỡu Giáp 3, xã Gia Xuân, huyện Gia Viễn, tỉnh Ninh Bình mà nhiều hộ dân thuộc xã Gia Tân liên tục cầu cứu các cơ quan chức năng về việc các chuyến xe chở nguyên vật liệu của Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình ra cảng không chỉ gây ô nhiễm về môi trường, ô nhiễm tiếng ồn mà còn gây mất an toàn giao thông cho người dân và trẻ đến trường.

Đây là ngã tư giao cắt với đường ra cảng của Nhà máy xi năng Vissai Ninh Bình, nơi có 3 cấp học của xã Gia Tân và trụ sở UBND xã. Giờ tan trường, có nhiều học sinh tham gia giao thông, nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn. Một phụ huynh học sinh chia sẻ, mặc dù cả hai vợ chồng đi làm nhưng vẫn phải cắt cử một người chuyên đưa đón con việc này ảnh hưởng rất nhiều đến công việc của họ.

Theo phản ánh của các hộ dân sống ven đường từ Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình ra cảng, mỗi ngày có hàng trăm lượt xe từ nhà máy ra cảng và ngược lại, chạy từ sáng sớm đến đêm khuya, nhiều xe chở quá tải, cơi nới thùng thành xe dẫn đến việc ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Không chỉ có vậy, nhiều xe chạy về đêm còn kéo còi hơi, ảnh hưởng rất lớn đến giấc ngủ của họ. Vì đây là con đường chính dẫn đến UBND xã Gia Tân và 3 cấp học của xã (Mầm non, Tiểu học và Trung học cơ sở) với lượng xe chạy quá nhiều, nguy cơ mất an toàn giao thông là rất lớn.

Xe chở nguyên liệu có kích thước thành thùng cao bất thường không che chắn chạy vào cảng


Xe chở nguyên liệu ra cảng, do xe chở nặng mãi mới qua được dốc để sang cảng.

Để làm rõ nội dung người dân phản ánh, phóng viên có buổi làm việc với ông Nguyễn Cát Đằng, Chủ tịch UBND xã Gia Tân. Ông Đằng xác nhận việc phản ánh của người dân là đúng. Trong các buổi tiếp xúc cử tri, nhiều cử tri đã phản ánh. Sau đó nhiều cơ quan chức năng vào cuộc, song không thấy có chuyển biến gì? Người dân cứ chính quyền người ta kêu, còn chúng tôi chỉ biết ghi nhận và báo lên cấp trên. Chúng tôi có máy móc thiết bị gì đâu mà kiểm tra được quan sát và cảm nhận thì đúng như những gì người dân phản ánh nhưng khi các cơ quan chức năng kiểm tra thì họ bảo không sao (!?). Mặc dù vậy, chính quyền xã cũng đã trao đổi với lãnh đạo nhà máy về mấy vấn đề như: xe chở nguyên vật liệu phải được che chắn cẩn thận; trên tuyến đường, những chỗ hỏng phải được sửa chữa; xe chạy về đêm không kéo còi hơi; tại các điểm giao cắt đề nghị được lắp thêm các biển báo và gờ giảm tốc độ...

Mỗi khi gặp xe chở nguyên liệu ra cảng người tham gia giao thông " lãnh đủ" bụi đất

Xe chở nguyên liệu của Nhà máy xi măng Vissai không che chắn đi sau là một dải bụi mù

Xe chở nguyên vật liệu từ Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình ra cảng có thành thùng cao bất thường.

Trước đó, Kinh tế nông thôn đăng bài Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình gây ô nhiễm, người dân “lãnh đủ” , phản ánh ý kiến của người dân thôn Mưỡu Giáp 3 về việc bãi nguyên liệu của Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình tập kết ngay gần khu vực dân cư của thôn , nếu tính từ chân bãi nguyên liệu đến tường nhà dân chỉ chừng 15-20m. Bãi chứa này đã tập kết được 4-5 năm và cũng chừng đó thời gian người dân chúng tôi phải sống chung với ô nhiễm. Ngoài ra, mỗi khi nhà máy “xả lò”, khói bụi mùi khét lẹt, bay vào mắt thì cay xè, khổ nhất là trẻ em và người già, luôn bị bệnh về đường hô hấp. Người dân làm đơn kiến nghị nhiều đến cơ quan chức năng thì Nhà máy xi măng Vissai có làm lưới, bạt che phủ nhưng do thời gian, lưới bạt bị rách. Không những thế, khi người dân kiến nghị nhiều thì có đối tượng bên ngoài đến đe dọa.

Bãi chứa nguyên liệu của Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình không được che chắn người dân "lãnh đủ"

Theo Kinh tế nông thông

Link gốc : https://kinhtenongthon.vn/nha-may-xi-mang-vissai-ninh-binh-tiep-tuc-bi-nguoi-dan-to-gay-o-nhiem-moi-truong-post35403.html

Bạn đang đọc bài viết Nhà máy xi măng Vissai Ninh Bình liên tục bị tố gây ô nhiễm môi trường tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật