Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 24/05/2024

Thu thuế quảng cáo của Youtube, Google, Facebook đạt hơn 3.000 tỷ đồng

Tài chính doanh nghiệp 15:21 13/07/2021

Tổng cục Thuế cho biết, tính đến tháng 6/2021, tổng số thuế các doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo với các tổ chức nước ngoài như Google, YouTube, Facebook là 3.082 tỷ đồng.

Bà Nguyễn Thị Lan Anh, Vụ trưởng Vụ Quản lý thuế Doanh nghiệp nhỏ và vừa và Hộ kinh doanh, cá nhân, Tổng cục Thuế cho hay, đối với mô hình hoạt động kinh doanh dịch vụ quảng cáo trực tuyến của các tổ chức nước ngoài không thành lập pháp nhân tại Việt Nam như: Google, YouTube, Facebook… cơ quan Thuế thực hiện quản lý thuế đối với thu nhập phát sinh từ hoạt động này thông qua các đối tác hoặc đại lý quảng cáo của các Công ty này hoặc các doanh nghiệp mua dịch vụ trực tiếp của các Công ty này tại Việt Nam.

Hiện nay các doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo với các tổ chức nước ngoài thì thực hiện kê khai, nộp thuế thay cho các nhà thầu này khi thanh toán tiền cho tổ chức nước ngoài. Đối với số thuế đã kê khai nộp thay, các doanh nghiệp được tính vào chi phí được trừ khi kê khai thuế TNDN.

Thu thuế từ quảng cáo Google, YouTube, Facebook đạt hơn 3.000 tỷ đồng.

Theo số liệu quản lý trên hệ thống thuế tại thời điểm tháng 6/2021 tổng số thuế (từ năm 2018 đến hết năm 2020) các doanh nghiệp Việt Nam ký hợp đồng quảng cáo với các tổ chức nước ngoài thì thực hiện kê khai, nộp thuế thay là 3.082 tỷ đồng, trong đó (năm 2018 là 770,6 tỷ đồng; năm 2019 là 1.167,9 tỷ đồng; năm 2020 là 1.143,7 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, bà Lan Anh cho hay, Cục Thuế các tỉnh, thành phố đã triển khai có hiệu quả công tác quản lý thuế đối với thương mại điện tử (TMĐT) thông qua các hình thức: (i) tuyên truyền, hỗ trợ NNT tự khai thuế, nộp thuế theo quy định; (ii) phối hợp với các Sở ban ngành, Ngân hàng thương mại và các cơ quan có liên quan để khai thác thông tin, từ đó đôn đốc NNT khai, nộp thuế theo quy định; (iii) thực hiện thanh tra, kiểm tra các tổ chức, cá nhân hoạt động và có liên quan trong lĩnh vực kinh doanh thương mại điện tử; (iv) rà soát các kênh thông tin trên các trang mạng xã hội của những người nổi tiếng, có nhiều người theo dõi để nắm bắt và đưa vào quản lý thuế.

Theo kết quả báo cáo của một số Cục Thuế lớn tổng thu và tiền phạt từ cá nhân cư trú tại Việt Nam cung cấp dịch vụ xuyên biên giới và cá nhân kinh doanh thương mại điện tử trên các trang web, facebook… tại một số Cục Thuế lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh, Đà Nẵng đến tháng 12/2020 là 240,89 tỷ đồng (trong đó Hà Nội là 148 tỷ đồng, Hồ Chí Minh là 68,55 tỷ đồng, Đà Nẵng là 24,33 tỷ đồng).

Chỉ tính riêng 4 tháng đầu năm 2021, các Cục Thuế trên toàn quốc đã xử lý tăng thu số tiền hơn 130 tỷ đồng (bao gồm số tiền thuế kê khai bổ sung, số tiền thuế truy thu, tiền chậm nộp, tiền phạt) đối với các tổ chức, cá nhân có hoạt động thương mại điện tử.

Để việc thu thuế hoạt động thương mại điện tử trên nền tảng số đối với các nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam, các tổ chức tại Việt Nam là đối tác của nhà cung cấp nền tảng số ở nước ngoài (như Google, Facebook, YouTube...), bà Lan Anh cho biết Tổng cục Thuế xây dựng lộ trình triển khai các hướng dẫn mới nhằm đảm bảo việc thực hiện triển khai nhanh chóng, thuận tiện cho NNT.

Đồng thời tiếp tục phối hợp với các Bộ/ban ngành (Bộ Công Thương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Bộ Công An) cũng như nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế để xây dựng và hoàn thiện chính sách thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử phù hợp với thực tế và đồng bộ với quy định pháp luật về quản lý thương mại điện tử; đơn giản thủ tục hành chính, phương thức kê khai, nộp thuế đối với NNT thương mại điện tử, thống nhất đầu mối trong việc khai thuế, nộp thuế.

Trong thời gian nghiên cứu, hoàn thiện chính sách quản lý, Tổng cục Thuế nghiên cứu, trình Bộ Tài chính và các cấp có thẩm quyền triển khai áp dụng một số chính sách mới theo các thông lệ quốc tế trong việc yêu cầu các Nhà cung cấp ở nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam khấu trừ nộp thay thuế cho các tổ chức, cá nhân có nhận thu nhập hợp tác kinh doanh từ cung cấp dịch vụ nội dung số với các tổ chức này trước khi chi trả thu nhập theo một tỷ lệ phù hợp.

Link gốc : https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/thu-thue-quang-cao-tu-google-youtube-facebook-dat-hon-3000-ty-dong-d22539.html

Bạn đang đọc bài viết Thu thuế quảng cáo của Youtube, Google, Facebook đạt hơn 3.000 tỷ đồng tại chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Tập đoàn, cổ phần, tư nhân