Hà Nội, Thứ Tư Ngày 17/04/2024

Công ty nhà Khang Điền: Chuyện dự án bị thanh tra và thâu tóm đất giá bèo

Theo SHTT 20:32 01/01/2020

Trong số các ông lớn của ngành Bất động sản, Công ty Khang Điền “nổi bật” khi có tới 6 dự án bất động sản nằm trong tầm ngắm thanh tra năm 2018

Hàng loạt dự án bị Bộ Xây dựng đưa vào list Thanh tra

Năm 2018, theo Quyết định số 1199/QĐ-BXD về kế hoạch thanh tra của Bộ Xây dựng, Công ty Cổ phần đầu tư và kinh doanh nhà Khang Điền (Công ty Khang Điền - mã chứng khoán KDH) có tới 6 dự án bất động sản nằm trong “tầm ngắm”.

Theo đó, Bộ Xây dựng sẽ thanh tra hoạt động đầu tư xây dựng, kinh doanh bất động sản và thực hiện quy định của pháp luật về nhà ở tại một số dự án. Quyết định nêu rõ, giao Chánh Thanh tra Bộ chịu trách nhiệm tổ chức triển khai, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện kế hoạch thanh tra theo quy định của Luật Thanh tra và pháp luật khác có liên quan, định kỳ báo cáo Bộ trưởng và lãnh đạo Bộ theo quy định.

Trong số các ông lớn của ngành Bất động sản, Công ty Khang Điền “nổi bật” khi có tới 6 dự án bất động sản nằm trong tầm ngắm thanh tra năm 2018, gồm: Khang Điền - Phước Long B; Khu nhà ở Mega (Mega Residence); Khu nhà ở công ty Song Lập (Melosa Garden); Khu nhà ở cao tầng công ty Thành Phúc; Khang Điền - Phú Hữu (Topica Garden); Khu nhà ở Hào Khang (Mega Ruby).

Dự án Khang Điền - Phước Long B có vị trí ở mặt tiền đường Dương Đình Hội, P. Phước Long B, Quận 9, TP. HCM, dự án có diện tích 10,4ha gồm 247 căn Biệt thự đơn lập, song lập, nhà liên kế vườn và căn hộ. Được biết, dự án được triển khai từ năm 2005 và chủ đầu tư đã bán hết các lô đất.

Khu nhà ở Mega (Mega Residence) nằm ở cửa ngõ phía Đông TP HCM (Phường Phú Hữu, Quận 9, TP. HCM), cạnh trung tâm hành chính quận 2, ngay giao lộ đường cao tốc TP HCM - Long Thành - Dầu Giây và đường vành đai trong. Theo giới thiệu của chủ đầu tư, Mega Residence có tổng diện tích hơn 3,2 ha, gồm 160 căn nhà liên kế có sân vườn và đầy đủ tiện ích gồm hồ bơi, sân cầu lông, mini-mart, khu cà phê, công viên ... Mỗi căn có diện tích khoảng 150m2, mức giá khoảng 13,5 triệu đồng một m2. Đến nay, các căn nhà thuộc dự án đã được chủ đầu tư bán hết.

Năm 2015, ông Nguyễn Văn Thắng – Chủ tịch Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (Vietinbank) và Ông Lý Điền Sơn (bên phải) – Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư & Kinh doanh Nhà Khang Điền dự lễ ký kết hợp tác

Khu nhà ở công ty Song Lập (Melosa Garden), được Khang Điền phát triển tại quận 9 – TP HCM, dự án Melosa Garden có tổng diện tích 17,3ha với khoảng 500 căn biệt thự và nhà liền kề. Được biết, Khang Điền đã hợp tác toàn diện với ngân hàng VietinBank để đưa ra những gói tài chính ưu đãi, hỗ trợ người mua nhà. Hiện dự án vẫn đang được chủ đầu tư bán ra thị trường.

Dự án Khu nhà ở cao tầng công ty Thành Phúc có quy mô khoảng 4,4ha gồm 150 căn biệt thự và nhà liền kề vườn. Dự án nằm ở phường Phú Hữu, Quận 9, TP.HCM, do công ty TNHH đầu tư Thành Phúc thực hiện (Khang Điền chiếm 99,9% sở hữu).

Dự án Khang Điền - Phú Hữu (Topica Garden) tọa lạc tại Đường Bưng Ông Thoàn, P. Phú Hữu, Quận 9, TP. HCM. Dự án có diện tích 60.194 m2 với tổng mức đầu tư 22,5 tỷ đồng, gồm 225 căn biệt thự đơn lập, song lập, nhà liền kề. Dự án hiện đã hoàn thành.

Khu nhà ở Hào Khang (Mega Ruby) là một dự án khác của Khang Điền bị thanh tra cũng nằm ở Phường Phú Hữu, Quận 9, TP. HCM. Dự án có quy mô 05ha với 279 căn nhà liên kế, có hàng rào và cổng riêng vào từng căn nhà. Dự án đã được hoàn thiện và đưa vào sử dụng. Những thông tin này được nhiều tờ báo đăng tải công khai.

Tháng 1/2018, Công ty cổ phần đầu tư và kinh doanh Nhà Khang Điền vừa họp Đại hội cổ đông bất thường năm để thông qua việc sát nhập Công ty cổ phần đầu tư xây dựng Bình Chánh (BCCI). Việc sát nhập này sẽ giúp Khang Điền mở rộng quỹ đất rất lớn, bởi theo báo cáo từ sổ sách cho thấy, tổng quỹ đất của BCCI là 3.996.034m2 (tương đương gần 400ha), một con số mà nhiều nhiều công ty kinh doanh bất động sản tại TP Hồ Chí Minh có nằm mơ cũng không thấy.

Nếu tính cả các dự án của BCCI thì tính đến hiện tại, Khang Điền đang sở hữu hơn hai mươi dự án từ đã triển khai, đang triển khai và sắp triển khai. Tuy nhiên, việc thâu tóm đất vàng có nguồn gốc từ công sở Nhà nước luôn kéo theo nhiều vấn đề pháp lý phức tạp, nhất là sau vụ án Vũ Nhôm ở Đà Nẵng đã đặt ra dấu hỏi lớn về những thủ đoạn thâu tóm đất vàng. Bên cạnh đó với 6 dự án của Khang Điền sẽ bị Thanh tra Bộ Xây dựng tiến hành thanh tra trong năm 2018 thì đây là con số kỷ lục, cũng là con số mang tính cảnh báo và nhắc nhở những nhà đầu tư có ý định ném tiền vào các dự án của Khang Điền...

Thâu tóm đất giá bèo

Công ty cổ phần Đầu tư Xây dựng Bình Chánh (BCCI, mã CK: BCI) là doanh nghiệp được thành lập dưới hình thức chuyển từ doanh nghiệp nhà nước thành công ty Cổ phần theo quyết định số 6103/QĐ-UB-KT của UBND TP. Hồ Chí Minh.

Trầm Bê là nhân vật có ảnh hưởng ít nhiều tại BCCI vì Trầm Bê giữ chức Thành viên HĐQT từ lúc công ty này cổ phần hóa vào năm 1999. Đến 19/8/2016, Trầm Bê từ nhiệm Thành viên HĐQT sau nhiều năm gắn bó nhưng vẫn còn sở hữu 1.660.840 cổ phiếu BCI. Nhân lúc Trầm Bê bị bắt về hành vi “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”, ban lãnh đạo Khang ĐiềnBCCI vội vã tiến hành sáp nhập để dễ dàng thao túng mọi hoạt động của BCCI.

Cuối năm 2015, giới địa ốc xôn xao về thông tin Công ty cổ phần Đầu tư và Kinh doanh nhà Khang Điền thâu tóm một đại gia “đất vàng” là BCCI. Xôn xao là phải, bởi đây là hai đại gia có quỹ đất lớn bậc nhất TP.HCM, án ngữ hai cửa ngõ phía Đông và Tây thành phố.

Chưa đến 3 tháng thực hiện phiên giao dịch cổ phiếu, BCI (mã chứng khoán của BCCI) đã trở thành công ty con của KDH (mã chứng khoán của Công ty Nhà Khang Điền). Đây là “thương vụ nghìn tỷ” được hoàn tất với tốc độ thuộc loại kỷ lục và rất “kỳ lạ”.

“Kỳ lạ” bởi, bắt đầu từ tháng 10, cơ cấu cổ đông của BCI đã bộc lộ nhiều điểm bất ổn khi các cổ đông lớn lần lượt thoái sạch vốn chỉ trong vòng một tháng.

Đầu tiên là Công ty Đầu tư Tài chính nhà nước TP.HCM (HFIC) thoái hơn 24 triệu cổ phiếu, tương ứng tỉ lệ 27,9% vốn. Ngay sau đó, Red River Holding cũng thoái sạch 3,6 triệu cổ phần, tương ứng tỉ lệ 4% vốn.

Và cuối cùng là Dragon Capital bán gần 15 triệu cổ phiếu, tương ứng tỉ lệ 17,2% vốn. Tuy nhiên ở chiều ngược lại, KDH đã nhanh nhẹn mua vào tới 17,7 triệu cổ phiếu, tương ứng với hơn 20% cổ phần BCI.

Động thái tiếp theo của KDH là nhanh chóng phát hành 50,4 triệu cổ phiếu cho cổ đông hiện hữu với giá 14.000 đồng/cổ phần; đồng thời phát hành 900 tỷ đồng trái phiếu thưởng ngay sau đó. Những động thái điều chỉnh này đã khiến cho giới đầu tư nhìn nhận, KDH đang lên kế hoạch thâu tóm BCI trong thời gian khoảng một đến hai năm.

Họ cũng không phải chờ đợi lâu đến thế để giải mã những nghi ngờ của mình. Tại phiên giao dịch sáng ngày 3/12/2015, KDH đã hoàn tất “cuộc đi săn” bằng việc mua thành công 32 triệu cổ phiếu BCI theo phương thức thỏa thuận với giá mua 24.000/cổ phần, nâng tỷ lệ sở hữu lên 57,31%.

Trong vòng chưa đầy 3 tháng, số tiền mà KDH rót vào BCI là 1.145,6 tỷ đồng, qua đó sở hữu 57,31% vốn điều lệ BCI và đưa công ty này trở thành công ty con của KDH.

Đầu năm 2018, Khang Điền phát hành 51.832.712 cổ phiếu KDH hoán đổi cho cổ đông BCCI để sở hữu nốt 42,69% vốn điều lệ còn lại của BCCI. Cổ phiếu BCI hủy niêm yết trên sàn chứng khoán. Sau sáp nhập, 100% vốn điều lệ của BCCI thuộc sở hữu của Khang Điền và được đổi tên thành Công ty TNHH MTV Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Phúc.

Như vậy, công ty của ông Lý Điền Sơn chỉ bỏ ra 1.145,6 tỷ đồng và “in giấy” là thâu tóm toàn bộ BCCI có vốn hóa 3.633 tỷ đồng và ở hữu 12 khu dân cư với tổng diện tích 363,98ha, 2 khu công nghiệp 166,6ha và 4 trung tâm thương mại và khu căn hộ 8,1ha. Quỹ đất còn lại của BCCI vẫn thuộc hàng khủng với 589,32ha. Gồm dự án khu dân cư Phong Phú 2 (132,92ha), khu đô thị Tân Tạo (329ha), khu dân cư và công trình 11A (17,5ha) và khu công nghiệp Lê Minh Xuân mở rộng (109,9ha). Thông tin này cũng được tờ Sức khỏe cộng đồng đăng tải.

Khang Phúc hiện là công ty TNHH Một thành viên do Khang Điền sở hữu 100% vốn điều lệ theo hợp đồng sáp nhập. Doanh nghiệp này có trụ sở đặt tại quận Bình Tân, TP. HCM, có vốn điều lệ hơn 867 tỷ đồng, do ông Phạm Minh Nhựt làm chủ tịch.

Tại Đại hội cổ đông bất thường năm 2018, ông Lý Đình Sơn đã từ nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám Đốc KD Khang Điền - “đứa con” do mình “sinh ra” 16 năm trước.

Biện minh cho việc làm này, ông Sơn cho biết: để đào tạo một đội ngũ kế thừa đầy tài năng, tận dụng chất xám từ đội ngũ nhân sự từ nhiều công ty khác chuẩn bị cho thời kỳ phát triển mới. Do đó, ông từ chức để chọn một người mới có nhiều kinh nghiệm là hết sức bình thường.

Tuy nhiên, lại có nguồn tin rằng: do muốn xoá sổ công ty CP Đầu tư Xây dựng Bình Chánh BCCI nên ông Lý Điền Sơn từ nhiệm để bà Chi thay mặt pháp lý nhưng thực tế ông Sơn vẫn điều hành?

Ở một nguồn tin khác, sở dĩ ông Sơn phải từ nhiệm là do sức ép của những cổ đông lớn như Vinacapital, Prudential...vì chiến lược không tốt đã khiến KDH đối mặt với tồn kho, nợ nần.

Bạn đang đọc bài viết Công ty nhà Khang Điền: Chuyện dự án bị thanh tra và thâu tóm đất giá bèo tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân