Hà Nội, Thứ Năm Ngày 25/04/2024

Huy động vốn khi chưa đủ điều kiện - Bài 1: Mở bán rầm rộ nhưng pháp lý không rõ ràng

TDVN 12:06 23/09/2022

Dù chưa đủ điều kiện mở bán cũng như huy động vốn từ khách hàng, song nhiều dự án bất động sản ở Bình Dương, Long An, Bình Phước…

đã thu tiền của khách hàng thông qua phiếu đặt cọc giữ chỗ hoặc phiếu yêu cầu tư vấn với mức dao động từ 50-100 triệu đồng.

LTS: Mua đất, xin chủ trương đầu tư phát triển các dự án bất động sản, song, trái ngược với những lời hoa mỹ như quảng cáo về dự án, nhiều doanh nghiệp địa ốc ở thị trường phía Nam đang "bỏ mặc" khách hàng, người dân dù đã huy động vốn trước khi cơ quan chức năng cho phép.

Thực tế, câu chuyện huy động vốn khi chưa đủ điều kiện không phải hiếm, nhưng đặt trong bối cảnh giá nhà đất tăng chóng mặt, nhu cầu ở thực của người dân vô cùng lớn thì việc không làm đúng như trong cam kết ban đầu của nhiều doanh nghiệp địa ốc khiến khách hàng và người dân vô cùng bức xúc.

Thậm chí, có dự án những "đứng hình" nhiều năm, người dân đi cầu cứu cơ quan chức năng hết năm này qua năm khác vẫn chưa đến hồi kết. Hậu quả, số tiền vay mượn, dành dụm để mua sản phẩm dự án để ở hoặc đầu tư của khách hàng, người dân có thể bị "mất trắng".

cat-tuong-parkhouse-1

Khu dân cư Cát Tường Phú Thành chưa đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân và cũng chưa đủ điều kiện mở bán. Ảnh: Vũ Phạm.

Đua nhau bán nhà "trên giấy"

Khảo sát của Nhadautu.vn cho thấy, từ đầu năm cho đến nay, thị trường bất động sản phía Nam đang trải qua thời kỳ trầm lắng.

Sau những tháng khởi sắc của quý I, thị trường đang gặp khó bởi dòng vốn “siết chặt” cùng vấn đề nội tại là vướng mắc pháp lý dự án. Tính thanh khoản cũng như nguồn cung đang giảm sút chưa từng thấy. Giá nhà, đất không hạ nhiệt khiến việc mua nhà để ở của người dân khó khăn hơn bao giờ hết.

Quay trở lại những tháng vừa qua, ghi nhận thực tế tại TP.HCM, Bình Dương, Long An, Bình Phước… cho thấy, bên cạnh những chủ đầu tư có tên tuổi triển khai dự án chất lượng thì thị trường vẫn còn đó nhiều chủ đầu tư dùng phương thức huy động vốn khi chưa đủ điều kiện. Khách hàng, người dân đối diện với nhiều rủi ro khi giao dịch tại những dự án như vậy.

Hồi đầu tháng 7, trở lại Bình Phước - thị trường mới nổi ở khu vực phía Nam trong khoảng gần 2 năm trở lại đây để ghi nhận một số dự án đã, đang quảng cáo và tổ chức mở bán chính thức. Trong đó, có 2 dự án đáng chú ý là Cát Tường Park House của Cát Tường Group và Khu đô thị Phúc Hưng Golden của Hoàng Cát Group.

Đối với dự án Cát Tường Park House (Khu dân cư Cát Tường Phú Thành) do Kim Tinh Group là đơn vị phân phối độc quyền, nằm cách UBND huyện Chơn Thành khoảng vài trăm mét.

Nhân viên môi giới M.H cho biết, dự án có tổng diện tích toàn khu là 83.281,9 m2, mật độ xây dựng 40%. Đây là dự án mang phong cách chuẩn Nhật Bản với vốn đầu tư 22 triệu USD. Các loại hình đất nền, nhà ở xã hội, nhà ở thương mại, diện tích 5x14 m; 5x17 m; 5x18 m; 6×17 m; 6x18 m. Tiện ích gồm công viên chức năng, quảng trường sự kiện, club house, thể thao ngoài trời hồ bơi, trường mầm non, đường đi bộ...

"Bình Phước hiện nay thì dự án Cát Tường Park House là đáng để đầu tư và cũng đáng để ở nhất vì nằm ngay trung tâm TT. Chơn Thành. Hiện, bên em chuẩn bị mở bán đợt thứ 2, đợt thứ 1 còn không có hàng cho mà bán", nhân viên M.H nói và cho biết, nếu mua sản phẩm thì khách hàng đặt cọc từ 50 triệu đồng.

Ghi nhận thực tế tại dự án và tham dự lễ giới thiệu dự án ngày 10/7/2022 cho thấy, dự án Cát Tường Park House đã tiến hành thi công xây dựng hạ tầng kỹ thuật, nhiều nhân viên môi giới đứng dọc đường vào dự án để chào bán, quảng cáo sản phẩm.

Tuy nhiên, dự án này lại chưa đủ điều kiện mở bán. Trên cổng thông tin Sở Xây dựng Bình Phước thể hiện rõ điều này. Cụ thể, tính đến ngày 31/7/2022, khu dân cư Cát Tường Phú Thành chưa đủ điều kiện chuyển quyền sử dụng đất cho người dân và cũng chưa đủ điều kiện mở bán cũng như huy động vốn nhà ở hình thành trong tương lai.

phuc-hung-golden

Khu đô thị Phúc Hưng Golden của Hoàng Cát Group vắng bóng người ở. Ảnh: Vũ Phạm.

Một dự án khác, đã mở bán sau hơn 1 năm là Khu đô thị Phúc Hưng Golden của Hoàng Cát Group. Đây là dự án đất nền phân lô, nhà phố liền kề và khu thương mại với quy mô 52 ha. Trong đó, 41ha quy hoạch 1/500 và hơn 10 ha đất mặt tiền đường, với tổng 2.600 nền đất được phân lô, bán nền. Ngày 23/3/2021, Hoàng Cát Group tổ chức lễ ký kết hợp tác phân phối dự án Khu đô thị Phúc Hưng Golden.

Thời điểm mở bán, nhiều sàn môi giới bất động sản và trên website chính thức của Hoàng Cát Group cũng quảng cáo dự án có nhiều tiện ích đẳng cấp thế giới như trường học, bệnh viện, trung tâm vui chơi giải trí, trung tâm thương mại… sau này sẽ thu hút lượng công nhân làm ở các khu công nghiệp về ở, rất đáng để đầu tư sinh lời. Nhưng ghi nhận thực tế của Nhadautu.vn cho thấy, dự án này đang rơi vào cảnh đìu hiu, vắng bóng người ở, cỏ mọc um tùm.

Trong danh sách 46 dự án nhà ở (khu dân cư) đủ điều kiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân của Sở Xây dựng tỉnh Bình Phước không có tên dự án Khu đô thị Phúc Hưng Golden hay Hoàng Cát Group. Nhưng trong danh sách 91 dự án khu dân cư chưa đủ điều kiện chuyển nhượng thì lại có dự án Khu đô thị Hoàng Cát của Công ty CP Địa ốc Hoàng Cát Chơn Thành.

Năm 2021, thông tin đến Nhadautu.vn, Sở Xây dựng Bình Phước cho biết, đơn vị chưa tiếp nhận hồ sơ nào liên quan dự án Khu đô thị Phúc Hưng Golden. Dù pháp lý chưa đầy đủ, nhưng dự án này đã mở bán nhiều đợt, huy động vốn và đã bàn giao sản phẩm cho khách hàng.

Vùng ven TP.HCM cũng "nở rộ"

Nhiều doanh nghiệp địa ốc ở Bình Dương, Long An cũng không đứng ngoài trong “cuộc đua” huy động vốn khi chưa đủ điều kiện.

Tại Bình Dương, theo danh sách công bố trên cổng thông tin của Sở Xây dựng, tính đến này 30/4/2022, tỉnh này có 84 dự án đủ điều kiện bán nhà ở hình thành trong tương lai. Dẫu vậy, có nhiều dự án không nằm trong danh sách này đã huy động vốn từ khách hàng và mở bán.

Đơn cử như dự án Căn hộ cao cấp Tecco Felice Homes hay còn được biết đến là dự án Chung cư An Phú tại TP. Thuận An, Bình Dương của Công ty TNHH Đầu tư bất động sản An Phú Land (thành viên Tecco Group).

Từ tháng 11/2021, Sở Xây dựng đã khuyến cáo trên địa bàn không có dự án nào với tên gọi Tecco Felice Homes và dự án chung cư An Phú chưa đủ điều kiện mở bán, chưa được huy động vốn. Ghi nhận thực tế cho thấy, khu đất dự án hiện vẫn là bãi đất trống, nhưng nhiều sàn môi giới đã bán cho khách hàng, nhận đặt cọc giữ chỗ 50 triệu đồng thông qua phiếu yêu cầu tư vấn.

Charm Diamond (2)

Bãi đất trống tại dự án Charm Diamond. Ảnh: Đình Nguyên.

Tương tự, dự án Khu liên hợp cao ốc Sóng Thần (Charm Diamond) thuộc khu phức hợp Charm Plaza 1, phường Dĩ An, TP. Dĩ An do Công ty TNHH DCT Partners Việt Nam (thành viên của Charm Group) làm chủ đầu tư.

Trong 4 khối công trình chung cư (A1, A2, B1, B4 và phụ trợ) thuộc Khu liên hợp cao ốc Sóng Thần, Sở Xây dựng Bình Dương mới chấp thuận cho phép bán nhà ở hình thành trong tương lai tại chung cư A1, A2, còn đối với khối chung cư cao tầng B4 chưa đủ điều kiện mở bán nhà ở hình thành trong tương lai. Nhưng dự án này cũng đã bán hết cho khách hàng.

Dự án Bcons Polygon, phường An Bình, TP. Dĩ An do Công ty CP Địa ốc Bcons làm chủ đầu tư cũng chưa được phép mở bán và huy động vốn từ khách hàng.

Tại Long An, dự án Khu dân cư An Nông 5 (Rose Mall), rao bán rầm rộ trong thời gian qua trên các website, mạng xã hội. Dự án này do Công TNHH Annongland làm chủ đầu tư (thuộc An Nông Group), đơn vị phân phối, phát triển dự án là Công ty CP Xây dựng Địa ốc An Phúc.

Tuy nhiên, qua rà soát thông tin và theo báo cáo của Phòng Kinh tế và Hạ tầng huyện Đức Hòa, dự án này chưa đủ điều kiện mở bán cũng như huy động vốn từ khách hàng. Dẫu vậy, trong suốt thời gian qua, phía An Phúc đã huy động vốn từ rất nhiều khách hàng.

Chưa hết, dự án Iris Residence do Công ty TNHH Đầu tư Kinh doanh Bất động sản Long Thượng Lộc làm chủ đầu tư, Công ty CP Iris Land làm đơn vị phát triển và Công ty CP Bất động sản GM Holdings là đơn vị phân phối độc quyền cũngmở bán rầm rộ hơn 1 năm qua.

Từ năm 2021, dự án này nhận đặt cọc của hàng trăm khách hàng. Cuối tháng 12/2021, thông tin đến Nhadautu.vn, UBND huyện Cần Giuộc khẳng định, dự án này chưa đủ điều kiện mở bán. Và cho đến nay, dự án này vẫn chưa đủ điều kiện mở bán.

Link gốc : https://nhadautu.vn/huy-dong-von-khi-chua-du-dieu-kien--bai-1-mo-ban-ram-ro-nhung-phap-ly-khong-ro-rang-d69692.html

Bạn đang đọc bài viết Huy động vốn khi chưa đủ điều kiện - Bài 1: Mở bán rầm rộ nhưng pháp lý không rõ ràng tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân