Hà Nội, Thứ Sáu Ngày 29/03/2024

Mâu thuẫn ở dự án Topaz Elite - Phoenix 1

KINH TẾ NÔNG THÔN 05:52 21/09/2020

Đơn vị vận hành đẩy cư dân Topaz Elite - Phoenix 1 vào thế khó, chủ đầu tư ngó lơ

Chưa kể, dù cư dân đã thanh toán đến 95% giá trị hợp đồng mua bán nhà và 2% phí bảo trì nhưng chủ đầu tư vẫn chưa hoàn thiện các tiện ích như cam kết còn đơn vị quản lý thì lợi dụng điều đó để yêu cầu cư dân phải trả thêm tiền... gửi xe.

Cư dân bức xúc...

Dự án chung cư Topaz Elite - Phoenix 1 (quận 8, TP. Hồ Chí Minh) do Công ty cổ phần Thương mại Dịch vụ Xây dựng Kinh doanh nhà Vạn Thái (gọi tắt là Vạn Thái) làm chủ đầu tư, còn Công ty cổ phần Đầu tư Dịch vụ Thương mại Gia Phúc (sau đây gọi tắt là Gia Phúc) là đơn vị quản lý vận hành.

Từ khi tiếp nhận bàn giao căn hộ thuộc khối nhà A và B - chung cư Topaz Elite - Phoenix 1, cư dân chung cư này được biết một cách không chính thức, không có văn bản giấy tờ pháp lý thể hiện rõ, rằng: BMS, một thương hiệu trực thuộc Gia Phúc, được Vạn Thái chỉ định làm đơn vị quản lý vận hành. Từ đó đến nay, mọi trao đổi, giao dịch giữa cư dân đến Vạn Thái đều do BMS trực tiếp thực hiện.

Vừa qua, cư dân có nhận được qua ứng dụng BMS bản Thông báo số 21/0720/TB-BMS đề ngày 22/7/2020 về thời gian vận hành và chính thức vào ở tại khu căn hộ Phoenix 1 - Topaz Elite. Theo đó, ngày chính thức vận hành, đón cư dân vào ở khu căn hộ Phoenix 1 là 1/8/2020; ngày chính thức vận hành hầm xe: 29/7/2020; hướng dẫn thủ tục đăng ký vào ở từ ngày 22/7 đến ngày 29/7/2020; mời tham gia buổi gặp gỡ “Welcome Day” ngày 25/7/2020.

Trước đó, BMS cũng tổ chức buổi chào mừng cư dân Phoenix 1 vào ngày 25/7/2020 nhằm gặp gỡ và trao đổi một số vấn đề tồn tại, thắc mắc của cư dân. Một trong những vấn đề vướng mắc lớn nhất chính là phí quản lý hiện đang được dự định áp dụng từ 1/8/2020 với mức giá là 10.000 đồng/m2/tháng (đã bao gồm VAT).

Theo cư dân chung cư Topaz Elite - Phoenix 1, trước đây, theo thư thông báo của Vạn Thái, cư dân đã đến chung cư nhận bàn giao nhà sau khi đã thanh toán đủ đến 95% giá trị hợp đồng mua bán và 2% phí bảo trì. Khi đó, đơn vị tiếp đón và bàn giao nhà chính là BMS mà sau này cư dân mới được biết là đơn vị quản lý vận hành do Vạn Thái chỉ định. Tuy nhiên, để được nhận bàn giao nhà, một trong những giấy tờ đầu tiên cư dân phải ký là một văn bản thông báo về mức phí quản lý. Nếu không ký giấy này, cư dân sẽ không được BMS hợp tác bàn giao nhận nhà, không được BMS bàn giao chìa khoá căn hộ để thi công nội thất. Xét vì BMS không phải là một bên trong hợp đồng mua bán căn hộ, không xuất trình được văn bản ủy quyền hợp pháp hợp lệ của Vạn Thái, và cũng để tránh tranh chấp khi vừa vào giai đoạn đầu tiên của bàn giao nhà, nhằm thuận tiện cho việc bàn giao nhận nhà với BMS, một số cư dân đã tạm thời ký trên văn bản về mức phí quản lý do BMS soạn sẵn này, sau đó sẽ làm việc trực tiếp với Vạn Thái.

Sau khi nhận bàn giao, bắt đầu từ tháng 2/2020, cư dân nhận thấy khu căn hộ được bàn giao vẫn chưa hoàn chỉnh, như: con đường duy nhất dẫn vào khu căn hộ thường xuyên lầy lội, được trải đá tạm thời; bãi giữ xe dưới hầm chưa được đưa vào sử dụng, cư dân phải để xe ngoài trời và trả phí gửi xe do BMS bố trí với giá rất cao (giá ngày là 5000 đồng/xe/lượt và giá ngày đêm là 10.000 đồng/xe); chung quanh vẫn mịt mù bụi bặm xây dựng do 3 toà tháp Phoenix 2, Dragon 1, Dragon 2, gây ảnh hưởng nhiều đến sức khoẻ; khu căn hộ cũng chưa có tiện ích gì cho cư dân như khi được mời gọi mua lúc ban đầu…

“Sau khi đã trải nghiệm thực tế cũng như tìm hiểu chi tiết các quy định pháp luật, cư dân hiểu rằng mức phí quản lý mà chúng tôi không tự nguyện, bị BMS ép buộc phải ký nhận là rất cao và không tương xứng với những gì mà chúng tôi được nhận”, một cư dân cho biết.


Theo phản ánh, một số cư dân nhận nhà gần đây hoặc những cư dân tiến hành thủ tục đăng ký nhận thẻ từ để ra vào căn hộ, sử dụng tầng hầm, tất cả đều phải ký một văn bản xác nhận mức phí quản lý 10.000 đồng/m2/tháng do BMS soạn sẵn và cung cấp (kể cả những cư dân đã ký trước đó). Nếu không ký văn bản này, cư dân sẽ không được nhận bàn giao nhà, không được nhận bàn giao chìa khoá, hoặc không được nhận bàn giao thẻ từ ra vào căn hộ, sử dụng tầng hầm. Những cư dân nào có phản ứng ngay từ đầu, cố ý sửa dòng chữ in sẵn trên văn bản thành “không đồng ý” sẽ được BMS tự ý loại ra và không bàn giao cho đến khi ký văn bản mà không thêm bớt sửa đổi hoặc ghi ý kiến khác.

Chủ đầu tư ngó lơ

Liên quan đến những phản ánh của cư dân chung cư Topaz Elite - Phoenix 1, đại diện BMS cho biết, Vạn Thái đã công khai minh bạch cơ sở pháp lý liên quan về chức năng quản lý của Gia Phúc (BMS). BMS đã có thông báo hoàn tất thông tin cư dân và ký đồng ý thống nhất về mức phí quản lý của căn hộ chung cư. Nếu như cư dân không đồng ý về mức phí có thể thỏa thuận lại với chủ đầu tư. Tuy nhiên, theo quy định hiện tại, nếu không đóng phí quản lý thì công ty sẽ cắt các tiện ích liên quan (trừ dịch vụ điện). Về các dịch vụ, nếu các bên không đóng phí quản lý thì sẽ thực hiện theo hợp đồng mua bán giữa cư dân với chủ đầu tư và chủ đầu tư có họp đồng ủy quyền cho đơn vị quản lý.

Còn theo chủ đầu tư, về phí quản lý, đơn vị BMS đã có thông tin cụ thể về mức phí 10.000 đồng/m2 được sử dụng vào mục đích gì. Nếu trường hợp cư dân không đồng ý về mức phí này, đề nghị cư dân liên hệ đến chủ đầu tư tại văn phòng của chủ đầu tư để giải quyêt theo từng trường hợp. Hiện chủ đầu tư đã để cư dân vào ở trong 560 căn hộ. Về các vấn đề pháp lý chức năng của BMS đã thông tin, chủ đầu tư sẽ không trả lời lại.


Về vấn đề này, đại diện Phòng Quản lý đô thị quận 8 cho biết, UBND TP. Hồ Chí Minh đã có Quyết định số 11/2018/QĐ-UBND ngày 31/3/2018 về việc ban hành khung giá dịch vụ quản lý vận hành nhà chung cư trên địa bàn thành phố. Tại Khoản 2, Điều 2 quyết định này quy định, đối với nhà chung cư không có thang máy 500- 3.000 đồng; còn nhà chung cư có thang máy có giá từ 1.500-6.000 đồng. Trong đó, khung giá dịch vụ phí quản lý làm cơ sở thỏa thuận giữa các bên. Nếu hợp đồng mua bán có thỏa thuận riêng về phí quản lý thì không áp dụng khung giá này. Chủ đầu tư cần có thông báo về một số chức năng của đơn vị quản lý vận hành được thực hiện quyền làm những nội dung gì đối với căn hộ cư dân.

Tuy nhiên, theo cư dân, họ không tự nguyện ký nhận đồng ý mức giá dịch vụ mà chủ yếu bị BMS ép buộc phải ký để được nhận bàn giao nhà, giao 1 chìa khoá căn hộ để thi công nội thất. Thêm vào đó, BMS không phải là một bên trong hợp đồng mua bán căn hộ, không xuất trình kèm văn bản ủy quyền hợp lệ của Vạn Thái, lại là đơn vị có trách nhiệm quản lý và hưởng lợi trực tiếp từ phí quản lý nên không đủ tư cách đề nghị và cùng giao kết một thoả thuận về phí quản lý với cư dân.

Link gốc : https://kinhtenongthon.vn/don-vi-van-hanh-day-cu-dan-topaz-elite-phoenix-1-vao-the-kho-chu-dau-tu-ngo-lo-post37858.html

Bạn đang đọc bài viết Mâu thuẫn ở dự án Topaz Elite - Phoenix 1 tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân