Hà Nội, Thứ Năm Ngày 28/03/2024

Dân Sa Pa phản đối dự án 'nuốt' con đường đá hơn 100 năm của Cty mặt trời Phú Quốc

KTMT 19:02 12/01/2020

Người dân căng băng rôn phản đối việc xây dựng dự án Nhà phố thương mại, dịch vụ ẩm thực, khách sạn trên phố Cầu Mây phá mất một phần con đường bậc đá gắn liền với lịch sử Sa Pa.

Nuối tiếc con đường bậc đá hơn 100 năm tuổi

Theo đơn phản ánh của các hộ dân thường trú tại tổ 8 và tổ 7B, thị trấn Sa Pa, huyện Sa Pa (Lào Cai), việc quy hoạch dự án Nhà phố thương mại, dịch vụ ẩm thực, khách sạn trên phố Cầu Mây đã lấy đi một phần con đường bậc đá kéo dài từ Nhà thờ Sa Pa xuống chợ và nối với con đường xuống xã Cát Cát, Sín Chải.

Người dân căng băng rôn phản đối việc xây dựng dự án Nhà phố thương mại, dịch vụ ẩm thực, khách sạn trên phố Cầu Mây phá mất một phần con đường bậc đá gắn liền với lịch sử Sa Pa.

Theo người dân Sa Pa, từ khi thị trấn Sa Pa được thành lập cách đây hơn 100 năm (năm 1903), người Pháp đã làm con đường bậc đá này để cho nhân dân thuận tiện cho việc đi lại, giao thương buôn bán. Nơi đây còn ghi nhiều dấu ấn với đồng bào, nhân dân các dân tộc huyện Sa Pa qua các phiên chợ tình, nét văn hóa độc đáo làm nên tên tuổi của thị trấn này, thu hút du khách khắp nơi trên thế giới.

Con đường này không chỉ nối liền các địa điểm tham quan du lịch như Nhà thờ đá Sa Pa, Đền Hàng Phố, Bản Cát Cát, Bản Sín Chải mà còn góp phần thúc đẩy sự phát triển kinh tế của các hộ kinh doanh nằm trên phố Tuệ Tĩnh và phố Fansipan. Hơn nữa, nó đem lại cho người dân và du khách tầm nhìn về phía dãy Hoàng Liên sơn.

“Nếu tra cứu bản đồ trên Google map thì con đường bậc đá nối liền phố Phạm Xuân Huân và phố Fansipan vẫn được hiển thị bằng nét đứt để chỉ đường đi cho du khách khi đến Sa Pa. Vậy mà hiện nay chính quyền tỉnh Lào Cai cũng như huyện Sa Pa đã "bán" con đường trên cho doanh nghiệp tư nhân, để doanh nghiệp tiến hành phân lô, xây nhà. Việc làm trên đã chặn lối đi, che chắn tầm nhìn của người dân địa phương cũng như du khách. Việc bán con đường huyết mạch này khiến người dân không đồng tình”, người dân nêu rõ trong đơn.

Trên mạng, đã có nhiều người rao bán các căn nhà phân lô của dự án này với giá từ 30-40 tỉ đồng/căn.

Theo người dân nơi đây, hiện nay công trình tiến hành xây dựng mà không hề công khai về quy hoạch, bản vẽ, tên chủ đầu tư, giấy phép đầu tư, giấy phép xây dựng... Việc làm này là trái quy định của pháp luật.

Liên danh Công ty TNHH đầu tư Tây Bắc và Công ty TNHH mặt trời Phú Quốc đã tiến hành khởi công xây dựng dự án Nhà phố thương mại, dịch vụ ẩm thực, khách sạn phố Cầu Mây.

Sau nhiều lần gửi đơn lên các cấp chính quyền, ngày 8/11/2019, UBND huyện Sa Pa đã tiến hành cuộc đối thoại trực tiếp với gần 200 hộ dân sinh sống trên địa bàn. Trong cuộc họp, đại diện nhân dân đã có yêu cầu các cấp lãnh đạo làm việc với doanh nghiệp để trả lại con đường cho nhân dân. Đại diện HĐND, UBND Huyện đã đồng ý yêu cầu doanh nghiệp dừng thi công công trình tại khu vực chợ cũ và hứa sẽ trả lời nhân dân sau 15 ngày. Nhưng đến nay, UBND huyện Sa Pa, UBND tỉnh Lào Cai vẫn chưa đáp ứng nguyện vọng của nhân dân.

Ông Trần Văn Thơ, một người dân địa phương cho hay, công trình này không có biển thông tin về dự án, chủ đầu tư, khu vực thi công được quây kín tôn. Chỉ khi những hạng mục công trình được thi công vượt quá những tấm tôn che chắn thì người dân ở đây mới phát hiện ra việc dự án này đã nằm đè lên đường dân sinh và một phần con đường bậc đá lịch sử hơn 100 năm nay đã bị đập bỏ.

“Đến nay đã hơn 2 tháng rồi nhưng chính quyền vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng nào gửi tới người dân và cũng chưa công khai thông tin khiến chúng tôi không khỏi hoài nghi về tính pháp lý của dự án trên. Chúng tôi yêu cầu công khai giấy phép về đấu thầu, giấy phép xây dựng, quy trình quy hoạch xây dựng. Ngoài ra, nhà thầu và chủ đầu tư là ai chúng tôi cũng không hề được biết”, ông Thơ bức xúc.

Việc xây dựng dự án Nhà phố thương mại, dịch vụ ẩm thực, khách sạn trên phố Cầu Mây cũng đè lên đường dân sinh khiến người dân bức xúc.

Ông Thơ cũng cho biết thêm, hiện toàn bộ diện tích công trình đang được quây kín tôn. Bên trong những tấm tôn cao chừng 2m, nhiều hạng mục kiên cố như nền móng và cột bê tông đã được hoàn thành. Các bậc đá ở giữa con đường đá lịch sử từ nhà thờ Sa Pa đến xã Cát Cát thì đã bị đào xới mất 50m chiều dài và 7,5m chiều rộng.

“Không những người dân Sa Pa mà cả khách du đều đặt ra câu hỏi con đường đá lịch sử kéo dài từ nhà thờ xuống chợ cũ Sa Pa vì sao không còn nguyên vẹn?”, ông Thơ tiếc nuối.

“Bí ẩn" hồ sơ pháp lý

Trước đó, tại biên bản tiếp công dân ngày 21/10/2019, ông Trần Trọng Thông - Phó Chủ tịch UBND huyện Sa Pa nêu ý kiến: UBND huyện xin tiếp thu ý kiến phản ánh của các hộ dân, giao cho phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện xem xét tham mưu cho UBND huyện Văn bản xin ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, sau khi có ý kiến chỉ đạo của UBND tỉnh, UBND huyện sẽ có Văn bản trả lời các hộ dân.

Ngoài ra, tại văn bản số 2695/UBND-KT&HT của UBND huyện Sa Pa gửi UBND tỉnh Lào Cai có phần nêu rõ: “Do tuyến đường bậc là minh chứng lịch sử để lại qua rất nhiều thế hệ của người dân Sa Pa nên bà Nguyễn Thị Hòa và các hộ dân tổ 7 có đề nghị giữ nguyên hiện trạng của tuyến đường bậc và tạm dừng thi công xây dựng công trình tại vị trí đường bậc để báo cáo UBND tỉnh xem xét giải quyết".

Trao đổi với PV về những phản ánh của người dân, ông Cấn Xuân Trọng - Trưởng phòng TN&MT huyện Sa Pa cho biết: “Toàn bộ hồ sơ xây dựng thuộc về phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Sa Pa. Huyện cũng đã có văn bản yêu cầu chủ đầu tư cung cấp hồ sơ, giấy tờ về phòng Kinh tế - hạ tầng”.

Tiếp đó, ông Nguyễn Thanh Xứng - Trưởng phòng Kinh tế - hạ tầng huyện Sa Pa cho hay: “Sự việc liên quan đến bậc đá thuộc quy hoạch của tỉnh, tỉnh sẽ có văn bản trả lời chứ không thuộc thẩm quyền của huyện. Việc thi công xây dựng dự án có giấy phép của tỉnh cấp đầy đủ hết”.

Văn bản nêu rõ, hiện nay, Liên danh Công ty TNHH đầu tư Tây Bắc và Công ty TNHH mặt trời Phú Quốc đã tiến hành khởi công xây dựng dự án Nhà phố thương mại, dịch vụ ẩm thực, khách sạn phố Cầu Mây. Được biết, ngày 20/11/2019 UBND huyện Sa Pa có văn bản số 2966/UBND-KT&HT về việc cung cấp hồ sơ dự án Nhà phố thương mại, dịch vụ ẩm thực, khách sạn phố Cầu Mây Thị trấn Sa Pa gửi Liên danh Công ty TNHH đầu tư Tây Bắc và Công ty TNHH mặt trời Phú Quốc.

Và để tăng cường công tác quản lý trật tự xây dựng, giải quyết các vấn đề về quản lý hành chính trong khu vực của dự án, UBND huyện Sa Pa đề nghị Liên danh Công ty TNHH đầu tư Tây Bắc và Công ty TNHH mặt trời Phú Quốc cung cấp toàn bộ hồ sơ dự án trên và các giấy tờ khác có liên quan như: Giấy chấp thuận đầu tư, giấy phép xây dựng… gửi về UBND huyện Sa Pa trước ngày 26/11/2019 (qua Phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Sa Pa) để quản lý, theo dõi và khớp nối với các dự án khác có liên quan đến hạ tầng kỹ thuật trong khu vực.

Tuy nhiên, người dân cho biết họ vẫn chưa được tiếp cận bất kỳ hồ sơ pháp lý nào về dự án, dù đơn vị trúng thầu đã triển khai thi công từ lâu. Do đó, người dân đề nghị các ban ngành chức năng tỉnh Lào Cai và huyện Sa Pa sớm có kết quả trả lời thấu đáo.

Link gốc : https://kinhtemoitruong.vn/dan-sa-pa-phan-doi-du-an-nuot-con-duong-da-hon-100-nam-lich-su-12538.html

Bạn đang đọc bài viết Dân Sa Pa phản đối dự án 'nuốt' con đường đá hơn 100 năm của Cty mặt trời Phú Quốc tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật
Thảo Điền Investment không phải là cái tên xa lạ trên thị trường bất động sản. Công ty này được thành lập vào năm 2007 và ghi dấu trên thị trường bất động sản bằng dự án Khu dân cư cao cấp Masteri ...