Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Lùm xùm tại công trình trọng điểm cầu Trần Hoàng Na thành phố Cần Thơ: Cienco 1 bất ngờ công bố nhà thầu phụ

BÁO XÂY DỰNG 17:00 11/06/2021

Trong văn bản mới đây gửi Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ chính thức, thành phố Cần thơ (BQLDA ODA Cần Thơ)

Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 – Công ty Cổ phần (Cienco 1) – nhà thầu chính bất ngờ công bố nhà thầu phụ thi công gói thầu cầu Trần Hoàng Na chỉ là trung gian.

lum xum tai cong trinh trong diem cau tran hoang na thanh pho can tho cienco 1 bat ngo cong bo nha thau phu chi la trung gian
Phối cảnh cầu Trần Hoàng Na.

Trong Văn bản số 341/2021/CV-TCT ngày 7/6/2021 gửi BQLDA ODA Cần Thơ, Liên danh nhà thầu chính – Cienco 1 và Công ty Cổ phần cầu 14 xin được thay thế nhà thầu phụ đang thi công gói thầu cầu Trần Hoàng Na, thành phố Cần Thơ bằng một đơn vị khác với lý do bất ngờ. Trong Văn bản này, Cienco 1 nêu rõ: “Lý do xin thay đổi là qua kiểm tra và tìm hiểu được biết Công ty Nam Anh chỉ là đơn vị trung gian (thương mại) không có nhà máy và kỹ sư, công nhân kỹ thuật có kinh nghiệm trực tiếp sản xuất và cũng không sở hữu máy móc, thiết bị sản xuất”.

Yêu cầu này được đưa ra sau khi BQLDA ODA Cần Thơ không chấp thuận việc xin bổ sung nhà thầu phụ khác để cùng Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh thi công rút ngắn tiến độ, từ 34 tháng xuống còn 22 tháng, giảm 30% thời gian so với dự thầu.

Đây là một lý do “gây sốc”, bởi Công ty TNHH Thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh, nằm trong danh sách nhà thầu phụ đã được chủ đầu tư - BQLDA ODA Cần Thơ phê duyệt năng lực, kinh nghiệm và rất nhiều tiêu chuẩn khác để được thi công gói thầu quan trọng: Thi công chế tạo hệ kết cấu dầm, vòm thép gói thầu CT3-PW-2.4 xây dựng cầu Trần Hoàng Na.

Trong khi đó, để được chủ đầu tư chấp thuận làm nhà thầu phụ, các đơn vị thi công phải đạt những yêu cầu như: Năng lực, kinh nghiệm, nhân lực, xưởng sản xuất, máy móc thiết bị, tài chính… Tại Văn bản số CT3/TV02/C2.4/21-03.17-002, ngày 17/3/2021, đơn vị tư vấn giám sát là Công ty TNHH Dasan Consultants (Hà Quốc) có nêu rõ: “Nhà thầu phụ tham gia thực hiện thi công chế tạo hệ kết cấu dầm/vòm thép của công trình cấp I này phải đảm bảo đủ năng lực, có quy mô xưởng sản xuất đạt yêu cầu và đã từng hoàn thành tốt cho các công trình có quy mô tương tự, có xác nhận của chủ đầu tư”. Như vậy, một khi Công ty Nam Anh đã được chủ đầu tư duyệt làm nhà thầu phụ thì phải đáp ứng những tiêu chuẩn đã nêu. Tuy nhiên, điều này đi ngược lại với lý do Liên danh nhà thầu đưa ra rằng Công ty Nam Anh chỉ là công ty trung gian (thương mại) chứ không có nhà máy; không có nhân sự có kinh nghiệm để trực tiếp sản xuất; cũng không có máy móc thiết bị sản xuất.

lum xum tai cong trinh trong diem cau tran hoang na thanh pho can tho cienco 1 bat ngo cong bo nha thau phu chi la trung gian
lum xum tai cong trinh trong diem cau tran hoang na thanh pho can tho cienco 1 bat ngo cong bo nha thau phu chi la trung gian
lum xum tai cong trinh trong diem cau tran hoang na thanh pho can tho cienco 1 bat ngo cong bo nha thau phu chi la trung gian
lum xum tai cong trinh trong diem cau tran hoang na thanh pho can tho cienco 1 bat ngo cong bo nha thau phu chi la trung gian
lum xum tai cong trinh trong diem cau tran hoang na thanh pho can tho cienco 1 bat ngo cong bo nha thau phu chi la trung gian
Thực tế thi công tại công trường cầu Trần Hoàng Na.

Lạ lùng là, trong khi nhà thầu chính khẳng định, Công ty Nam Anh không có nhà máy, không có năng lực… thì trong Văn bản số CT3/TV02/C2.4/21-03.17-002, ngày 17/3/2021, Công ty TNHH Dasan Consultants (Hà Quốc) nêu: Nhà thầu phụ là Công ty Nam Anh có nhà máy gia công tại Khu công nghiệp Long Khánh, xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai. Nhà máy này đã được đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các ban ngành liên quan kiểm tra, đánh giá đảm bảo năng lực gia công hệ kết cấu thép cho công trình. Đây cũng là một trong những lý do khiến tư vấn giám sát Dasan không chấp thuận nhà thầu phụ thứ 2 ngoài Công ty Nam Anh.

Không chỉ khẳng định việc, Công ty Nam Anh có nhà máy một lần, trong Văn bản số CT3/TV02/PMU/21-04.26-003 ngày 26/4/2021, Công ty TNHH Dasan Consultants ghi rõ: “Đại diện chủ đầu tư, tư vấn giám sát và các Ban ngành liên quan đã tổ chức kiểm tra máy móc, thiết bị và nhân lực trước khi gia công kết cấu thép tại Nhà máy. Trên cơ sở báo cáo chi tiết của Đại diện Công ty TNHH Thiết bị Xây dựng công nghệ Nam Anh, các bên thấy rằng: Với năng lực sản xuất của nhà máy đạt 8.500 tấn/tháng và tiến độ chi tiết cho công tác sản xuất/vận chuyển dầm, vòm thép “Đợt 01 (60%) từ 11/5/2021 đến 26/10/2021; Đợt 2 (40%) còn lại từ 28/7/2021 đến 18/12/2021” là hoàn toàn đáp ứng được tiến độ cho toàn bộ phần kết cấu dầm, vòm thép - Gói thầu CT3-PW-2.4: Xây dựng cầu Trần Hoàng Na”. Đây cũng là một trong những lý do khiến tư vấn gíam sát Dasan chỉ chấp thuận Công ty Nam Anh mà không chấp nhận nhà thầu phụ khác.

Căn cứ vào ý kiến của tư vấn giám sát, BQLDA ODA Cần Thơ không chấp thuận nhà thầu phụ thứ hai ngoài Công ty Nam Anh. Tại Công văn số 754/BQL-QLKTMT ngày 24/5/2021, BQLDA ODA Cần Thơ dẫn ra nội dung ghi trong phụ lục hợp đồng số 01 thoả thuận liên danh Cienco 1 và Cầu 14 ngày 16/9/2020: “Tổng Công ty xây dựng công trình giao thông 1 (Cienco 1) xác nhận đồng ý vô điều kiện, không huỷ ngang đối với phạm vi công việc của nhà thầu phụ Công ty TNHH thiết bị xây dựng công nghệ Nam Anh đảm nhận trong suốt quá trình triển khai dự án”. Với nội dung dẫn ra này, BQLDA ODA Cần Thơ buộc Cienco 1 thực hiện đúng thoả thuận hợp đồng với Công ty Nam Anh.

Đáng ngạc nhiên hơn, trong số 4 công ty được Cienco 1 xin bổ sung và thay thế thực hiện gói thầu tại Công văn số 646/ TCT-KH ngày 8/12/2021, thì chỉ có một công ty thi công dầm/vòm thép cùng với Công ty Nam Anh là không được chấp thuận. 4 đơn vị không nằm trong danh sách nhà thầu phụ trong hồ sơ dự thầu, phải xin trình duyệt gồm: Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Long; Liên danh Vạn Cường – vinawaco; Công ty Cổ phần quản lý bảo trì đường thuỷ 12; Công ty TNHH TMDV vận tải Ánh Mai. Trong đó, Công ty Cổ phần Tập đoàn Thành Long không được BQLDA ODA Cần Thơ duyệt làm nhà thầu phụ.

Trong khi đó, Cục quản lý đấu thầu, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã có ý kiến về việc bổ sung nhà thầu phụ của Cienco 1 là không trái quy định của pháp luật. Tại Văn bản số 201/QLĐT-CS ngày 22/2/2021, Cục Quản lý đấu thầy đã trả lời rõ: Nếu trong hướng dẫn của nhà tài trợ, hồ sơ mời thầu, hợp đồng ký kết giữa các bên không có quy định cấm về vệc thay đổi tỷ lệ khối lượng công việc của nhà thầu phụ, bổ sung thêm nhà thầu phụ sau khi đã ký kết hợp đồng, thì việc nhà thầu đề nghị bổ sung thêm nhà thầu phụ, tăng tỉ lệ sử dụng nhà thầu phụ từ 40,81% lên 49,57% (không vượt quá tỉ lệ tối đa sử dụng nhà thầu phụ quy định trong hồ sơ mời thầu là 50%) để thực hiện gói thầu nhằm đảm bảo rút ngắn tiến độ hợp đồng từ 34 tháng xuống 22 tháng là không trái quy định của nhà tài trợ.

Được biết, nhà máy gia công nằm tại Lô F, Khu công nghiệp Long Khánh, xã Bình Lộc, thành phố Long Khánh, tỉnh Đồng Nai là nhà máy tại Đồng Nai của Công ty Cổ phần kết cấu thép ATAD, do ông Huỳnh Ngọc Đông làm đại diện pháp luật. Nhà máy có diện tích 15,1ha, trong đó phân xưởng kết cấu thép là 5,18ha, năng lực sản xuất đạt 8.500 tấn thép/tháng. Công ty ATAD không nằm trong danh sách nhà thầu phụ đã được chủ đầu tư duyệt trước đó, và cũng không nằm trong danh sách 4 đơn vị được Nhà thầu chính trình bổ sung.

Chưa rõ BQLDA ODA Cần Thơ và Công ty TNHH Dasan Consultants phản hồi về việc này như thế nào, cũng như nhà máy ATAD Đồng Nai 8.500 tấn thép/tháng ở Khu công nghiệp Long Khánh có phải là của Công ty TNHH Thiết bị Xây dựng Công nghệ Nam Anh hay không?

Báo điện tử Xây dựng sẽ tiếp tục thông tin tới bạn đọc trong bài tiếp theo.

Cầu Trần Hoàng Na là công trình trọng điểm thuộc Dự án phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị. Cầu hoàn thành sẽ giúp giải quyết nhiệm vụ kết nối giao thông đô thị giữa tuyến Quốc lộ 1 với các tuyến đường trung tâm Cần Thơ, giảm tải lưu lượng xe đi qua các tuyến đường chính của thành phố, góp phần giảm ách tắc giao thông cao điểm. Đây là công trình có kiến trúc đẹp, tạo điểm nhấn cho đô thị Cần Thơ, mở ra cơ hội để ngành Du lịch, thương mại dịch vụ tăng tốc, bứt phá tương lai.

Cầu bắc qua sông Cần Thơ, nối liền quận Cái Răng và Ninh Kiều. Cầu có chiều dài 600m, rộng 23m, 4 làn xe ô tô, được xây dựng vĩnh cửu bằng kết cấu vòm thép, bê tông cốt thép dự ứng lực.

Công trình có vận tốc 60 km/h, thời gian thi công 22 tháng, tổng vốn đầu tư hơn 791 tỉ đồng từ nguồn vốn ODA.

Đơn vị trúng thầu thi công là Liên danh Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 1 và Công ty Cổ phần cầu 14.

Dự án Phát triển thành phố Cần Thơ và tăng cường khả năng thích ứng của đô thị từ nguồn vốn vay của Ngân hàng Thế giới do Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng sử dụng nguồn vốn hỗ trợ chính thức, thành phố Cần Thơ (Ban Quản lý Dự án ODA Cần Thơ) là chủ đầu tư, với tổng mức đầu tư trên 7.800 tỷ đồng.

Link gốc : https://baoxaydung.com.vn/lum-xum-tai-cong-trinh-trong-diem-cau-tran-hoang-na-thanh-pho-can-tho-cienco-1-bat-ngo-cong-bo-nha-thau-phu-chi-la-trung-gian-307662.html

Bạn đang đọc bài viết Lùm xùm tại công trình trọng điểm cầu Trần Hoàng Na thành phố Cần Thơ: Cienco 1 bất ngờ công bố nhà thầu phụ tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật