Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 26/04/2024

Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng bị Bộ Xây dựng liệt vào danh sách thanh tra của ai?

Thanh Ly (TH-ĐTVN)/SHTT 12:09 06/01/2020

Danh sách dự phòng thanh tra cũng điểm mặt các dự án của các pháp nhân như: Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng...

Hàng loạt những tập đoàn, doanh nghiệp bất động sản nằm trong kế hoạch thanh tra định kỳ của Bộ Xây dựng đến nay sau thời gian dài đằng đẵng trong những năm qua vẫn chưa công khai kết quả với dư luận.

Cụ thể, lĩnh vực kinh doanh bất động sản các doanh nghiệp bị thanh tra Cty TNHH Đầu tư phát triển sản xuất Hạ Long (BIM Group).

Những dự án do doanh nghiệp làm chủ đầu tư gồm: Khu đô thị Hùng Thắng, Chung cư Green Bay, Hạ Long Marine Plaza. Trong danh sách kiểm tra năm 2018, Bộ Xây dựng thanh tra cũng nêu rõ các dự án Khu tổ hợp du lịch Sonasea Villas and Resort do Cty CP Tập đoàn CEO làm chủ đầu tư; Khu đô thị The Manor Central Park của Tập đoàn Bitexco...thuộc diện bị thanh tra.

Ông Nguyễn Anh Tuấn - CEO của Công ty cổ phần đầu tư địa ốc Hải Đăng.

Danh sách dự phòng thanh tra cũng điểm mặt các dự án của các pháp nhân như: Cty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng...

Nội dung của hoạt động thanh tra theo công bố là Thanh tra hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh BĐS và thực hiện quy định pháp luật về nhà ở của các tổng công ty, công ty, đơn vị thành viên và các liên danh tại các dự án.

Trình bày báo cáo trước Quốc hội giám sát về việc thực hiện chính sách, pháp luật về quy hoạch, quản lý, sử dụng đất đai tại đô thị từ khi Luật Đất đai năm 2013 có hiệu lực đến hết năm 2018, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, xuất phát từ sự quan tâm của cử tri đối với thực trạng phát triển nhanh chóng của các đô thị thời gian qua, Quốc hội đã ban hành nghị thành lập Đoàn giám sát về nội dung về đất đai đô thị. Đoàn giám sát do Phó Chủ tịch Phùng Quốc Hiển làm trưởng đoàn đã làm việc với Chính phủ, 7 bộ, ngành, 12 địa phương (trong đó có những nơi nóng nhất về đất đai như Hà Nội, Tp.HCM, Đà Nẵng), nhiều doanh nghiệp bất động sản lớn nhất Việt Nam và khảo sát 40 dự án sử dụng đất tại đô thị.

Kết quả giám sát cho thấy nhiều vi phạm liên quan đến chậm triển khai dự án, tình trạng xây dựng sai quy hoạch, sai giấy phép xây dựng đã được phê duyệt diễn biến phức tạp. Vấn đề nữa được chỉ ra sau giám sát là việc điều chỉnh quy hoạch diễn ra khá phổ biến. Theo báo cáo chưa đầy đủ của các địa phương cả nước có 1.390 dự án có quy hoạch điều chỉnh từ 1 - 6 lần.

Quy hoạch được điều chỉnh thường có xu hướng tăng tầng cao, số tầng, tăng diện tích sàn, chia nhỏ diện tích căn hộ, tăng mật độ xây dựng và hệ số sử dụng đất; giảm diện tích đất cây xanh công cộng, đất công trình hạ tầng kỹ thuật hoặc bổ sung chức năng nhà ở vào các lô đất thương mại, văn phòng làm gia tăng chênh lệch địa tô, tăng mật độ xây dựng, quy mô dân số và thường diễn ra tại các tỉnh, thành phố lớn, có sức hấp dẫn và thu hút đầu tư cao.

Đáng chú ý là có dự án được điều chỉnh tới hơn 5 lần, việc điều chỉnh quy hoạch được thực hiện theo đề xuất của nhà đầu tư đã làm thay đổi lớn so với quy hoạch ban đầu, gây hệ lụy lớn về hạ tầng giao thông, hạ tầng xã hội trong khu vực, ảnh hưởng đến lợi ích người dân như một số dự án của thành phố Hà Nội.

Theo thông tin trên Báo Đấu Thầu, ông Nguyễn Văn Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Đầu tư Xây dựng Hải Đăng (HD MON) khẳng định, Khu kinh tế Vân Đồn đang là một trong những địa bàn đầu tư chiến lược, trọng điểm. Cùng với một số nhà đầu tư lớn, HD MON hiện đã xuất hiện tại Vân Đồn với những dự án lớn lên đến hàng nghìn tỷ đồng.

“HD Mon cũng đang trong quá trình chuẩn bị đầu tư một số dự án khác tại Khu Kinh tế Vân Đồn với việc nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho khu đô thị Hải Đăng - Vân Đồn trên diện tích 183ha (đã được phê duyệt); Đang nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 cho 2 khu đô thị khác lần lượt với diện tích 220ha và 150ha; Đang tham gia lập phương án và đầu tư tuyến đường trục chính khu đô thị Cái Rồng với chiều dài tuyến hơn 7 km...”.

Theo thông tin này thì đơn vị được UBND tỉnh Quảng Ninh giao lập quy hoạch chi tiết dự án (chưa chính thức là chủ đầu tư) KĐT Hải Đăng Vân Đồng I chính là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Hải Đăng (HD MON)?

Tại Quảng Ninh, HD MON là một chủ đầu tư “có tiếng”, với hàng loạt dự án “đình đám” như Khu đô thị mới Mon Bay Hạ Long. Dự án này đầu tư xây dựng nhà ở, trung tâm thương mại và văn phòng cho thuê có tổng diện tích khu đất 18ha với tổng mức đầu tư 4.123 tỷ đồng.

Hay mới đây nhất, vào cuối năm 2018, HD MON đã được UBDN tỉnh Quảng Ninh giao dự án rộng 3.318m2 ở Hạ Long. Theo đó, 3.318m2 đất được giao, gồm: đất ở rộng 2.753m2; đất liền kế A1 rộng 454m2; đất liền kề A2 rộng 1.347m2; đất liền kề A3 rộng 950m2; đất lưu không rộng 83,7m2; đất cây xanh, vườn dạo rộng 141m2… để xây dựng dự án Khu nhà ở kết hợp thương mại dịch vụ thấp tầng tại phường Hồng Gai, thành phố Hạ Long.

Tại Hà Nội, HD MON cũng khiến dư luận dành nhiều sự chú ý khi ra mắt dự án Mon City – sản phẩm đầu tay của Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng (Công ty con của HD MON) tại Hà Nội.

Theo giới thiệu, dự án được chia làm 2 giai đoạn, giai đoạn 1 sẽ doàn thành 2 tòa chung cư 30 tầng với 896 căn hộ và 147 căn nhà liền kề; giai đoạn 2 sẽ hoàn thành gần 1.000 căn hộ với đầy đủ các tiện ích chất lượng cao…

Tuy nhiên, sau khi bàn giao căn hộ cho khách hàng, Hải Đăng đã bị khách hàng tố bàn giao nhà thiếu diện tích. Sự việc gây “lùm xùm” trong một thời gian dài, thu hút sự chú ý của truyền thông, dư luận. Thậm chí Bộ Xây dựng phải vào cuộc làm "trọng tài" giải quyết tranh chấp…

Bạn đang đọc bài viết Công ty CP Đầu tư địa ốc Hải Đăng bị Bộ Xây dựng liệt vào danh sách thanh tra của ai? tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật