Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Mua đất, làm nhà tháng 7 “cô hồn”: Có “xui” như nhiều người nghĩ?

TDVN 07:10 28/08/2020

Việc mua nhà đất, động thổ làm nhà trong tháng 7 âm lịch liệu có gặp “vận xui” như nhiều người quan niệm?

Đối với người Việt, tháng 7 âm lịch thường được gọi là tháng “cô hồn”, tháng ma quỷ hoành hành mang đến những điều đen đủi, xui xẻo. Vào thời gian này, người dân có thói quen kiêng kị mua đất, làm nhà, động thổ... để tránh những điều không may.

Quan niệm này đã từng ảnh hưởng rất lớn đến lượng giao dịch bất động sản trong tháng 7. Nhiều doanh nghiệp thậm chí cũng phải tránh mở bán dự án trong thời điểm này.

Tuy nhiên việc mua nhà đất, động thổ làm nhà trong tháng 7 âm lịch liệu có gặp “vận xui” như nhiều người quan niệm?

Theo các chuyên gia việc kiêng mua bán nhà đất, làm nhà trong tháng 7 xuất phát từ tâm lý chứ không có cơ sở khoa học.

Chia sẻ với PV , chuyên gia phong thủy, kiến trúc sư Phạm Cương cho hay, thực tế, những điều kiêng kị trên bắt nguồn từ thói quen có từ thời xa xưa. Tháng 7 âm lịch được coi là “tháng ngâu”, có số ngày mưa nhiều nhất trong năm.

Thời tiết mưa nhiều sẽ ảnh hưởng đến chất lượng và tiến độ thi công. Vì vậy nếu khởi công xây nhà, động thổ trong tháng 7 sẽ vất vả hơn, dễ bị chậm tiến độ hoặc ảnh hưởng đến chất lượng công trình. Chính vì thế, người xưa thường tránh làm các việc trên trong thời gian này.

“Chúng ta thường có quan niệm “đầu xuôi, đuôi lọt”, việc làm nhà thường là việc lớn nên không ai muốn khởi đầu vất vả. Việc động thổ xây nhà tránh “tháng ngâu” cũng có cái lý riêng của nó.

Tuy nhiên điều này chỉ đơn thuần là tránh thời tiết xấu chứ không liên quan đến vong hồn, ma quỷ gì”, chuyên gia Phạm Cương nói.

Ông Cương cũng cho rằng, tháng 7 âm lịch trong Phật giáo còn được xem là tháng tốt, tháng Vu Lan báo hiếu, gắn với điển tích mà Mục Kiều Liên tôn giả phá ngục cứu mẹ. Ngay cả ở Trung Quốc, tháng ngâu người dân cũng không quá kiêng kị, ngược lại trong tháng này họ còn có ngày 7/7 là lễ tình nhân, rất đông cặp đôi chọn ngày này để tổ chức hôn lễ.

“Việc kiêng kị cũng chỉ là niềm tin, không có cơ sở khoa học, nên mọi người không nên đặt nặng vấn đề. Riêng đối với việc mua nhà đất, thì tháng 7 âm lịch là tháng thị trường trầm lắng nhất nên các chủ đầu tư thường đưa ra các chương trình khuyến mãi như tặng vàng, tặng xe hoặc giảm giá để kích cầu.

Ngoài ra, khi lượng giao dịch ít thì người mua sẽ có nhiều lựa chọn, dễ tìm được những căn nhà ưng ý hơn. Vì vậy mua nhà đất trong tháng 7 âm lịch không những chẳng hại gì mà còn lợi đủ đường. Chúng ta không nên vì kiêng kị vô lý mà bỏ qua những cơ hội tốt.

Việc động thổ làm nhà trong tháng này về cơ bản cũng không phải kiêng kị. Tuy nhiên, gia chủ có thể cân nhắc vì sẽ gặp bất lợi về thời tiết ảnh hưởng đến tiến độ thi công”, ông Cương nhấn mạnh.

Theo các chuyên gia, không nên đặt nặng kiêng kị để bỏ lỡ những cơ hội đầu tư tốt trong tháng 7 âm lịch. Trong ảnh là Khu đô thị thương mại và du lịch Ecopark nhìn từ trên cao.

Ông Vũ Cương Quyết, CEO Đất xanh miền Bắc cho hay, với quy mô thị trường bất động sản ngày càng lớn thì quan niệm không nên mua nhà trong tháng 7 âm lịch đang dần nhạt nhòa. Đối với nhiều người, tháng cô hồn lại là thời điểm tốt để xuống tiền bởi đây là giai đoạn dễ dàng mua được các sản phẩm giá "hời".

"Nhiều dự án ra hàng trong thời gian này thường có nhiều ưu đãi hơn so với các thời điểm khác trong năm. Với nhà đầu tư, nếu thấy lãi là họ xuống tiền chứ không còn đặt nặng vấn đề kiêng kị như trước. Nhờ thế các giao dịch mua bán cũng vẫn giữ nhịp ổn định", ông Quyết nói.

Ông Trần Minh Hoàng, nhân viên kinh doanh một sàn giao dịch BĐS ở Hà Đông (Hà Nội) cũng cho biết, thực tế, tháng cô hồn không tác động quá nhiều vào thị trường BĐS.

Hiện nay, người mua nhà đã không còn nặng nề chuyện kiêng kị đặc biệt là những người trẻ. Khi quyết định xuống tiền, ký hợp đồng, cái họ quan tâm nhất là chất lượng công trình, khả năng sinh lời, uy tín của chủ đầu tư dự án. Thậm chí, không ít người còn tận dụng thời điểm này để "ôm" được hàng giá rẻ.

"Cũng có một số ít người mua có tâm lý kiêng kị đầu tư trong tháng 7 âm lịch nhưng số này không nhiều. Với những trường hợp này, các chủ đầu tư sẽ đưa ra phương án cho khách đặt cọc, giữ chỗ qua tháng sẽ ký hợp đồng để vẫn được hưởng những ưu đãi trong tháng", ông Hoàng nói.

Khảo sát của Pv Dân trí cho thấy, ngay từ cách đây cả tháng nhiều chủ đầu tư, sàn giao dịch đã tung ra các chương trình khuyến mãi mạnh tay nhằm kích cầu thị trường. Không chỉ được tặng tiền ô tô, vàng mà một số dự án còn chiết khấu từ 6-9% cho người mua nhà trong thời điểm này.

Theo các chuyên gia BĐS, nếu người mua có nhu cầu thực để ở, hoặc mua đầu tư nhưng không phải dùng đến lực cầu tài chính quá lớn thì đây là thời điểm hợp lý để xuống tiền vì giá nhà sẽ gần với giá cả thực nhất.

Tuy nhiên, các chuyên gia cũng khuyến cáo người tiêu dùng nên chọn các sản phẩm của các nhà đầu tư uy tín, tránh việc đi vay nợ quá lớn để đầu tư.

Theo Dân trí

Link gốc : https://dantri.com.vn/bat-dong-san/mua-dat-lam-nha-thang-7-co-hon-co-xui-nhu-nhieu-nguoi-nghi-20200826091424722.htm

Bạn đang đọc bài viết Mua đất, làm nhà tháng 7 “cô hồn”: Có “xui” như nhiều người nghĩ? tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân