Hà Nội, Thứ Ba Ngày 23/04/2024

Bao giờ Tập đoàn TH lấy được 729,2ha đất rừng ở huyện Yên Thành?

Nguyễn Triệu 12:01 23/05/2020

Năm 2016, Công ty Đông Bắc - Chủ đầu tư, đã chi hơn 70 tỷ đồng tiền đền bù đối với dự án nguyên liệu thuộc Tổng đội TNXP 6 và BQLRPH Yên Thành. Nhưng đến nay, vẫn còn 729,2ha đất rừng chưa được GPMB.

Đường về dự án nguyên liệu của Công ty Đông Bắc nhiều năm không được đầu tư, đã xuống cấp nghiêm trọng.

Tháng 5/2019, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Nghệ An khởi tố vụ án, khởi tố bị can dối với một số cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý Rừng phòng hộ (BQLRPH) Yên Thành với tội danh: “Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Số tiền bị chiếm đoạt liên quan đến vụ án được xác định ban đầu là hơn 5 tỷ đồng. Mặc dù vậy, việc “tranh tối, tranh sáng” để trục lợi đất rừng ở đây vẫn diễn biến phức tạp do một số cán bộ của BQLRPH Yên Thành và của UBND huyện Yên Thành thiếu gương mẫu…

Năm 2016, Công ty CP Đầu tư phát triển nguyên liệu vùng Đông Bắc Nghệ An (gọi tắt là Cty Đông Bắc, thành viên Tập đoàn TH) là nhà đầu tư, đã chi trả gần hết tiền đền bù, hỗ trợ đối với dự án nguyên liệu thuộc Tổng đội TNXP 6 và BQLRPH Yên Thành. Theo ông Nguyễn Sỹ Đa - Tổng Giám đốc Cty Đông Bắc cho biết, đến nay vẫn còn 729,2ha đất rừng (hơn 70 tỷ đồng đã chi trả đền bù GPMB) vẫn chưa được Hội đồng giải phóng mặt bằng (HĐGPMB) huyện Yên Thành bàn giao cho chủ đầu tư do những vướng mắc rất vô lý…

Một phần danh sách cán bộ, nhân viên có đất rừng ở BQLRPH Yên Thành đã nhận tiền đền bù từ năm 2016.

Theo ông Đa, trong số 729,2ha nêu trên, BQLRPH Yên Thành có 56,2ha chưa chịu bàn giao, trong đó có 33,89ha chi trả theo Quyết Định 64/2014/QĐ-UBND của UBND tỉnh Nghệ An. Theo nguyên tắc, sau khi nhận tiền đền bù, đất và tài sản trên đất phải thuộc về nhà đầu tư. Thế nhưng, đến nay, các hộ vẫn nhùng nhằng không chịu giao đất cho nhà đầu tư do HĐGPMB huyện Yên Thành thiếu kiên quyết trong xử lý cán bộ liên quan.

Vào thời điểm nhận tiền đền bù, tài sản trên đất là những vạt keo mới trồng, còn rất nhỏ. Nay số cây keo trên đất đã đến kỳ thu hoạch, những cán bộ đã nhận tiền đền bù đã tự ý khai thác đem bán. Hoặc có hộ lại tiếp tục yêu cầu Cty Đông Bắc phải cho họ trả tiền cây trên đất lần thứ 2 do keo đã đến kỳ thu hoạch (!?)

Những cán bộ, nhân viên đã nhận tiền là: Ông Hoàng Anh Tuấn, ông Ngô Sỹ Lợi, ông Đinh Minh Hải, bà Phan Thị Vịnh, bà Nguyễn Thị Trâm, bà Lê Thị Điệp và bà Phan Thị Nguyệt (BQLRPH Yên Thành), ông Mã Xuân Uyên (Phó Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT của UBND huyện Yên Thành), ông Nguyễn Vĩnh Cầm (BHXH huyện Yên Thành) và ông Trần Nguyên Hảo (Bí thư Chi bộ xóm 10 xã Lăng Thành). Bà Phan Thị Vịnh và bà Phan Thị Trâm là 2 bị can bị khởi tố trong vụ án nêu trên nhưng đến nay hơn 8ha liên quan đến vụ án này vẫn chưa được bàn giao cho nhà đầu tư.

Empty
Ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, đến nay vẫn rơi vào bế tắc.
Ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Yên Thành, đến nay vẫn rơi vào bế tắc.

Có 13,9 ha đất rừng đã được Cty Đông Bắc trả tiền cho 7 người là: Ông Phan Tiến Sỹ, ông Nguyễn Văn Thanh, ông Nguyễn Thọ Vinh (cán bộ BQLRPH Yên Thành), ông Nguyễn Mạnh Cầm (BHXH Yên Thành), ông Nguyễn Văn Dương (Trưởng phòng Nông nghiệp UBND huyện Yên Thành), ông Trần Nguyên Hảo (Bí thư Chi bộ xóm 10 xã Lăng Thành).

Sau khi những cán bộ nói trên nhận tiền xong thì một số người dân gửi đơn khiếu nại tới Chủ tịch UBND huyện Yên Thành đòi tiền vì họ mới thực sự là người trồng rừng. Sau khi báo chí phản ánh, ông Dương và ông Uyên mới chịu trả đất nhưng không có văn bản bàn giao. Phần diện tích của ông Uyên trả cho Công ty Đông Bắc không đủ như diện tích như đã nhận tiền đền bù năm 2016.

Cũng tại BQLRPH Yên Thành, có 7,01ha đã được Cty Đông Bắc chi trả tiền đền bù cho 16 người gồm: Ông Nguyễn Ngọc Ánh (Trưởng BQLRPH), bà Phan Thị Vịnh, ông Mã Xuân Uyên (Phó phòng Nông nghiệp huyện Yên Thành), ông Hoàng Đình Tuấn, ông Trần Nguyên Hảo (Bí thư xóm 10 Lăng Thành), bà Phan Thị Nguyệt, ông Phan Văn Cường, ông Nguyễn Tiến Đức (nguyên Trưởng phòng Nông nghiệp huyện Yên Thành), ông Hoàng Sỹ Hòe, ông Nguyễn Văn Phú, bà Mã Thị Thu Hiền, ông Nguyễn Sỹ Chương, ông Hồ Đình Vinh, ông Hồ Đình Lai, ông Nguyễn Xuân Nam, ông Nguyễn Văn Hồng là cán bộ, nhân viên của 2 đơn vị trên. Không rõ HĐGPMB trước đây kiểm đếm, thẩm định kiểu gì, nhưng sau khi nhà đầu tư chỉ trả hết tiền, BQLRPH huyện Yên Thành lại đưa ra lý do: Bị “vướng” về ranh giới bàn giao đất giữa rừng sản xuất và rừng phòng hộ. Vậy thì ai sẽ phải chịu trách nhiệm về những hồ sơ nhập nhèm, sai thực địa này?

Chưa hết, có 1,4 ha ở vị trí khác đã chi trả tiền đền bù cho những cán bộ BQLRPH Yên Thành là ông Nguyễn Ngọc Ánh, ông Nguyễn Thọ Vinh, bà Phan Thị Vịnh, bà Phan Thị Vân. Thế nhưng trên thực tế, hộ dân khác lại đang sản xuất trên số diện tích này.

Vấn đề đặt ra ở đây là: Nhà nước chi ngân sách để nuôi cán bộ, nhân viên các BQLRPH nhưng họ lại cắt đất rừng ra để giao khoán lại cho chính họ, nhưng sau đó cho người khác thuê đất để trồng keo và họ có thêm nguồn thu từ cho thuế lại đất rừng và nhận tiền đền bù. Để làm rõ vấn đề này, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An cần chỉ đạo Thanh tra Tỉnh vào cuộc thì may ra sự thật mới được sáng tỏ.

Bên cạnh số diện tích đất rừng đang bị “kẹt” tại BQLRPH Yên Thành, còn có tới 673ha đã được Cty Đông Bắc chi trả đền bù 67,3 tỷ đồng cho các đội viên Tổng đội TNXP 6 từ trước năm 2016. Tuy nhiên, sau khi nhà đầu tư trả hết tiền cho đội viên Tổng đội thì có 14 hộ dân xã Lăng Thành và Kim Thành gửi đơn đòi đất. Họ cho rằng, trước đây, họ được UBND tỉnh Nghệ An giao đất, giao rừng để khoanh nuôi, bảo vệ. Thế nhưng, trong suốt 13 năm Tổng đội TNXP 6 được UBND tỉnh giao đất, 14 hộ dân trên không hề hay biết (!?)

Từ những vướng mắc trên cho thấy, HĐGPMB huyện Yên Thành chưa làm tròn trách nhiệm, “mập mờ” trong việc lập và duyệt hồ sơ đền bù GPMB. Đã có nhiều cuộc họp do lãnh đạo huyện và cả lãnh đạo tỉnh Nghệ An chủ trì, nhưng kết quả vẫn rơi vào bế tắc. Hậu quả là: gần 140 tỷ đồng của Cty Đông Bắc vay của Ngân hàng TMCP Bắc Á từ đó đến nay vẫn không phát huy được hiệu quả. Ngược lại, hàng chục tỷ đồng tiền lãi vay ngân hàng đang là gắng nặng cho nhà đầu tư.

Một nhiệm kỳ lãnh đạo UBND huyện Yên Thành vừa kết thúc với những lời hứa bị bỏ dở. Bao giờ Cty Đông Bắc mới nhận được số diện tích đất rừng này để đầu tư sản xuất, vẫn là câu hỏi chưa có lời đáp.

Theo Tài Chính Doanh Nghiệp

Link gốc : bao-gio-tap-doan-th-lay-duoc-7292ha-dat-rung-o-huyen-yen-thanh

Bạn đang đọc bài viết Bao giờ Tập đoàn TH lấy được 729,2ha đất rừng ở huyện Yên Thành? tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân