Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 19/04/2024

Kết luận điều tra vụ án liên quan đến cha con ông Trần Bắc Hà

TDVN 14:47 24/03/2020

Ông Trần Bắc Hà tử vong trại giam, con trai ông hiện đang bị truy nã do bỏ trốn.

CQĐT Bộ Công an vừa hoàn tất kết luận điều tra vụ án lừa đảo, lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) và ông Trần Bắc Hà.

Đồng thời, CQĐT đã chuyển hồ sơ đề nghị VKSND Tối cao truy tố 12 bị can. Trong đó tám người là lãnh đạo cấp cao, nhân viên của BIDV.

Cụ thể là Trần Lục Lang (cựu phó tổng giám đốc BIDV phụ trách quản lý rủi ro), Đoàn Ánh Sáng (cựu phó tổng giám đốc BIDV phụ trách khách hàng doanh nghiệp), Kiều Đình Hòa (cựu giám đốc BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh), Lê Thị Vân Anh (cựu trưởng Phòng khách hàng doanh nghiệp BIDV Chi nhánh Hà Tĩnh).

Kết luận điều tra vụ án liên quan đến cha con ông Trần Bắc Hà - ảnh 1
Ông Trần Bắc Hà khi chưa bị bắt.

Theo kết luận, các bị can này có nhiều sai phạm trong việc thẩm định hồ sơ, phê duyệt cấp tín dụng cho hai công ty, có vai trò đồng phạm với ông Trần Bắc Hà. Tuy nhiên, họ chỉ là người làm công ăn lương, chịu sự chi phối và áp lực từ cá nhân ông Hà chứ không có quyền quyết định.

Ông Hà là người phải chịu trách nhiệm chính. Hành vi của ông Hà vi phạm quy định về hoạt động ngân hàng, hoạt động khác liên quan đến hoạt động ngân hàng.


CQĐT cho biết trong thời gian từ năm 2008 đến tháng 9-2016, ông Hà chức vụ chủ tịch HĐQT BIDV, đại diện 40% vốn nhà nước tại BIDV. Năm 2012, BIDV chuyển sang hoạt động dưới hình thức công ty cổ phần

Lợi dụng chức vụ và quyền hạn của mình, ông Hà đã có hàng loạt sai phạm như vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, quy chế làm việc của BIDV, lấy danh nghĩa BIDV trực tiếp thực hiện các hoạt động xúc tiến đầu tư tại Hà Tĩnh cho công ty "sân sau" do ông Hà sáng lập.

Cụ thể, ông Hà chỉ đạo thành lập hai công ty gồm: Công ty CP Tập đoàn An Phú (do Trần Duy Tùng - con trai ông Hà - làm chủ) và Công ty CP Chăn nuôi Bình Hà. Sau đó, ông Hà đã chỉ đạo phê duyệt cấp tín dụng với các ưu đãi trái quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV.

Trong khi đó, hai công ty này không đủ năng lực tài chính vốn tự có để thực hiện dự án; cũng không đủ điều kiện để cấp tín dụng theo quy định của Ngân hàng Nhà nước và BIDV.

Việc cho vay tiền đã gây thiệt hại cho BIDV hơn 1.500 tỉ đồng. Trong đó, Công ty Bình Hà gây thiệt hại hơn 683 tỉ đồng và khoản vay đối với Công ty Trung Dũng hơn 864 tỉ đồng.

Theo CQĐT, trách nhiệm cao nhất và xuyên suốt dẫn đến sai phạm của BIDV hội sở và Chi nhánh Hà Tĩnh thuộc về cá nhân ông Hà.

Hiện CQĐT đang ra quyết định truy nã, tách vụ án và tạm đình chỉ điều tra bị can con trai ông HàTrần Duy Tùng do bỏ trốn. Khi bắt được sẽ phục hồi điều tra vụ án để xử lý sau.
Theo Pháp luật

Link gốc : https://plo.vn/phap-luat/ket-luan-dieu-tra-vu-an-lien-quan-den-cha-con-ong-tran-bac-ha-899326.html

Bạn đang đọc bài viết Kết luận điều tra vụ án liên quan đến cha con ông Trần Bắc Hà tại chuyên mục Pháp luật. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Pháp luật