Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Creed Group bán bớt cổ phần tại An Gia Group?

TDVN 20:54 05/08/2020

Mới đây quỹ đầu tư Creed Group đã chào bán 5% cổ phần của mình tại An Gia Group. Liệu đây có phải là khởi đầu cho việc quỹ đầu tư này rút khỏi An Gia Group?

Cụ thể, tổ chức Creed Investment VN-1 Ltd có liên quan đến ông Masakazu Yamaguchi - Thành viên HĐQT AGG thuộc Creed Group vừa thông báo đăng kí bán hơn 3,7 triệu cổ phiếu AGG của CTCP Đầu tư và Phát triển Bất động sản An Gia (An Gia Group) nhằm cơ cấu danh mục. Phương thức thực hiện giao dịch là thoả thuận hoặc qua sàn. Thời gian giao dịch dự kiến bắt đầu từ ngày 31/07 đến ngày 31/08/2020.

Với mức giá 26.500 đồng/cổ phiếu (chốt phiên giao dịch ngày 03/08/2020), ước tính Creed Group sẽ thu về hơn 98 tỷ đồng sau khi giao dịch trên hoàn tất và hạ tỷ lệ sở hữu của mình tại An Gia từ 12,12% xuống còn 7,18%, tương đương với hơn 5,4 triệu cổ phiếu AGG.

Trong cơ cấu cổ đông hiện tại của An Gia, Creed Group là cổ đông lớn nhất với lượng cổ phiếu nắm giữ là 9,1 triệu cổ phiếu AGG, tương đương 12,12%. Theo sau là bà Nguyễn Thị Kim Hoa (4,94%) và Hoosiers VN – 1 Ltd (3,39%).

Cổ đông ngoại Creed Group đang thoái bớt vốn tại An Gia Group sau 5 năm hợp tác

Đây có thể xem là một quyết định hết sức bất ngờ, bởi Creed Group được xem là đối tác chiến lược của An Gia Group kể từ thời điểm ngày 26/07/2015 sau khi 2 bên ký kết hợp tác toàn diện trị giá 200 triệu USD. Theo thoả thuận này, Creed Group sẽ mua lại 20% cổ phần của công ty, đầu tư vào các dự án triển khai trong thời gian tới theo tỷ lệ 50%, đồng thời cung cấp các khoản vay với lãi suất ưu đãi. Ngoài rót vốn, Creed Group sẽ chuyển giao công nghệ phát triển dự án bất động sản, kinh nghiệm, cơ hội cho An Gia Group.

Đồng thời, vào thời điểm cuối năm 2019, ông Masakazu Yamaguchi cũng từng khẳng định: “Quan điểm nhất quán của Creed là muốn đi lâu dài với An Gia và sẽ tiếp tục đồng hành. Nếu phải bán, chúng tôi có thể bán phần vốn liên quan tại dự án, còn về mặt vốn góp tại công ty thì không”.

Được biết, trong quý 2/2020, An Gia Group đạt doanh thu thuần chỉ 17,3 tỷ đồng, giảm mạnh so với con số 168 tỷ đồng cùng kỳ năm 2019. Giá vốn hàng bán lên tới 18,8 tỷ đồng khiến AGG lỗ gộp 1,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lợi nhuận gộp đạt 114,6 tỷ đồng.

Lũy kế 6 tháng đầu năm 2020, An Gia Group đạt 60 tỷ đồng doanh thu thuần giảm 67,6% so với cùng kỳ. Năm 2020, An Gia Group đặt mục tiêu doanh thu 2.400 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế cổ đông công ty mẹ đạt 410 tỷ đồng, tăng lần lượt 523% và 38% so với năm trước. Tuy nhiên, kết thúc 6 tháng đầu năm 2020 AGG mới chỉ hoàn thành được vỏn vẹn 2,5% mục tiêu về doanh thu.

Có thể thấy, kể từ đầu năm 2020, sau khi lên sàn chứng khoán, quá trình hoạt động của An Gia Group đang có dấu hiệu chững lại.

Một vấn đề khác đặt ra là những dự án của An Gia Group đa số được thực hiện dưới hình thức hợp tác phát triển hoặc hợp tác đầu tư. Trong chiến lược đa dạng hóa sản phẩm của mình, An Gia Group đi phát triển The Address được giới thiệu là: điểm đến của doanh nghiệp vừa và nhỏ và mục tiêu trong năm 2020 phát triển 50 tòa nhà tại TP.HCM và lan rộng sang các tỉnh thành trong cả nước. Tuy nhiên, đến thời điểm này đã là giữa quý 3/2020, nhưng những cam kết nói trên của An Gia Group vẫn chưa thấy thực hiện.

Mới đây An Gia Group lại dính đến lùm xùm liên quan đến việc cư dân tại chung cư The Stả bị “treo” sổ hồng

Hơn nữa, mới đây nhất, An Gia Group còn vướng vào những lùm xùm khi không cam kết với khách hàng sau khi bàn giao nhà. Cụ thể, tại dự án The Star, có quy mô khoảng 480 căn, tọa lạc trên Quốc lộ 1A, Phường Tân Tạo, Quận Bình Tân, TP HCM đã được bàn giao cho khách hàng và đưa vào sự dụng từ năm 2017. Theo cam kết trong hợp đồng mua bán, trong vòng 50 ngày kể từ ngày bàn giao nhà, doanh nghiệp phải làm thủ tục đề nghị cơ quan chức năng có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận cho bên mua.

Thế nhưng, sau 3 năm, hàng trăm hộ dân vẫn mòn mỏi chờ sổ hồng trong vô vọng. Các thủ tục pháp lý làm giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà chưa thể hoàn tất khi chủ đầu tư An Gia cho biết xuất hiện thêm trách nhiệm liên đới của bên thứ ba là Công ty Tân Bình. Bức xúc vì bị "treo" sổ hồng nhiều năm và diễn biến pháp lý dự án ngày càng phức tạp, người dân chung cư The Star đã gửi đơn khiếu nại và cầu cứu khắp nơi và kéo lên trụ sở của An Gia Group để căng băng rôn đòi quyền lợi.

Phải chăng với những chiến lược kinh doanh không rõ ràng và những lùm xùm của An Gia Group khiến nhà đầu tư ngoại Creed Group cảm nhận không thật sự an toàn, tin tưởng khi đầu tư vào công ty này nên mới thoái dần vốn khỏi An Gia Group?

Đức Quang (Theo Sỡ hữu trí tuệ)

Bạn đang đọc bài viết Creed Group bán bớt cổ phần tại An Gia Group? tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân