Tồn kho cao kỷ lục trong những ngày cuối năm 2019 kéo hệ số vòng quay tồn kho bình quân sụt giảm mạnh còn 2,26 lần năm 2019, trong khi đạt gần 2,82 lần năm ngoái.
CTCP Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận (mã PNJ) vừa công bố kết quả kinh doanh năm 2019 với lợi nhuận trước thuế đạt 1.503 tỷ đồng, chính thức hoàn thành mức kế hoạch đã đề ra (1.480 tỷ đồng). Chỉ cách đó 3 tháng, lãnh đạo hãng trang sức này còn thừa nhận lo ngại về khả năng không hoàn thành kế hoạch kinh doanh khi mới chỉ hoàn thành gần 62% kế hoạch sau 9 tháng.
PNJ tồn kho hơn 7.000 tỷ đồng, đóng cửa 21 cửa hàng |
Năm 2019, PNJ thu về 17.144 tỷ đồng doanh thu và 1.502 tỷ đồng lợi nhuận, tăng trưởng lần lượt 17% và 32%. Bình quân mỗi ngày, doanh thu của hãng trang sức này xấp xỉ 47 tỷ đồng.
Mạng lưới hệ thống của PNJ đã mở rộng từ 324 cửa hàng lên 346 cửa hàng. Dù mở mới thêm 43 cửa hàng, doanh nghiệp này cũng đã đóng cửa 21 điểm. Đáng chú ý, trong tháng 12, số lượng cửa hàng PNJ Silver chuyên kinh doanh bạc của hãng trang sức này vẫn giảm từ 63 cửa hàng xuống 54 cửa hàng. Số lượng các cửa hàng PNJ Gold hiện vẫn đông đảo nhất (288 cửa hàng). Đối với mảng kinh doanh đồng hồ, PNJ mở thêm 02 cửa hàng PNJ Watch trong tháng 12, nâng tổng số lượng cửa hàng lên 26 cửa hàng vào cuối năm. Cùng với việc mở rộng số lượng cửa hàng, quy mô nhân sự của PNJ cũng tăng thêm hơn 550 người so với cuối năm trước, lên 6.570 người.
Tính trên mỗi cổ phiếu, thu nhập ròng của công ty đạt 5.285 đồng, giảm 9,2% so với mức EPS 5.749 đồng năm trước. Quy mô vốn điều lệ của PNJ đã tăng nhanh trong năm qua, từ 1.670 tỷ đồng lên 2.252 tỷ đồng. PNJ cũng tăng vay ngắn hạn thêm hơn 1.000 tỷ đồng để tài trợ vốn lưu động, phục vụ sản xuất kinh doanh.
Nguồn vốn tăng thêm phần lớn đổ vào kinh doanh, lượng hàng tồn kho của hãng trang sức này ngày cuối năm xấp xỉ 7.020 tỷ đồng, cao hơn tới 41,3% so với đầu năm trước, chủ yếu do tăng tồn kho thành phẩm.
Xét về chỉ tiêu vòng quay hàng tồn kho (tính bằng giá vốn hàng bán chia cho bình quân hàng tồn kho), hệ số này đã sụt giảm mạnh còn 2,26 lần trong năm 2019, trong khi đạt gần 2,82 lần ở năm ngoái. Hệ số vòng quay hàng tồn kho càng cao càng cho thấy doanh nghiệp bán hàng nhanh và hàng tồn kho không bị ứ đọng nhiều. Tuy nhiên, dự trữ sẵn cho mùa cao điểm kinh doanh cũng có thể là nguyên nhân các doanh nghiệp chủ động tăng lượng tồn kho. Cũng phải lưu ý rằng, PNJ đã ra khá nhiều mẫu sản phẩm mới trong các tháng qua. Đa dạng sản phẩm là chiến lược giúp đáp ứng được nhu cầu ngày càng cao của khách hàng nhưng cũng là con dao hai lưỡi nếu sản phẩm khó tiêu thụ.
Biên lợi nhuận gộp cả năm 2019 cao hơn năm trước nhưng lại có dấu hiệu giảm dần trong hai quý cuối năm. Trong quý IV, biên lợi nhuận gộp giảm nhẹ 1 điểm phần trăm so với cùng kỳ.