Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Doanh nghiệp nhỏ và vừa kêu gọi 5.000 chữ ký gửi Chính phủ xin hỗ trợ vượt qua khó khăn

Doanh nhân Việt Nam 07:24 31/08/2021

Hiện nay các doanh nghiệp phía Nam đang đối mặt với muôn vàn khó khăn do đại dịch diễn biến phức tạp và kéo dài, sức chịu đựng của nhiều doanh nghiệp đã gần đến giới hạn.

11 doanh nghiệp đại diện cho Hội doanh nghiệp vừa và nhỏ tại TP.HCM đã soạn thư kiến nghị trực tuyến và kêu gọi 5.000 chữ ký để gửi đến Chính phủ nhằm đề xuất 3 nhóm giải pháp liên quan đến người lao động, thuế - chi phí và tài chính - ngân hàng để "cứu" doanh nghiệp.

Doanh nghiệp nhỏ và vừa kêu gọi 5.000 chữ ký gửi Chính phủ xin hỗ trợ vượt qua khó khăn - ảnh 1

Ảnh minh hoạ

Nhóm 11 lãnh đạo doanh nghiệp cùng tham gia soạn thảo thư kiến nghị gồm:

- Ông Phạm Đức Thắng , COB, Công ty CP Vận tải AA Transport

- Ông Lâm Minh Chánh, CEO BizUni, đồng sáng lập Cộng đồng Quản trị và Khởi nghiệp

- Bà Đặng Ngọc, CEO Công ty CP Việt Tinh Anh

- Ông Dominic Vũ, Chuyên gia đầu tư bất động sản Dom Capital

- Ông Lê Xuân Trường, CEO Đại Việt Group

- Võ Đức Thọ, CEO Công ty TNHH HANET Việt Nam

- Bà Nguyễn Thị Thanh Hương, CEO Đại Phúc Land

- Bà Phạm Bích Hạnh, CEO Công ty CP ASFA Việt Nam

- Ông Dương Vinh, nhà sáng lập Công ty Viva International

- Ông Nguyễn Quang Lộc, Công ty CP P.P.P Group

- Ông Phạm Minh Thiện, CEO Cỏ May Group

Dẫn con số thống kê, đại diện các doanh nghiệp này cho biết, doanh nghiệp vừa và nhỏ chiếm 97,8% số doanh nghiệp cả nước, song các doanh nghiệp này đang gặp hàng loạt khó khăn khi phải ngừng hoạt động, chi phí "3 tại chỗ" tăng cao, nặng gánh phí mặt bằng, kho bãi, bảo hiểm xã hội... Do đó, 11 lãnh đạo các doanh nghiệp đã đồng soạn thảo kiến nghị và đăng tải lên website, kêu gọi đủ 5.000 chữ ký online sẽ in và chuyển văn bản đến Chính phủ.

Theo thư kiến nghị, hiện nay nhiều đơn vị đã ngừng hẳn hoạt động sản xuất kinh doanh chi phí tăng cao do phát sinh xét nghiệm 3 ngày/lần, ăn ở cho người lao động khi thực hiện "3 tại chỗ"; tạm ngừng hoạt động, nhưng vẫn phải trả chi phí mặt bằng, kho bãi, bảo hiểm xã hội, trả lương cho người lao động trong khi nhà nước chưa thể hỗ trợ cụ thể do tập trung chống dịch; nhiều doanh nghiệp có doanh thu cán mốc 0%.

"Chúng tôi tha thiết đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo và định hướng các cơ quan ban ngành trực thuộc, khẩn cấp ban hành quyết sách cứu doanh nghiệp, để doanh nghiệp yên tâm đồng hành cùng Chính phủ vượt qua đại dịch”, thư kiến nghị viết.

Để các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thêm sức mạnh, duy trì qua đại dịch, nhóm này, đề nghị Chính phủ hỗ trợ 3 nhóm chính sách liên quan đến người lao động, thuế - chi phí và tài chính - ngân hàng.

Cụ thể, ở nhóm người lao động, doanh nghiệp kiến nghị Chính phủ hỗ trợ như: cho tạm ngừng đóng bảo hiểm xã hội ít nhất đến 6 tháng sau khi công bố hết dịch; miễn giảm 100% phí bảo hiểm xã hội của doanh nghiệp và người lao động trong thời gian đại dịch phải ngừng hoạt động và giãn cách xã hội…

Theo các doanh nghiệp này, trong lúc doanh nghiệp khó khăn đến như vậy, nhiều doanh nghiệp vẫn trả lương và chu cấp cho người lao động cũng là góp phần cùng Chính phủ chống dịch, cùng hướng tới chiến thắng cuối cùng.

Về chính sách thuế - chi phí, các doanh nghiệp mong muốn được miễn thuế giá trị gia tăng trong năm 2021; giảm 50% thuế giá trị gia tăng trong 2 năm kế tiếp 2022 - 2023; giảm 50% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp của năm 2021 và giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm liền kể từ khi công bố hết dịch; được chấp nhận tất cả các loại chi phí phát sinh trong đại dịch mà doanh nghiệp phải bỏ ra như xét nghiệm, chi phí chống dịch và 3 tại chỗ.

Đối với chính sách tài chính, ngân hàng, các doanh nghiệp kiến nghị hỗ trợ gói ưu đãi lãi suất cho doanh nghiệp tối thiểu 4%, tương đương gói hỗ trợ năm 2008 - 2009 từ ngày 1/8/2021 đến 12 tháng sau công bố hết dịch; cho phép thực hiện chính sách khoanh nợ, giãn nợ (cả gốc và lãi) đối với các doanh nghiệp phải tạm ngừng hoạt động và gặp khó khăn không có khả năng thanh toán do đại dịch kéo dài; khoanh nợ gốc và giảm lãi suất từ 2 - 3% kể từ 1/8/2021 đến 6 tháng sau khi Chính phủ công bố hết dịch đối với các doanh nghiệp còn lại.

Để giảm bớt gánh nặng cho Chính phủ, các doanh nghiệp kiến nghị xây dựng lộ trình từng bước để mở lối đi cho doanh nghiệp hoạt động trở lại từng phần trong bối cảnh người lao động đã bắt đầu được tiêm vaccine đầy đủ.

Cụ thể, đề xuất người lao động được phép đến văn phòng, công ty, nhà máy… để làm việc khi đã tiêm một mũi và thực hiện nghiêm túc 5K. Người lao động và đại diện doanh nghiệp được phép di chuyển đến các tỉnh khác để làm việc sau khi đã tiêm đủ 2 mũi và thực hiện 5K.

“Các doanh nghiệp vừa và nhỏ Việt nam xin cảm ơn sự quan tâm hỗ trợ của Chính phủ và các bộ, ban ngành trong thời gian qua. Chúng tôi vô cùng biết ơn những nỗ lực của Chính phủ và mong muốn những quyết sách hỗ trợ doanh nghiệp được thực thi càng sớm càng tốt giúp doanh nghiệp ổn định sản xuất kinh doanh và ổn định cuộc sống cho người lao động”, ông Lâm Minh Chánh, sáng lập cộng đồng quản trị và khởi nghiệp, đại diện cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ kiến nghị.

Đến 22h ngày 29/8, văn bản này đã nhận được 407 chữ ký online và nhận được sự hưởng ứng của cộng đồng doanh nghiệp vừa và nhỏ trên mạng xã hội.

85.500 doanh nghiệp đã rút khỏi thị trường trong 8 tháng đầu năm, trong đó riêng TP.HCM chiếm gần 1/3.

Số liệu kinh tế - xã hội tháng 8 vừa được Tổng cục Thống kê công bố cho biết, số lượng doanh nghiệp rời khỏi thị trường đã vượt số thành lập mới. Theo đó, tính chung 8 tháng, cả nước có 81.600 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới nhưng có 85.500 doanh nghiệp rời khỏi thị trường.

Trong số rời khỏi thị trường, 43.200 doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh có thời hạn, tăng 25,9%, hơn 30.000 doanh nghiệp ngừng hoạt động chờ làm thủ tục giải thể, tăng 24,5% và 12.200 doanh nghiệp hoàn tất thủ tục giải thể, tăng 17,8%. Trung bình mỗi tháng có gần 10.700 doanh nghiệp rút khỏi thị trường.

Trong đó, riêng TP HCM có 24.000 doanh nghiệp rời khỏi thị trường tính từ đầu năm, chiếm 28,1% và tăng 6,6% so với cùng kỳ.

Link gốc : https://doanhnhanvn.vn/11-doanh-nghiep-soan-thu-kien-nghi-cau-cuu-chinh-phu-la-ai-37000.html

Bạn đang đọc bài viết Doanh nghiệp nhỏ và vừa kêu gọi 5.000 chữ ký gửi Chính phủ xin hỗ trợ vượt qua khó khăn tại chuyên mục Doanh nghiệp. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Doanh nghiệp