Hà Nội, Thứ Bảy Ngày 20/04/2024

Seaprodex 'xẻ thịt' đất vàng trái phép - Quả bóng trách nhiệm!

MÔI TRƯỜNG ĐÔ THỊ 22:39 10/11/2020

Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex) "xẻ thịt" đất vàng 107 Ngụy Như Kon Tum, Thanh Xuân, Hà Nội cho thuê trái phép nhiều năm nay gây bức xúc trong dư luận.

Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex) có tiền thân là Chi nhánh XNK Thủy sản Hà Nội, thành lập năm 1980 với 100% vốn nhà nước. Đến năm 2007, công ty này tiến hành cổ phần hóa với vốn điều lệ ban đầu là 100 tỷ đồng.

Chi nhánh Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Hà Nội - Xí Nghiệp Chế biến thuỷ đặc sản xuất khẩu Hà Nội số 107 phố Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân.

Được biết, chi nhánh Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Hà Nội - Xí Nghiệp Chế biến thuỷ đặc sản xuất khẩu hiện đang quản lý và sử dụng khu đất có diện tích 34.384 m2 tại số 107 phố Ngụy Như Kon Tum, phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân, Tp Hà Nội với mục đích sử dụng là sản xuất, chế biến. Đây là khu đất được TP cho thuê hợp đồng trả tiền hàng năm, tuy nhiên theo báo cáo hoạt động của Hội đồng quản trị tại Đại hội cổ đông thường niên diễn ra hồi tháng 4/2019, khu đất này đã hết hạn cho thuê từ 31/12/2015.

Mặc dù đã hết hạn thời gian thuê đất 5 năm nhưng đến nay Công ty vẫn ngang nhiên “xẻ thịt” đất vàng, chia nhỏ để cho thuê kinh doanh dịch vụ, kinh doanh khai thác cho thuê nhà xưởng, văn phòng, kho lạnh, gara oto…

Kho, bãi, nhà xưởng nơi đỗ xe ôtô trong khuân viên của Chi nhánh Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Hà Nội cho thuê trái phép tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ, tình trạng mất ANTT.

Để khách quan thông tin đến bạn đọc, phòng viên Môi trường và Đô thị Việt nam có buổi làm việc và trao đổi với ông Hoàng Tùng – Phó Chủ tịch UBND phường Nhân Chính, ông Tùng khẳng định việc công ty cho các đơn vị cho thuê đất là sai mục đích: Phường đã yêu cầu công ty lên làm việc và yêu cầu dẹp, các kiot bên ngoài hiện nay cơ bản đã đóng cửa, còn phần công ty cho thuê phía bên trong thì thời gian tới trên quan điểm của phường sẽ dẹp thu hồi đất để sử dụng đúng mục đích.

Phía Công ty có làm việc với Sở TNMT để tiếp tục xin gia hạn thuê đất, tuy nhiên đến nay vẫn chưa được”, ông Tùng cho biết thêm.

Trao đổi với phóng viên trước đó, ông Nguyễn Anh Tuấn – Phòng Tài nguyên và Môi trường Quận Thanh Xuân cũng khẳng định khu đất hết hạn cho thuê từ cuối năm 2015 và chưa được gia hạn thêm. Việc chia nhỏ khu đất cho thuê là sai mục đích sử dụng đất. “Phòng Tài nguyên và Môi trường đã nắm được nội dung về khu đất trên. Phòng cũng đã kiểm tra, phát hiện và báo cáo. Tuy nhiên, việc xử lý sai phạm là ở thẩm quyền cấp trên” ông Tuấn nhấn mạnh.

Kiot phía ngoài được Chi nhánh Công ty cổ phần xuất nhập khẩu thuỷ sản Hà Nội cho các đơn vị tư nhân thuê lại hoạt động lấn chiếm vỉa hè, đẩy người đi bộ xuống lòng đường.

Trong khi các cơ quan quản lý nhà nước vẫn chưa thống nhất việc cơ quan nào chịu trách nhiệm cuối cùng về việc Công ty CP XNK Thủy sản Hà Nội (Seaprodex) “xẻ thịt” đất vàng 107 Ngụy Như Kon Tum, thì tình trạng thu lợi bất chính của doanh nghiệp đã hết hạn thuê đất nhiều năm nay vẫn diễn ra ngay trong trung tâm Thủ đô.

Tình trạng này đã kéo dài nhiều năm nay, gây bức xúc dư luận, mất niềm tin của nhân dân vào pháp luật và tạo tiền lệ xấu. UBND phường Nhân Chính, UBND quận Thanh Xuân bất lực nhìn sai phạm diễn ra chỉ biết kiểm tra và báo cáo lên cấp trên chờ xử lý. Đề nghị UBND Thành phố Hà Nội, Lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội vào cuộc xử lý dứt điểm tình trạng “nhờn” luật này một cách nghiêm minh triệt để, lấy lại niềm tin của nhân dân vào pháp luật.

Trách nhiệm người kế nhiệm

Được biết, sáng 25-9, tại kỳ họp thứ 16 HĐND thành phố Hà Nội đã bầu ông Chu Ngọc Anh, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội - giữ chức chủ tịch UBND TP Hà Nội nhiệm kỳ 2016-2021.

Trong buổi phát biểu nhậm chức sáng ngày 25/9, Tân Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội ông Chu Ngọc Anh khẳng định: “Nguyện đem hết sức mình cùng với tập thể UBND thành phố phục vụ nhân dân”.

Trên cương vị mới, với quyết tâm "Xây dựng và phát triển Thủ đô toàn diện, bền vững" . Kính đề nghị Tân Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội lập lại trật tự, xử lý nghiêm tình trạng xây dựng, lấn chiếm sử dụng đất “vàng” sai mục đích trên địa bàn, bảo đảm công bằng cho người dân, giữ nghiêm kỷ cương, phép nước.

Link gốc : https://www.moitruongvadothi.vn/do-thi/trat-tu-do-thi/seaprodex-xe-thit-dat-vang-trai-phep-qua-bong-trach-nhiem-a78611.html

Bạn đang đọc bài viết Seaprodex 'xẻ thịt' đất vàng trái phép - Quả bóng trách nhiệm! tại chuyên mục Góc cư dân. Thông tin phản ánh, liên hệ đường dây nóng : 0989 285 285 Hoặc email: [email protected]
Tin cùng chuyên mục Góc cư dân